MotoGP ปลดกติกาอนุมัติ KTM, Aprilia พัฒนาเครื่องยนต์ต่อได้เป็นกรณีพิเศษ

0

แม้ว่าเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ทาง MotoGP จะได้มีการประกาศว่าทีมแข่งในรุ่นพรีเมียร์คลาสจะต้องใช้ตัวแข่งปี 2021 ที่มีสเปคเดียวกับตัวรถปี 2020 เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันทุกๆทีมเนื่องจากในปีนี้บางทีมอาจจะไม่สามารถพัฒณาตัวแข่งของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทีมในยุโรปที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVDI-19 ค่อนข้างหนัก

2020-aprilia-rs-gp-01
แต่ในขณะเดียวกัน ทาง KTM และ Aprilia กลับไม่คิดเช่นนั้นเท่าไหร่นัก เนื่องจากตามกติกาแล้วอย่างน้อยในการแข่งขัน 1 ฤดูกาลพวกเขาควรจะต้องได้สิทธิในการพัฒนาตัวรถมากกว่าผู้ผลิตทีมอื่นๆ เนื่องจากระดับทีมของพวกเขานั้นจัดว่าอยู่ในระดับทีมโรงงานหน้าใหม่ ที่ตัวแข่งยังมีสมรรถนะแช็ฃแกร่งไม่พอกับทีมโรงงานอื่นๆอีก 4 เจ้าที่เหลือได้

2020-pedrosa-ktm-rc16-shakdown-test-motogp-01
จากเหตุผลดังกล่าวนั้นจึงทำให้คณะกรรมการเลือกอนุมัติให้ทั้ง KTM และ Aprilia กลับมาพัฒนาเครื่องยนต์ของพวกเขาต่ออีกครั้งเพื่อใช้สำหรับการแข่งขัน MotoGP ในปี 2020 – 2021 แต่จะมีช่วงเวลาที่จำกัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อไม่ให้มากเกินไปจนเหล่าทีมโรงงานอื่นๆเสียเปรียบ นั่นก็คือพวกเขาจะสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ได้จนถึงก่อนวันที่ 29 มิถุนายนเท่านั้น เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันที่พวกเขาจะต้องส่งข้อมูลเครื่องยนต์ทั้งที่เป็นเอกสาร และเครื่องยนต์ทั้งลูกจริงๆไปให้กรรมการตรวจสอบเพื่อบันทึกข้อมูลป้องกันการเปลี่ยนสเปคระหว่างศึกการแข่งขันปีนี้และปีหน้า

2020-aprilia-rs-gp-pre-season-sepang-02
นอกจากนี้ในหมายประกาศกติกาใหม่ของ MotoGP 2020 ยังระบุว่าพวกเขาได้ปรับกติกาการแบ่งระดับทีมโรงงานใหม่เพื่อปีนี้โดยเฉพาะ กล่าวคือจากเดิมหากทีมหน้าใหม่ ที่ตอนนี้มีเพียง 2 ทีมคือ KTM กับ Aprilia สามารถทำคะแนนการขึ้นโพเดี้ยมทั้งฤดูกาลสะสมรวมกันได้มากกว่า 6 แต้ม ในปีถัดไปพวกเขาจะได้เลื่อนขั้นเป็นทีมหน้าเก่า แต่ในกติกาใหม่จะไม่มีการเลื่อนขั้นให้ในปีถัดไป เพื่อให้พวกเขายังสามารถพัฒนาตัวแข่งได้อย่างเต็มที่ในปีหน้าเช่นเดิม (แต่ถ้าทีมหน้าเก่าอย่าง Honda, Yamaha, Suzuki, Ducati มีคะแนนขึ้นโพเดี้ยมทั้งฤดูกาลน้อยกว่า 6 แต้ม พวกเขาจะถูกปรับลดระดับให้มาเป็นทีมหน้าใหม่เหือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง)

อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!