อัพเดทรายชื่อนักบิดของแต่ละทีมพร้อมบทวิเคราะห์ใครจะอยู่หรือไปกันแน่ ? ใน MotoGP ปี 2019

0

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราเชื่อว่านอกจากผลการแข่งขัน MotoGP ในสนามแล้ว สิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆให้ความสนใจไม่แพ้กันก็คือสถานะนักบิดแต่ละคนว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรกันบ้างในปี 2019 เพราะถ้าหากนับๆเวลาดูแล้วหลังจบปี 2018 นักบิดหลายๆคนก็จะจบสัญญาฉบับปัจจุบันที่ถืออยู่ทันทีเนื่องจากสัญญาหมดอายุ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะมาอัพเดทกันอีกครั้งว่ามีนักบิดคนไหนบ้างที่ได้รับการต่อสัญญาใหม่ไปแล้ว และเราก็จะมาบทวิเคราะห์นักบิดที่เหลือจะได้ย้ายไปอยู่ทีมไหนกันบ้างให้เพื่อนๆได้รับทราบไปพร้อมๆกัน มาเริ่มเลยดีกว่าครับ

2017-Honda-RC213V_5
Repsol Honda:
Marc Marquez สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว
Dani Pedrosa สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา

บทวิเคราะห์
สำหรัับนักบิดรายแรกอย่าง Marc Marquez นั้นเราคงไม่ต้องกล่าวถึงอะไรมาก เพราะทาง HRC ได้จับเซ็นสัญญาไปตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดฤดูกาลเรียบร้อยแล้ว แต่ทางฝั่งของ Dani Pedrosa นั้นถือว่าสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องด้วยผลงานและวิบากกรรมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้คะแนนสะสมของนักบิดรายนี้ไม่ได้เกาะกลุ่มหัวแถวเลยซักนิด แต่แน่นอนว่าเจ้าตัวยังคงมีความต้องการและตั้งใจที่จะอยู่กับ Honda Repsol เช่นเดิม

โดยทางต้นสังกัดก็เหมือนจะยังให้โอกาส แต่โอกาสที่ว่าคือการคว้าแชมป์ที่คาตาลุญญ่า สเปน เท่านั้น ซึ่งเราคงต้องมาลุ้นกันว่าพ่อใหญ่จิ๋วคนนี้จะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะถ้าไม่เช่นนั้นเราอาจจะเห็นนักบิดรายนี้โดนดันไปอยู่ทีมรองอย่าง LCR ทันที หรือแย่สุดคือการถูกปฏิเสธการยื่นสัญญาจากต้นสังกัด แล้วไปอยู่กับทีมอื่นแทน ซึ่งเราคิดว่าคงเป็นไปได้ยาก เพราะความสามารถในการพัฒนารวมถึงวิเคราะห์ตัวรถของนักบิดรายนี้ยังเป็นอะไรที่ทาง Honda สามารถใช้ประโยชน์ได้อยู่

2018-YZR-M1
Movistar Yamaha:
Maverick Vinales สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว
Valentino Rossi สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว

บทวิเคราะห์
สำหรับนักบิดคู่นี้นั้นคงไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมาก เพราะทาง Yamaha ได้จับเซ็นสัญญากันแล้วเรียบร้อย ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำตอนนี้ก็มีแค่การตั้งสมาธิเพื่อปรับแก้ปัญหาตัวแข่ง YZR-M1 ที่ยังไม่จบสิ้นซักทีเท่านั้น

2018-Ducati-DesmosediciGP_08
Ducati Team:
Jorge Lorenzo สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญาล
Andrea Dovizioso สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว

บทวิเคราะห์
ในทางฝั่งของ Andrea Dovizioso นั้น ต้องยอมรับเหมือนกันว่าช่วงแรกของการยื่นสัญญาอาจจะมีติดๆขัดๆกันนิดหน่อยกับ Ducati แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ยอมต่อสัญญาใหม่ ในขณะที่ Jorge Lorenzo เองแม้ว่าเขาจะพึ่งคว้าแชมป์สนามล่าสุดมาได้ แต่มันก็ไม่ทันการซะแล้ว เพราะเจ้าตัวได้ออกมาให้ข้อมูลว่าในตอนนี้ได้มีทีมอื่นมาติดต่อกับตนเรียบร้อย ซึ่งทีมที่ว่านั้นน่าจะเป็น Yamaha ทีมรองที่เป็นตัวเต็งที่สุด แต่เราก็อย่าลืมว่าทาง Honda ทีมโรงงานเองก็มีตำแหน่งว่างอยู่เช่นกันดังนั้นเราจึงมองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

