ชมคลิปอธิบายกลไกระบบวาล์วแปรผัน BMW R1250GS ก่อนเปิดตัวจริงต้นเดือนหน้า

0

เป็นที่แน่นอนแล้วขณะนี้ทาง BMW ได้มีแผนที่จะเปิดตัวเจ้า R1200GS รุ่นใหม่ (R1250GS) ภายในระยะเวลาอีกไม่ถึงเดือนนับจากนี้ โดยที่ไฮไลท์เด็ดสำคัญของมันก็คือเครื่องยนต์สูบนอนที่ได้รับการขยายความจุใหม่จนกลายเป็น 1,254cc รวมถึงชุดวาล์วแปรผันซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทางค่ายพึ่งได้นำมาใช้กับรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองอีกด้วย

2019-bmw-r1250gs-engine-describe-01
และสำหรับคลิปที่เรานำมาให้ได้รับชมอยู่นี้ จะเป็นคลิปอธิบายหลักการทำงานคร่าวๆของระบบวาล์วแปรผันที่ทาง BMW ได้ออกแบบไว้ว่าจะนำมาใช้กับ 2019 R1250GS (จริงๆคือน่าจะทุกคันที่อยู่ในกลุ่ม R-Series) ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าการแปรผันวาล์วของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นผลมาจากการที่ชุดแคมชาฟท์ของมันมีลูกเบี้ยวอยู่ 2 ชุดวางตำแหน่งไว้ข้างกัน โดยแบ่งเป็น ลูกเบี้ยวระยะยกต่ำสำหรับการใช้งานในช่วงรอบต้น กับ ลูกเบี้ยวระยะยกสูงสำหรับการใช้งานในช่วงรอบปลาย

2019-bmw-r1250gs-engine-describe-02
โดยในส่วนของการปรับเลือกว่าลูกเบี้ยวชุดไหนจะได้ทำหน้าที่เวลาใดนั้น จะอาศัยเซนเซอร์วัดองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อเป็นหลัก หากเปิดน้อย และ/หรือรอบเครื่องยนต์ต่ำ ตัวระบบจะส่งการเดือยบังคับชุดแคมชาฟท์ให้สไลด์เอาลูกเบี้ยวระยะยกต่ำไปกดวาล์วเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เรียบเนียน แต่เมื่อผู้ใช้เริ่ม เปิดคันเร่ง และ/หรือ ลากรอบเครื่องยนตฺ์ให้สูงขึ้น ตัวระบบจะส่งการเดือยบังคับชุดแคมชาฟท์ให้สไลด์เอาลูกเบี้ยวระยะยกสูงไปกดวาล์วแทน เพื่อเพิ่มอัตราการไหลเวียนไอดีไอเสีย

2019-bmw-r1250gs-engine-describe-03
ส่วนตัวเลขกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์สูบนอนขนาดความจุ 1,254cc พ่วงระบบวาล์วแปรผันที่ทาง BMW ได้ติดตั้งลงไปบน 2019 R1250GS นั้นก็เคลมไว้ที่ 136 แรงม้า กับแรงบิดสุงสุดอีกถึง 143 นิวตันเมตร ซึ่งถือว่าสูงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยหากเพื่อนๆคนไหนกำลังสนใจในโมเดลนี้อยู่ก็รอติดตามการอัพเดทตอนเปิดโฉมจริงอย่างเป็นทางการที่หน้าเพจของเราได้เลยครับผม อีกไม่เกินเดือนนับจากนี้เราได้เจอกันแน่นอน

อ่านข่าวสาร BMW เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!