วิเคราะห์แนวโน้มการปรับโฉม Yamaha YZF-R15 ในปี 2021

0

อย่างที่เพื่อนๆหลายคนทราบกันว่า ในปีนี้ ทาง Yamaha ได้มีแผนที่จะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์โมเดลเล็กในประเทศไทยถึง 4 รุ่น ซึ่งนอกจาก Yamaha Aerox 155 ที่เปิดตัวไปแล้ว และ Yamaha Exciter 155 ที่รอฤกษ์เปิดตัวกันอยู่ ยังมี YZF-R15 ที่ คือตัวเต็งว่าจะเป็น 1 ใน 2 รถมอเตอร์ไซค์ที่ทางค่ายจะเปิดตัวในปีนี้เช่นกัน ว่าแต่มันจะมาพร้อมกับจุดดเปลี่ยนที่แตกต่างจากเดิมอย่างไรบ้างล่ะ ?

yamaha-yzf-r15-2021-indonesia-003
ก่อนอื่น สิ่งที่เพื่อนๆควรทราบกัน ก็คือในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์สักรุ่นนั้น ส่วนใหญ่ทางค่ายก็จะพัฒนาโดยดูจากทิศทางการตลาด, ความต้องการของลูกค้า, ความได้เปรียบเสียเปรียบของผลิตภัณฑ์ตนเองเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งพอมองจากออพชันต่างๆที่ถูกยัดเข้ามาในตัว YZF-R16 รุ่นปัจจุบันนั้น เอาจริงๆมันก็ถือว่าค่อนข้างครบครัน และแทบจะจัดเต็มที่สุดเท่าที่สปอร์ตไบค์พิกัด 150cc ในราคาไม่เกิน 1 แสนบาทจะมีให้ได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นชุดโช้กอัพหัวกลับ, ระบบสลิปเปอร์คลัทช์, และชุดวาล์วแปรผันที่อยู่ในเครื่องยนต์

2017-Yamaha-YZF-R15_5
แต่ออพชันหนึ่งที่ขาดไปในตัวรถรุ่นนี้ ก็คือการที่มันกลับยังไม่มีระบบ ABS มาให้ ทั้งๆที่ฟีเจอร์ความปลอดภัยนี้ควรจะมีมาให้ในรถมอเตอร์ไซค์พิกัดนี้นานแล้ว และคู่แข่งของมันอย่าง CBR150R โฉมล่าสุด (ของประเทศไทย) เองก็มีให้แล้วเช่นกัน แม้จะเป็นออพชันเฉพาะรุ่นเพื่อให้ลูกค้าได้มีทางเลือกก็ตาม ดังนั้นสำหรับตัวรถ YZF-R15 โฉมหน้าจึงอาจจะมีออพชันนี้ติดมาให้ลูกค้าได้อุ่นใจในเรื่องความปลอดภัยสักที ขณะที่ชุดปั๊มเบรกเรเดียลเมาท์ดูเหมือนจะยังมีความเป็นไปได้น้อยที่จะถูกนำมาใช้ในเร็วๆนี้

2019-2020-yamaha-yzf-r15-th-04
นอกนั้นในด้านการปรับปรุงตัวรถอื่นๆก็คาดว่าจะไม่แตกต่างไปจากการพัฒนา Aerox 155 และ Nmax 155 เท่าไหร่นัก กล่าวคือ เต็มที่ก็มีเพียงการปรับจูนเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อให้มีกำลังมากขึ้น(อีกเล็กน้อย) และปรับปรุงชุดเฟรม กับปรับเซ็ทระบบกันสะเทือน(อีกนิดหน่อย) นอกนั้นก็คือการปรับชุดแฟริ่งเปลือกนอกให้ตัวรถดูทันสมัยยิ่งขึ้น แม้ว่าเส้นสายในภาพรวมอาจจะยังงคล้ายเดิมอยู่ก็ตาม ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกเท่าไหร่นัก เพราะขนาดพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1 เองก็มีการปรับรายละเอียดชิ้นแฟริ่งภายนอกใหม่แค่เพียงเล็กน้อยกับปรับปรุงชิ้นส่วนโครงสร้างหลักๆเพียงเท่านั้นเช่นกัน

2021-yamaha-yzf-r15-th-04
ส่วนอีกระบบที่คาดว่าจะมีมาให้ใน YZF-R15 ก็คือระบบ Y-Connect ที่ Yamaha เริ่มนำมาใช้กับรถมอเตอร์ไซค์โมเดลใหม่ๆของปี 2020 เป็นต้นมาแล้วหลากหลายรุ่น และดุเหมือนพวกเขาจะพยายามผลักดันให้มันเป็นออพชันพื้นฐานในรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองให้ได้ในเร็ววัน แต่นั่นจะทำให้มันผิดโจทย์การใช้งาน หรือเกินจำเป็นสำหรับเจ้า R15 หรือไม่ เรายังต้องรอติดตามดูกันต่อไปครับ

อ่านข่าว Yamaha เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!