เปรียบเทียบข้อมูลทางเทคนิค Suzuki Burgman 650 VS Yamaha T-Max ใหม่ คันไหนจะเด็ดกว่ากันในสายบิ๊กสกูต

0

หลังจากที่ทาง Suzuki ได้ทำการเปิดตัวบิ้กสกูตเตอร์รุ่นใหญ่ที่สุดของทางค่ายอย่าง Burgman 650 เพื่อวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และตั้งราคาไว้ที่ 389,000 บาท ทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบกับบิ้กสกูตเตอร์อย่าง T-Max ที่ถือเป็นอีกหนึ่งเรือธงของรถประเภทนี้จากทางฝั่ง Yamaha ที่มีการจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็น่ทางการเช่นกัน ซึ่งเจ้าสกูตเตอร์รุ่นหลังนั้นทางค่ายได้ตั้งราคาไว้สูงถึง 490,000 ในรุ่นปกติ และ 529,000 บาท ในรุ่นฟูลออพชั่น

Suzuki-Burgman-650_02
และจากราคาที่สูงกว่ากันเกิน 1 แสนบาท ทั้งที่ๆทางฝั่ง Yamaha T-max มีประมาตรความจุน้อยกว่าเกือบ 100cc เมื่อเทียบกับ Burgman ของ Suzuki นี้เอง ทำให้หลายคนสงสัยว่าทางฝั่งไหนกันแน่ที่ตั้งราคาสูงหรือถูกเกินไปเมื่อเทียบกับสเปคอื่นๆที่ให้มา ดังนั้นเรา Motorival จึงจะพาเพื่อนๆมาวิเคราะห์ข้อแตกต่างกันว่าเจ้าสองตัวนี้มีส่วนต่างกันอย่างไรบ้าง และตัวไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้มากกว่ากัน มาเริ่มกันเลยครับ

*สำหรับการเปรียบเทียบครั้งนี้ จะเน้นในเรื่องของสเปคพื้นฐานตัวรถ และออพชั่นเสริมต่างๆที่ติดตัวรถมา จะยังไม่มีการเน้นในเรื่องฟีลลิ่งการขับขี่มากมายนัก แต่อาจจะมีการพูดถึงอารมณ์คร่าวๆ โดยอ้างอิงจากข้อมูลตัวเลขต่างๆที่ทางค่ายได้ลงไว้ครับ

2017-yamaha-tmax-03
เครื่องยนต์

Suzuki Burgman : 638cc (75.5 mm x 71.3 mm), 54.0 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที และ แรงบิด 61.8 นิวตันเมตรที่ 5,000 รอบ/นาที
Yamaha T-Max : 530cc (68.0 mm x 73.0 mm), 45.3 แรงม้า ที่ 6,750 รอบ/นาที และ แรงบิด 53.0 นิวตันเมตรที่ 5,250 รอบ/นาที

โดยพื้นฐานแล้วทั้งสองคันนี้ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำเหมือนกันทั้งคู่ แต่อย่างที่เราได้กล่าวในข้างต้นไปแล้วว่ามันมีความจุที่ต่างกันอยู่ถึง 108cc ส่งผลให้แรงม้าของทางฝั่ง Burgman มีจำนวนตัวเลขเยอะกว่าถึงเกือบ 9 ตัวด้วยกัน นอกจากนี้ตัวเลขแรงบิดยังมาเยอะกว่าเกือบ 10 นิวตันเมตร แถมยังมาด้วยรอบที่ต่ำกว่า 250 รอบ/นาที ส่งผลให้ช่วงกำลังของสกูตเตอร์ฝั่ง Suzuki มีให้เล่นมากกว่าทางฝั่งของ Yamaha T-Max ถึง 500 รอบ/นาทีเลยทีเดียว

2017-yamaha-tmax-02
และจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างก็คือระบบส่งกำลังที่ถึงแม้ว่าจะใช้หลักการเดียวกันคือระบบสายพาน CVT แต่ทางด้านของ Burgman นั้นมีโหมดแมนวล หรือล็อคอัตราทด 6 จังหวะให้กับผู้ขับขี่ที่ต้องการฟีลลิ่งดิบดุดันราวกับกำลังขับรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตคลัทช์มือ ส่วนระบบแทรคชั่นคอนโทรลนั้นมีมาให้เป็นออพชั่นพื้นฐานเช่นเดียวกันทั้งสองรุ่น

2017-yamaha-tmax-04
ระบบกันสะเทือน

Suzuki Burgman : ด้านหน้า ตะเกียบคู่ธรรมดาขนาดแกน 41 มิลลิเมตร ระยะยุบ 110 มิลลิเมตร / ด้านหลัง โช้กคู่ ระยะยุบ 100 มิลลิเมตร
Yamaha T-Max : ด้านหน้า ตะเกียบคู่หัวกลับ ระยะยุบ 120 มิลลิเมตร / ด้านหลัง โช้กเดี่ยวแบบมีกระเดื่องทดแรง ระยะยุบ 117 มิลลิเมตร

