MotoGP เตรียมแบนห้ามติด Wing บนรถแข่งปีหน้า

0

ถ้ายังจำกันได้ ก่อนหน้านี้เราเคยวิเคราะห์กันว่า MotoGP อาจแบนห้ามติดตั้ง Wing ในการแข่งขัน MotoGP ภายหลังจากที่ Dani Pedrosa วิจารณ์ถึงกรณีความไม่ปลอดภัยจากการติดตั้ง Wing

ล่าสุด ทั้ง 3 Class ของการแข่งขัน 2017 MotoGP ถูกแบนห้ามใช้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะห้ามใช้อย่างเป็นทางการในฤดูกาลแข่งขันปีหน้า

ในการแข่งขันที่ Assen เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Dorna, FIM, IRTA และ MSMA ได้มีการประชุมหารือกันถึงข้อตกลง ดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ ก่อนที่จะได้ข้อสรุปห้ามใช้ Wing อีกต่อไป

ภายหลังจากที่มีการห้ามติด Wing ใน Moto2 เรียบร้อย และ Moto3 จะสิ้นสุดในฤดูกาลนี้

โดยการแบน Wing นี้ มีเหตุเผลเพื่อความปลอดภัย หลังจากที่ Ducati ได้เริ่มใช้มาก่อนค่ายอื่นหลายฤดูกาล จนเราจะเห็นว่าในช่วงหลังๆ หลายค่ายได้มีการใช้ตาม และ Wing นั้นมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย รวมไปถึงมีการเสริมมากขึ้นหลายชั้นด้วยกัน

เหตุผลของการติดตั้ง Wing หลักๆ เพื่อที่จะเพิ่มแรง Downforce ทางด้านหน้าของตัวรถ เพื่อไม่ให้รถยกล้อในช่วงที่เร่งเครื่องออกตัวในทางตรง

อย่างไรก็ดี Wing นี้ยังคงสามารถใช้ได้จนจบสิ้นฤดูกาล 2016 นี้ เราคงต้องมารอดูกันในฤดูกาลหน้าว่าการแบน Wing นี้จะมีผลต่อการออกแบบรถ MotoGP ใหม่ของแต่ละค่าย เพื่อเพิ่มแรงกดทาง Aerodynamics ใหม่กันมากน้อยเพียงใด

อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!