Michelin ประกาศเตรียมเพิ่มคอมปาวน์ยางอีก 1 แบบให้นักบิด MotoGP ได้เลือกใช้สำหรับการแข่งขันสุดสัปดาห์นี้

0

อีกไม่กี่วันจะได้เวลาเริ่มการแข่งขัน MotoGP สนามที่ 2 ประจำฤดูกาล 2018 กันแล้ว โดยสนามที่ว่านั้นก็คือ Termas de Rio Hondo circuit ประเทศอาร์เจนติน่า ซึ่งดูเหมือนว่าหลังจบการแข่งขันเมื่อปีที่แล้วทางผู้จัดการสนามจะได้ทำการปรับปรุงผิวแทร็คครั้งใหญ่ จนทำให้การแข่งขันสุดสัปดาห์นี้ทางคณะกรรมการได้มีมติร่วมกับ Michelin ว่าจะเพิ่มประเภทยางสลิกให้นักบิดได้เลือกใช้อีก 1 ชนิดทั้งล้อหน้าและล้อหลัง จากเดิมที่มีอยู่อย่างละ 3 คอมปาวน์ รวมเป็นอย่างละ 4 คอมปาวน์

motogp-tire-analysis-02
สำหรับคอมปาวน์ทั้ง 4 ชนิดนั้นในส่วนของล้อหน้าทาง Michelin จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ระดับความแข็งด้วยกัน ได้แก่ 1 Hard, 2 Medium , และ 1 Soft ซึ่งจุดแตกต่างหลักๆของยาง Medium ก็คือความแข็งของเนื้อยางที่ไม่เท่ากัน (คือมีตัวเลือกยางที่อาจจะแข็งเพิ่มขึ้นจาก Medium ปกติ แต่ไม่มากเท่า Hard) ส่วนล้อหลังก็จะแบ่งคล้ายๆกันคือ 1 Hard, 2 Medium , และ 1 Soft แต่ความต่างของยาง Medium ทั้งสองแบบนี้จะอยู่ที่โครงสร้างยาง ไม่ใช่เนื้อยางเหมือนล้อหน้า

motogp-tire-analysis-03
โดยทาง Michelin ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า เอาจริงๆแล้วเนื้อยางทั้งหมดที่ใช้ในการแข่งขันฤดูกาลนี้ก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้ทำงานได้ดีขึ้นทั้งหมดเมื่อเทียบกับฤดูกาลก่อน แต่นอกจากสาเหตุที่ต้องเพิ่มชนิดยางให้นักบิดได้เลือกใช้เพิ่มมาอีก 1 อย่างนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องพื้นผิวแทร็คที่ถูกปรับปรุงใหม่ถึง 75% จากทั้งหมดเท่านั้น แต่รวมถึงสภาพอากาศของสนามที่พร้อมจะแปรปรวนได้ทุกเมื่อ บทจะร้อนก็คือร้อนไปเลย บทจะเย็นก็มีอุณหภูมิลดลงอย่างฉับพลัน และถ้าหากเกิดฝนขึ้นมา ทางพวกเขาก็ได้มีการเตรียมยางฝนไว้ให้นักแข่งได้เลือกอีกเช่นกัน แต่มีแค่แบบ Medium และ Soft เท่านั้นซึ่งแค่นี้เพียงพอแล้ว

อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!