Tips Trick: ต่อ พ.ร.บ. กับ ต่อ ภาษี ต่างกันอย่างไร ?

0

เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ผุ้ใช้ยานพาหนะทุกคนจะต้องมีการนำรถของตนเองไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ไปดำเนินการต่อ พ.ร.บ. และ ต่อภาษี ที่กรมขนส่งฯ และด้วยความที่ทั้ง 2 อย่างนี้มักต้องดำเนินการพร้อมๆกัน จึงทำให้เพื่อนๆหลายคนมองว่ามันคือเรื่องเดียวกัน ทั้งๆที่จริงมันไม่ใช่อย่างนั้นเลย

diff-motor-insurance-renew-license-003
เพราะในความจริงแล้ว การต่อ พ.ร.บ. หรือชื่อเต็ม พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จะหมายถึง การซื้อประกันภัยภาคบังคับตามกฏหมาย ที่ผู้ใช้ยานพานะต้องมีทุกคน ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล และเป็นหลักประกันให้โรงพยาบาล รวมถึงค่าปลงศพ กรณีผู้ประสบภัยจากรถเสียชีวิตด้วย

diff-motor-insurance-renew-license-002
ส่วน การต่อภาษี หรืออีกความหมายหนึ่ง คือ การต่อทะเบียน หมายถึงการเสียภาษีที่เราใช้รถให้กับภาครัฐ เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป เช่นการพัฒนาเส้นทางคมนาคม ที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนเป็นต้น ซึ่งเราต้องเสียทุกปี หากขาดการเสียภาษีในจุดนี้เกิน 3 ปี ทะเบียนรถที่ใช้จะถูกระงับ ตามด้วยการคืนป้ายทะเบียน เพื่อขอทะเบียนใหม่ รวมถึงโดนเรียกเก็บค่าภาษีย้อนหลังด้วย

อย่างไรก็ดี ในขั้นตอนการต่อภาษี ทางกรมขนส่งจะต้องมีการขอเอกสาร การต่อ พ.ร.บ. จากผู้ยื่นทุกครั้ง (ตามกฏหมายกำหนดที่ระบุว่ายานพาหนะทุกคันต้องมี) นั่นจึงหมายความว่าเราต้องมีการ ต่อ พ.ร.บ. ก่อนที่จะไปเดินเรื่องการต่อภาษีเท่านั้น จึงทำให้ไม่แปลกใจที่ใครหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่ามันคือเรื่องเดียวกันนั่นเอง

อ่าน Tips Trick เพิ่มเติมที่นี่

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!