ส่วนว่าที่นักบิดที่จะเข้ามาเป็นทีมเมทของ Andrea Dovizioso ในตอนนี้มีความเป็นไปได้อยู่ 2 ชื่อด้วยกันนั่นก็คือ Jack Miller กับ Danilo Petrucci ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับว่าผลงานในช่วงนี้ใครจะร้อนแรงกว่ากัน

2017-suzuki-gsx-rr-ecstar-team_4
Suzuki Ecstar:
Andrea Iannone สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา
Alex Rins สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว

บทวิเคราะห์
สำหรับตำแหน่งนักบิดที่จะมาทำหน้าที่เป็นทีมเมทให้กับ Alex Rins ในปี 2019 นั้นค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะเป็น Joan Mir นักบิดดาวรุ่งจากรุ่น Moto2 ตามข่าวการรายงานล่าสุดที่เราพึ่งปล่อยเมื่อเช้านี้ ส่วนทาง Andrea Iannone นั้นคาดว่าจะย้ายไปอยู่กับทีมชาติเดียวกันอย่าง Aprilia Gresini

2017-KTM-RC16_3
Red Bull KTM:
Johann Zarco สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการย้ายมาจากทาง Yamaha Tech 3
Pol Espargaro สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว

บทวิเคราะห์
ในส่วนของทีมโรงงาน KTM ถือว่าได้ของดีไปเต็มๆหลังจากที่ต้องยื้อแย่ง Johann Zarco กับทาง Yamaha และ Honda มานาน แต่อาจจะด้วยความที่ว่าทางทีมได้อาศัยบารมีความเป็นต้นสังกัดเก่าตอน JZ5 ยังแข่ง Moto3 ทำให้นักบิดรายดังกล่าวเลือกที่จะมาร่วมลงเรือลำเดียวกันด้วยอีกครั้ง ส่วนผู้โชคร้ายอย่าง Bradley Smith ก็ถือว่าตกงานทันที เพราะดูจากสภาพการณ์ตอนนี้คงไม่มีทีมไหนเลยที่สนใจดึงตัวให้เขาไปร่วมงานในปี 2019

Aprilia Gresini:
Aleix Espargaro สถานะ ต่อสัญญาใหม่ให้อยู่ต่อจนถึงปี 2020 เรียบร้อยแล้ว
Scott Redding สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา
บทวิเคราะห์
ด้านทางฝั่ง Aprilia เองอาจจะด้วยความที่พวกเขานั้นไม่สามารถสร้างรถที่มีแรงดึงดูดนักบิดดีๆให้มาร่วมทีมได้ จึงทำได้เพียงแค่คอยจีบนักบิดมือสองที่มีความสามารถในการวิเคราะห์หรือให้ข้อมูลดีๆมาช่วยพัฒนาตัวรถก่อนเท่านั้น ซึ่งอีกตำแหน่งที่ว่างอยู่ในตอนนี้ก็คาดว่าจะถูกเปลี่ยนจาก Scott Reding นักบิดดาวรุ่งที่ไม่ยอมรุ่งซักทีเป็น Andrea Iannone ที่พึ่งโชว์พาวด้วยการป่วนกลุ่มหัวแถวในช่วงสองสามสนามที่ผ่านมานี้ แต่กลับยังขี่ได้ดีไม่พอในสายตาของ Suzuki ให้เข้ามาร่วมงานกับตนแทน

image-logo-tech3
Tech3 KTM:
Miguel Oliveira สถานะ มีสัญญาให้อยู่ต่อจนจบปี 2019
Hafizh Syahrin สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา

บทวิเคราะห์
สิ่งนึงที่เราต้องพูดก่อนสำหรับ Tech3 ก็คือการที่ในปี 2019 พวกเขาต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะต้องเปลี่ยนจากการเป็นทีมรองให้กับ Yamaha มาเป็น KTM ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาน่าจะไปได้ดีกับผู้ผลิตรายนี้ ซึ่งแน่นอนว่านักบิดในสังกัดอย่าง Miguel Oliveira ที่มีสัญญาค้างอยู่กับ KTM จนถึงปี 2019 ก็ต้องย้ายสลับที่กับ Johan Zarco ไปโดยปริยาย แต่สำหรับ Hafizh Syahrin นักบิดอาเซียนเพียงหนึ่งเดียวในระดับ MotoGP นั้นยังต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะมีผลงานดีพอหรือไม่หลังจากนี้

cal-crutchlow-jerez-motogp-2018-fp4-action-01
LCR Honda:
Cal Crutchlow สถานะ มีสัญญาให้อยู่ต่อจนจบปี 2019
Takaaki Nakagami สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา

