Michelin ใช้ยางสูตรใหม่ใน ThaiGP รองรับผิวแทร็คร้อนระอุ ณ สนามช้างฯ บุรีรัมย์

0

การแข่งขัน 2018 ThaiGP (MotoGP ครั้งแรกในประเทศไทย) เราได้ผ่านพ้นกันไปแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าสนามช้างฯ เซอร์กิตแห่งนี้ จะมีความต่างจากสนามอื่นๆพอสมควร โดยเฉพาะสภาพอากาศที่ร้อนระอุ จนทำให้ทาง Michelin ถึงขั้นต้องปรับสูตรยางที่ใช้ในการแข่งขันใหม่เลยทีเดียว

chang-circuit-motogp-01
จากข้อมูลในเบื้องต้นนัั้น ทาง Michelin ได้ระบุไว้ว่า ตัวยางที่จะนำมาใช้ในสนามแห่งนี้นั้น จะไม่เหมือนกับที่เคยใช้ในสนามอื่นๆใดในโลก เนื่องจากหากอิงข้อมูลที่ได้จากผลทดสอบรอบ Pre-Season Test เมื่อต้นปี แห่งสนาม ช้างฯ เซอร์กิต มีตัวแปรอะไรหลายอย่างที่ต่างจากสนามอื่นๆโดยสิ้นเชิง ทั้งในเรื่องของสภาพอากาศ และสภาพผิวแทร็ค ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องปรับสูตร(ส่วนผสม)ในการสร้างยางขึ้นใหม่เพื่อใช้กับที่นี่โดยเฉพาะ

motogp-tire-analysis-02
ซึ่งนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวสเปคยางหลังที่จะถูกนำมาใช้ในการแข่งขัน ThaiGP ครั้งนี้นั้น จะมีคอมปาวน์ให้นักบิดได้เลือกใช้ถึง 4 แบบ จากเดิมที่มีอยู่ 3 แบบ ได้แก่ Soft, Medium 1, Medium 2, และ Hard โดยยางทุกเส้นจะมีคอมปาวน์ด้านขวาแข็งกว่าด้านซ้ายทั้งหมด เนื่องจากจำนวนโค้งขวาของสนามช้างฯ เซอร์กิตนั้นมีอยู่ถึง 7 โค้ง ส่วนโค้งซ้ายมีเพียง 5 โค้ง ขณะที่ในฝั่งของยางหน้า จะยังคงมี 3 คอมปาวน์ให้นักบิดได้เลือกใช้ตามเดิม แต่ก็เป็นแบบไม่สมมาตร (2 คอมปาวน์) เช่นกัน

Chang-Circuit-Track-detail-Michelin-01
และถ้าหากเกิดกรณีฝนตก (ซึ่งช่วงนี้ก็ยังไม่พ้นหน้าฝนจริงๆ) ทาง Michelin ก็ยังมียางฝนด้านหน้าให้นักบิดได้เลือกกัน 2 คอมปาวน์ คือมี Medium กับ Hard โดยจะเป็นยางเนื้อสมมาตรทั้งคู่ (คอมปาวน์เดียวกันทั้งซ้าย/ขวา) ส่วนยางฝนด้านหลังจะมีคอมปาวน์ให้เลือก 2 แบบเช่นกัน คือ Soft กับ Medium ซึ่งในฝั่งของยาง Soft นั้นจะเป็นแบบเนื้อไม่สมมาตรเพียงแบบเดียว ส่วน Medium เป็นคอมปาวน์เดียวกันทั้งซ้าย/ขวาปกติ

อ่านข่าวสาร MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!