ในส่วนของระบบกันสะเทือนนั้นไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันมากมายนัก จะมีก็แค่เพียงระยะยุบที่ทางฝั่ง Yamaha เลือกเซ็ทให้มีช่วงยุบมากกว่านิดหน่อย เพื่อความสามารถในการซับแรงที่ดีขึ้น และใช้โช้คหลังเดี่ยวแบบมีกระเดื่องทดแรงเพื่อสร้างอารมณ์สปอร์ตให้เข้ากับรูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถ

Suzuki-Burgman-650_10
ระบบเบรก

Suzuki Burgman : ด้านหน้า คาลิปเปอร์คู่ 2 ลูกสูบ ทำงานร่วมกับจานเบรกขนาด 260 มิลลิเมตร
/ ด้านหลัง คาลิปเปอร์เดี่ยว 1 ลูกสูบ ทำงานร่วมกับจานเบรกขนาด 250 มิลลิเมตร
Yamaha T-Max : ด้านหน้า คาลิปเปอร์คู่ 2 ลูกสูบ ทำงานร่วมกับจานเบรกขนาด 267 มิลลิเมตร
ด้านหลัง คาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ ทำงานร่วมกับจานเบรกขนาด 282 มิลลิเมตร

ในด้านของระบบเบรกนั้นก็ยังไม่ได้แตกต่างกันมากมายนักสำหรับตัวคาลิปเปอร์หรือปั๊มเบรกที่ใช้แบบ 2 ลูกสูบ 2 ชุดที่ด้านหน้า และ สูบเดียวที่ด้านหลัง แต่จะไปต่างกันที่ขนาดจานเบรกซึ่งทางฝั่ง Yamaha นั้นให้มาด้วยขนาดที่ใหญ่พอสมควร โดยเฉพาะจานเบรกด้านหลังที่ใหญ่กว่าด้านหน้า ชนิดที่ว่าแทบไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งแน่นอนว่าความมั่นใจในเรื่องของการหยุดจากช่วงความเร็วสูงๆและความสวยงามของตัวรถนั้น เจ้า T-Max จะได้คะแนนจากตรงนี้ไปเต็มๆ

Suzuki-Burgman-650_14
ขนาดหน้ายาง

Suzuki Burgman : ด้านหน้า 120/70-R15 / ด้านหลัง 160/60-R14
Yamaha T-Max : ด้านหน้า 120/70-15 / ด้านหลัง 160/60-15

สำหรับขนาดหน้ายางนั้นทั้ง Suzuki และ Yamaha ต่างก็ใช้ขนาดหน้ากว้างเท่ากันเป้ะคือ 120 มิลลิเมตรที่ล้อหน้า และ 160 มิลลิเมตรที่ล้อหลัง แต่อาจจะแตกต่างกันนิดหน่อยคือขนาดวงล้อด้านหลังที่ทางฝั่ง Suzuli Burgman นั้นใช้วงล้อแค่เพียง 14 นิ้ว (ฝั่ง Yamaha T-Max ใช้วงล้อ 15 นิ้ว) ซึ่งมีผลในเรื่องของความคล่องตัวอยู่ไม่มากก็น้อย

2017-yamaha-tmax-01
ขนาดตัวรถ (กว้าง x ยาว x สูง )

Suzuki Burgman : 810 mm x 2,265 mm x 1,420 mm
Yamaha T-Max : 765 mm x 2,200 mm x 1,420 mm (ปรับได้สูดสุด 1,555 mm)

ในเรื่องของขนาดตัวรถนั้นหากมองเผินๆ จะเห็นได้ว่าเจ้า Burgman มีขนาดทั้งความยาวและความกว้างที่เยอะกว่า T-Max อยู่พอสมควร เนื่องจากความตั้งใจในการออกแบบที่แตกต่างกันเล็กน้อยคือทางฝั่งส้อมเสียง Yamaha เลือกที่จะออกแบบสกูตเตอร์ของพวกเค้าให้ออกมาในรูปแบบสปอร์ตนิดๆ จึงพยายามบีบขนาดตัวรถให้เล็กกว่าสกูตเตอร์ทั่วไปเพื่อความคล่องตัวในการซอกแซก ในขณะเดียวกันทางฝั่ง Suzuki ก็ต้องการสร้างความโอ่โถงให้กับตัวรถมากที่สุดเท่าที่ได้ เพื่อทำให้ Burgman สามารถเป็นรถมอเตอร์ไซค์สำหรับการเดินทางที่สะดวยสบายที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง (แต่ในขณะเดียวกันหากผู้ใช้ท่านใดต้องการพาเจ้าพี่บิ้กจากค่ายสวนสัตว์คันนี้ไปมุดการจราจรหนาแน่นล่ะก็ เค้าก็สามารถสั่งหุบกระจกมองข้างด้วยระบบไฟฟ้าได้ ซึ่งสะดวกมาเลยทีเดียว)

