แต่งตัวก่อน เข้าโค้ง และ ออกโค้ง อย่างไรให้ถูกต้องและปลอดภัย

0

สำหรับการขี่รถจักรยานยนต์นั้นการ เข้าโค้ง ให้ถูกต้องถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากคุณไม่มีการเตรียมตัวที่ดีก่อน เข้าโค้ง อาจแหกโค้ง หรือบานหลุดออกจากเลนไปชนรถเลนด้านข้างได้
วันนี้ MotoRival เราจะมาแนะนำวิธีการ แต่งตัวก่อน เข้าโค้ง และ ออกโค้ง อย่างไรให้ถูกต้องและปลอดภัย

1. ประเมินโค้ง
โดยอ่านโค้งล่วงหน้า (มองสภาพของโค้ง) ก่อนเข้าโค้งทุกครั้ง เพื่อรับรู้ความลึกและองศาความแคบของโค้ง จะได้เตรียมตัวเพื่อชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้งได้อย่างเหมาะสม

2. คืนคันเร่งให้หมด
เมื่อคุณบิดคันเร่งมาทางตรงและเตรียมชะลอรถ ก่อนอื่นใด คืนคันเร่งหมด เพื่อให้ตัวรถชะลอความเร็วโดยอัตโนมัติจาก Engine-Brake (E-Brake)

3. ใช้เบรกหน้าและหลังพร้อมกันอย่างนุ่มนวล
ช่วยให้รถชะลอลงได้อย่างดียิ่งขึ้น โดยเน้นน้ำหนักที่เบรกหน้าให้มากกว่าเบรกหลัง เนื่องจากเบรกหน้ามีประสิทธิภาพในการชะลอความเร็วได้ดีกว่า แต่ก็ควรต้องใช้เบรกหลังร่วมด้วยเพื่อรักษาสมดุลย์ของตัวรถ

Marc_Marquez_Rossi
4. ลดเกียร์ลง (สำหรับรถมีเกียร์)
กำคลัช ใช้เท้าซ้ายตบคันเกียร์ลง (รถมีคลัช) หากรถยังมาด้วยความเร็ว และยังมีกำลังของเครื่องยนต์เหลืออยู่มาก ควรที่จะเบิลคันเร่งทิ้งไปในจังหวะกำคลัชสับเกียร์ เพื่อป้องกันไม่ให้กำลังเครื่องทิ้งลงที่ล้อหลังโดยตรง ซึ่งอาจส่งผลให้ตัวรถเสียการทรงตัวได้

5. สายตามองไปที่ปลายโค้ง (ส่วนไกลที่สุดของโค้งที่มองเห็น) โดยหันไปทั้งศรีษะ
หลังจากที่ใช้สายตานำไปก่อนแล้ว การจัดท่า เข้าโค้ง จะเป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง Lean in, Lean with, Lean out, Hang Out ซึ่งขึ้นกับจังหวะแรกที่เราประเมินโค้งก่อนที่จะเลี้ยวเข้าโค้ง

6. ควบคุมคันเร่งให้สม่ำเสมอ โดยการคลอคันเร่งไว้ให้คงที่ ไม่ควรเปิดคันเร่งมากเกินไปซึ่งอาจทำให้ตัวรถกลับมาตั้งตรงและอาจบานหลุดออกจากโค้ง หรือปิดคันเร่งหมด เพราะจะทำให้ตัวรถไม่มีแรงฉุดในการเข้าโค้ง (โดยในช่วงโค้ง ห้ามใช้เบรก, ห้ามบีบคลัช, ห้ามเปลี่ยนเกียร์) หากพบว่าความเร็วมากเกินไปขณะอยู่ในโค้ง ให้ใช้การแตะเบรกหลังเบาๆ เพื่อชะลอรถเท่านั้น

7. เปิดคันเร่ง ช่วงจะพ้นโค้งเพื่อให้ตัวรถกลับมาตั้งตรงเป็นปกติ โดยจังหวะนี้ควรจะต้องระวังรถที่แล่นสวนมาจากทางตรงด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

nicky-hayden-ducati-hypermotard-sp
อย่าลืมนะครับ หากเป็นโค้งที่เราไม่ชินเส้นทาง อย่างไรก็ไม่ควรเล่นโค้งด้วยความเร็วมากจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้เรากะความเร็วในการเข้าโค้งผิด จนอาจทำให้เกิดอันตรายได้ครับ
ขอให้เพื่อนสนุกกับการขี่เข้าโค้ง ได้อย่างสนุก และปลอดภัยกันนะครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!