บทวิเคราะห์
ในส่วนของ LCR Honda นั้นยังไงในปี 2019 พวกเขาก็ยังมีนักบิดจอมโวยวาย Cal Crutchlow อยู่ด้วยกันต่อไปแน่นอนเพราะมีสัญญาค้างกันอยู่อีก 1 ปี แต่สำหรับนักบิดสายเลือดญี่ปุ่นอย่าง Takaaki Nakagami นั้นอาจจะต้องมาพิจารณากันต่อว่าเขาจะสามารถทำผลงานได้สมกับโอกาสที่ได้รับจากทางบริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นตำแหน่งของเขาอาจจะตกเป็นของ Dani Pedrosa ที่มีความเก๋าเกมกว่า แต่ถูกดันลงมาจาก Repsol Honda ทันที

Tito-Rabat-MotoGP-2017-Marc-VDS_00
Marc VDS Honda:
Franco Morbidelli (End of 2019, option for 2020)
Thomas Luthi สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา

บทวิเคราะห์
เป็นที่แน่นอนแล้วว่าหลังจบการแข่งขันปี 2018 ทาง Marc VDS จะไม่ต่อสัญญาเป็นทีมรองให้กับทาง Honda อีกต่อไป แต่ที่ยังไม่มั่นใจในตอนนี้ก็คือแล้วทีมโรงงานไหนจะมาเป็นทีมหลักให้กับพวกเขาเพราะอาจจะเป็น Suzuki หรือ Yamaha ก็ได้ แต่ไม่ว่าตัวเลือกไหน Franco Morbidelli ก็น่าจะโดนติดสอยห้อยตามไปด้วย (ถ้าไม่โดน Repsol Honda ดึงไป ซึ่งโอกาศน้อยมากๆ) ส่วน Thomas Luthi เองแม้ว่าจะมีผลงานไม่สู้ดีนักแต่ด้วยความที่นาทีนี้นักบิดดีๆได้ถูกทีมแกร่งอื่นๆดึงไปหมดแล้ว ยังไงทาง Marc VDS ก็น่าจะต่อสัญญาใหม่ให้กับเขาต่อไป

2018-pramac-ducati-02
Pramac Ducati:
Francesco Bagnaia (Ducati contract, 2019 and 2020)
Danilo Petrucci สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา
Jack Miller สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา

บทวิเคราะห์
ด้าน Pramac นั้น ในตอนนี้มี Francesco Bagnaia นักบิดรุ่น Moto2 มานั่งรอแน่นอนแล้วหนึ่งคน เพราะทาง Ducati ได้ยื่นสัญญาให้ไปก่อนหน้านี้ ในขณะที่นักบิดตัวจี๊ดที่เหลืออีก 2 คนก็ต้องไฟว์กันให้เต็มที่เพื่อชิงตำแหน่งนักบิดโรงงานให้ได้ ซึ่งในส่วนของ Danilo Petrucci น่าจะมีเป้าหมายเดียวคือทีมโรงงานของ Ducati แต่กับ Jack Miller นั้นต่างออกไป เพราะมีข่าวออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อนว่าทาง Repsol Honda เองก็ยื่นข้อเสนอใหม่ให้กับเขา และเขาเองก็ยังไม่ได้ปฏิเสธการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวทิ้งไป

2018-avintia-ducati-02
Avintia Ducati:
Xavier Simeon สถานะ มีสัญญาให้อยู่ต่อจนจบปี 2019
Tito Rabat สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา

บทวิเคราะห์
สำหรับทาง Avintia Ducati ในตอนนี้มีเพียงแค่ Xavier Simeon ที่ยังคงเหลือสัญญาอีก 1 ปีกับทีม แต่กับทาง Tito Rabat ที่จะจบสัญญาในปี 2018 นี้ก็คงไม่ได้ไปไหนเพราะด้วยผลงานตอนนี้คงต้องเจรจาเพื่อแข่ง MotoGP ต่อในปี 2019 กับทาง Avintia เช่นเดิม

2018-aspar-ducati-02
Aspar Ducati:
Alvaro Bautista สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา
Karel Abraham สถานะ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา

ในส่วนของ Aspar Ducati เอง เราก็คงต้องบอกกันตามตรงว่า ด้วยความที่ข้อมูลมีน้อยมากๆ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถวิเคราะห์อะไรได้มากนัก นอกจากจะบอกได้เพียงว่า ด้วยดีกรีของนักบิดสองคนนี้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมายนักนอกจากการลุ้นว่าตัวเองจะถูกเด้งออกจาก MotoGP ตอนไหนแต่นั้นเอง

อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!