ส่วนตัวเลขความสูงนั้นน่าเสียดายที่เราไม่สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขความสูงของวินชิลด์ตอนปรับขึ้นสุดของ Burgman ได้ แต่คาดว่าคงไม่หนีจากทางฝั่ง Yamaha มากมายนักจากความสูงตั้งต้นที่เท่ากันเป๊ะ

Suzuki-Burgman-650_1
ระยะฐานล้อ

Suzuki Burgman : 1,585 mm
Yamaha T-Max : 1,575 mm

จากย่อหน้าที่แล้ว ที่เราได้บอกไว้ว่าทาง Suzuki เลือกจะออกแบบให้ Burgman เป็นรถสกูตเตอร์แนวทัวร์ริ่งทำให้ตัวเลขระยะฐานล้อนั้นค่อนข้างยาวไปซักนิด แต่ก็เพื่อการขับขี่ด้วยความเร็วสูงที่เสถียรมากขึ้น ส่วน T-Max จากทาง Yamaha นั้นจะเน้นไปที่การใช้งานในเมืองมากกว่า ส่งผลให้ฐานล้อถูกเซ็ทไว้ไม่ยาวมากมายนัก เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการหักเลี้ยวและซอกแซกไปตามการจราจรที่ดีกว่า

Suzuki-Burgman-650_12
ความสูงเบาะ

Suzuki Burgman : 760 mm
Yamaha T-Max : 800 mm

ยังไม่หมดแค่นั้น สำหรับความสูงเบาะทางฝั่ง Suzuki ก็เลือกที่จะออกแบบให้ Burgman มีตัวเลขที่ต่ำเพียง 760 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งข้อดีของมันก็เป็นเช่นเดียวกับย่อหน้าข้างต้นนั่นก็คือความโอ่โถง หรือความสะดวกสบายในการนั่งขับขี่ระยะไกล ส่วน Yamaha T-Max ก็ใช้ความสูงเบาะที่แทบจะเป็นตัวเลขเดียวกันกับรถสปอร์ตไบค์ไซค์กลาง เพื่อการจัดท่านั่งขณะขับขี่ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองมากขึ้น

2017_yamaha-t-max
น้ำหนักตัวรถ

Suzuki Burgman : 278 kg
Yamaha T-Max : 216 kg

และด้วยความที่ทาง Yamaha ต้องการสร้างตัวรถ T-Max ให้มีฟีลลิ่งที่สนุกสนานและคล่องตัวสำหรับใช้งานในเมือง ทำให้พวกเค้าเลือกที่จะรีดน้ำหนักตัวรถจนเรียกได้ว่าแทบจะเท่าๆกับสปอร์ตไบค์คลาส 1,000cc ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อลองหารค่าแรงม้าต่อน้ำหนักแล้วก็ทำให้เจ้านี่มีตัวค่าเฉลี่ยแอบดีกว่าทางฝั่ง Suzuki Burgman พอสมควรทั้งๆที่แรงม้าน้อยกว่าเกือบๆ 9 ตัว ( Yamaha T-Max มีเลขแรงม้าต่อน้ำหนัก 4.84 กิโลกรัม/แรงม้า ส่วน Suzuki Burgman อยู่ที่ 5.14 กิโลกรัม/แรงม้า) ทำให้เราแทบไม่ต้องสงสัยว่าในเรื่องของอัตราเร่งจากหยุดนิ่งนั้น ทางฝั่งส้อมเสียงอาจจะนำไปหน้าไปซักนิด ก่อนที่จะถูกตามติดด้วยแรงม้าที่มาแบบเรื่อยๆนิ่มๆจากบิ๊กสกูตเตอร์ของทางฝั่งสวนสัตว์

Suzuki-Burgman-650_2
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าทาง Yamaha จะเลือกออกแบบ T-Max ให้มีความสปอร์ตมากเป็นพิเศษ แต่พวกเค้าก็ได้มีรุ่นย่อยที่แพงกว่าตัวมาตรฐานอยู่เกือบๆ 4 หมื่นบาทด้วยกัน เพื่อเป็นค่าติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆทั้ง ระบบล็อคความเร็ว, Riding Mode อีก 2 ระดับ, เบาะ/แฮนด์อุ่นตัว และระบบอิเล็กทรอนิกส์อีกนิดหน่อย ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานแนวทัวร์ริ่งนั่นเอง (ส่วนทางฝั่ง Burgman นั้นมีมาให้เป็นออพชั่นเป็นพื้นฐานอยู่แล้วแทบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นพื้นเก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ พอร์ตชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆอีกมากมายที่ T-Max รุ่นท็อปสุดมี ยกเว้นก็แค่เพียงระบบเชื่อมต่อกับเสื้อการ์ดถุงลม D-Air จาก Dainese)

ปิดท้ายด้วยตารางข้อมูลทั้งหมดซึ่งเราได้รวบรวมไว้ให้แล้วข้างล่างนี้

2017-suzuki-burgman-vs-2017-yamaha-tmax-01
อ่านข่าวสาร Suzuki เพิ่มเติมได้ที่นี่
อ่านข่าวสาร Yamaha เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!