สื่ออินโดยเผย Kawasaki ZX-25R รุ่นใหม่ เตรียมใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เรดไลน์จัดถึง 20,000 รอบ/นาที !

0

ยังคงเกาะติดอยู่กับกระแสข่าวของกลุ่มสปอร์ตไบค์เอนทรไบค์รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวออกมาในเร็วๆนี้เพื่อโค่นบัลลังก์ของ Honda CBR250RR ลง โดยเมื่อวันก่อนเราได้พูดถึงฝั่งของ GIXXER-R250 จาก Suzuki ที่จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบเดียวน้ำหนักเบา ระบายความร้อนด้วยระบบ Oil-Cooler กันไปแล้ว ในวันนี้เราก็พูดถึงอีกหนึ่งสปอร์ตไบค์พิกัด 250cc ที่สาวกค่ายเขียวต่างรอคอยกันบ้าง กับเจ้า Kawasaki ZX-25R ที่มีข่าวลือหนาหูเหลือเกินว่ามันจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ รอบจัดแบบเดียวกับยุค 90

2018-kawasaki-zx-25r-render-by-motorplus-01
โดยข้อมูลล่าสุดที่ถูกปล่อยออกมานั้นเป็นของทางสื่อสายนิตยสาร “MotoPlus” ของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจากการที่เราได้ลองพยายามแกะข้อความพร้อมกับดูอ้างอิงจากข้อมูลที่สื่อ Young-Machine ประกอบก็พบว่าทางสื่ออินโดฯรายดังกล่าวได้ลงข้อมูลถึงหน้าตาและสเปคคร่าวๆของเจ้า ZX-25R เอาไว้ว่ามันจะเปิดตัวด้วยคอนเซปท์เดียวกันกับที่ Kawasaki ใช้กับ Ninja H2 นั่นก็คือเน้นความเป็นสปอร์ตไบค์ประสิทธิภาพสูงเต็มขั้น

1989-kawasaki-zx-r250-01
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักถ้าเครื่องยนต์ที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ใน ZX-25R นี้จะเป็นแบบ 4 สูบเรียง ลูกสูบโต ช่วงชักสั้น เพื่อรีดแรงม้าให้ได้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเจ้าเครื่องยนต์ลูกที่ว่านี้น่าจะอ้างอิงพื้นฐานมาจากตัว Ninja ZX-R250 รุ่นปี 1989-90 โดยในตอนนั้นมันสามารถสร้างแรงม้าได้สูงถึง 45 Bhp ที่ 15,000 รอบ/นาที ในขณะที่เรดไลน์นั้นดีดไปถึงเกือบ 20,000 รอบ/นาที (กะบิดกันให้วาล์วยันไปข้าง)

2019-kawasaki-ninja-zx25r-render-by-ym-02
ด้านสเปคอื่นๆเพิ่มเติมของ Kawasaki ZX-25R ทาง MotoPlus ก็ยังคงคาดว่าอ้างอิงรูปแบบเทคโนโลยีของ Ninja ZX-R250 เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นชุดโช้กอัพหน้าแบบหัวกลับ ส่วนระบบเบรกเองก็เป็นแบบจานคู่แต่จากเดิมที่ในตัว ZX-R250 เป็นแบบแอกเซียลเมาท์ธรรมดา ทาง Kawasaki น่าจะปรับเป็นเรเดียลเมาท์คาลิปเปอร์อีกทีเพื่อให้ตรงตามคอนเซปท์

three-sport-replica-250cc-class-render-by-motodiff-may
สำหรับมุมมอง MotoRival เรานั้นก็ขอกันบอกตรงๆว่าด้วยความเข้มงวดของการตรวจมลพิษ และท่ามกลางกระแสความซีเรียสในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของผู้บริโภคที่สูงขึ้นเรื่อยๆ การที่เราจะเห็นเครื่องยนต์ 4 สูบรอบจัดระดับเรดไลน์แตะ 20,000 รอบ/นาที ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างมากเพราะมันแทบจะส่งผลตรงข้ามกับสองสิ่งที่เรากล่าวโดยสิ้นเชิง แต่ก็ใช้ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยซะทีเดียว เพราะงานนี้มันก็ขึ้นอยู่กับทาง Kawasaki แล้วว่าจะบ้าดีเดือดแค่ไหนที่จะเอาเจ้าเครื่องยนต์ลูกดังกล่าวกลับมาใช้อีกครั้งเพียงเพื่อเรียกกระแสนิยมจากสาวก โดยต้องแลกกับการพยายามใช้งบวิจัยและปรับปรุงอีกพอสมควรเพื่อให้เครื่องยนต์ลูกนี้ดีพอที่จะผ่านมาตรฐานมลพิษอันสุดเข้มงวดในปัจจุบันได้ (ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมันคงแทบไม่ต้องพูดถึง อาจจะเรียกว่าทิ้งมันไปเลยก็ได้ถ้าออกมาแบบนี้จริงๆ รอดูกันต่อไปครับ)

อ่านข่าว Kawasaki เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!