อดีตบอสทีม Honda/Ducati เผย “ถ้าไม่ยอมจัดแข่งสักทีเพราะ COVID-19 นักบิด MotoGP ก็จะไม่ได้เงินค่าจ้าง!”

0

ผลกระทบของเชื้อไวรัส COVID-19 ดูเหมือนจะไม่ได้มีผลกระทบต่อผู้จัดอย่าง Dorna เท่านั้น ที่ต้องมาคอยปรับเลื่อนตารางการแข่งขัน MotoGP ปี 2020 อยู่เรื่อยๆจนเราแทบจะต้องอัพเดทกันรายวัน เพราะในฝั่งของนักบิด หรือเหล่าบุคลากรของทีมเอง ด้วยข้อสัญญาที่พวกเขาทำเอาไว้ จึงอาจจะทำให้พวกเขาเกิดอาการกินแกลบได้ในช่วงนี้

2019-australiangp2019-race-start-motogp-02
สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า โดยส่วนแล้ว สัญญาค่าจ้างของนักบิดแต่ละคน มักจะได้รับเงินเป็นรายสนาม ไม่ใช่ได้เป็นแบบรายเดือนเหมือนพนักงานออฟฟิศทั่วไป ดังนั้นในเมื่อการแข่งขัน MotoGP ปีนี้ ยังไม่เริ่มสักที จึงทำให้พวกเขาอาจจะมีเงินมาหมุนไม่พอในช่วงนี้ เนื่องจกาเงินที่ได้จากการแข่งขันล่าสุดเมื่อสิ้นปีที่แล้ว หรือเงินรายได้จากการเทสครั้งล่าสุด อาจจะเหลือไม่พอใช้ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันที่ตอนนี้กว่าจะมีขึ้นอีกที ก็ต้องรอกันจนถึงเดือนพฤษภาคมนู่นเลย

Livio-Suppo-honda
โดยทาง Livio Suppo ผู้ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการทีมแข่งทั้งฝั่ง Honda และ Ducati ในศึก MotoGP ก็ได้ออกมาให้คำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“สัญญาของผู้สนับสนุนกับนักบิดส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ฉุกเฉิน, หรือเหตุสุดวิสัยด้วย” Suppo กล่าว “ถ้าหากการแข่งขันถูกยกเลิก, ผู้สนับสนุนก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงิน และในจุดๆนี้ แม้แต่นักบิดเองก็จะไม่ได้ค่าจ้าง”

Suppo ลงลึกในรายละเอียกเพิ่ม “รายได้ของนักบิดจะถูกแบ่งเป็นสองส่วน, อย่างแรกก็จะขึ้นอยู่กับความสามารถที่พวกเขามี (ผลงาน) และอีกอย่างคือภาพลักษณ์ (ชื่อเสียง), ในกรณีที่อีเวนท์หยุดนิ่งแบบนี้, ข้อแรกก็คงไม่มีทางเป็นไปได้, ดังนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลง, (แต่ส่วนใหญ่)การจ่ายเงินจะถูกงด เหมือนกับตอนที่นักบิดได้รับบาดเจ็บ (เพราะไม่ได้ลงแข่ง)”

2019motogp-austriagp-start-01
งานนี้เราก็หวังว่าพวกเขาจะมีเงินสำรองมากพอในบัญชีล่ะนะครับ เพราะไม่งั้นพวกเขาอาจจะได้ถอนตัวออกไปก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะกับนักบิดในรุ่นเล็กๆ หรือนักบิดหางแถว เนื่องจากนักบิดหัวถวอาจจะมีรายได้เหลือเฟือ ไม่ก็มีรายได้จากผู้สนับสนุนแบบอื่นๆมาจุนเจือระหว่างที่การแข่งขันเลื่อนออกไปได้อยู่บ้างนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก GPone

อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!