อัพเดทความเปลี่ยนแปลงแฟริ่งใหม่ตัวแข่ง MotoGP เวอร์ชั่น 2018 จากทั้ง 6 ค่ายผู้ผลิต

0

จบวันที่ 2 ของรอบการทดสอบช่วงต้นปีอย่างเป็นทางการของเหล่าทีมแข่ง MotoGP โดยนอกจากข้อมูลเวลาที่เหล่านักบิดสามารถทำได้จะถูกปล่อยออกมากันเป็นทุกปีอยู่แล้ว ก็ยังมีภาพของตัวแข่งทั้งหลายที่ได้รับการปรับปรุงชุดแฟริ่งใหม่ออกมา ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาดูกันว่าแต่ละค่ายนั้นได้อัพเดทเรื่องนี้ไปในทิศทางใดกันบ้าง มาเริ่มกันเลยครับ

Ducati

2018-preseason-motogp-rece-bike-aero-fairing-trend-08
สำหรับตัวแข่ง Desmosedici GP18 นั้น อย่างที่เราได้เคยเห็นกันไปแล้วก่อนหน้านี้ในชุดภาพแบบ Official ที่ทาง Ducati ได้ปล่อยออกมา ซึ่งชุดภาพดังกล่าวนั้นได้เผยให้เห็นว่าพวกเค้าจะยังคงใช้ดีไซน์แอโร่แฟริ่งคล้ายกับของปีก่อนหน้า นั่นก็คือใช้แฟริ่งที่มีลักษณะโป่งช่องบีบช่วงบนให้เล็กลงเมื่อเทียบกับแฟริ่งปักติ แต่มีการลากเส้นครีบขนาดใหญ่ออกมาจากช่วงกลางของช่องแรมแอร์ หักมุมเกือบ 90 องศาลงด้านล่างแล้ววกกลับไปจบที่กลางแฟริ่งด้านข้างซ้ายขวา

Honda

2018-preseason-motogp-rece-bike-aero-fairing-trend-04
ด้านตัวแข่ง Honda เองก็เริ่มเดินแนวทางการออกแบบแฟริ่งคล้ายกับของ Ducati เช่นกัน หลังจากที่สองปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เริ่มมีการใช้แอโร่แฟริ่งพวกเค้าแทบไม่ได้ออกแบบครีบหรือปีกให้ดูเป็นกิจลักษณะเท่าไหร่นัก ซึ่งรายละเอียดของแอโร่แฟริ่งประจำทีมปีกนกฤดูกาล 2018 นั้นก็คือการบีบช่วงบนแฟริ่ง แล้วลากเส้นครีบออกมาบริเวณช่องแรมแอร์ วกลงด้านล่างแล้วจึงหักกลับมาจบที่กลางแฟริ่ง ซึ่งเมื่อดูรวมๆแล้วค่อนข้างคล้ายกับทรงกล่องไม่มากก็น้อย

2018-preseason-motogp-rece-bike-aero-fairing-trend-05
(อาจจะต่างจาก Ducati นิดหน่อยตรงที่ฝั่ง Honda เริ่มลากออกมาจากช่วงขอบบนช่องแรมแอร์ ส่วนช่วงจบนั้นก็อยู่สูงขึ้นไปอีกนิด)

Yamaha

2018-preseason-motogp-rece-bike-aero-fairing-trend-02
ในขณะที่ทางฝั่ง Yamaha เองนั้นก็ไม่น้อยหน้าคู่แข่งรายสำคัญอย่างปีกนกเช่นกัน เนื่องจากพวกเค้าได้ทำการโละชุดแอโร่แฟริ่งที่ใช้ตอนปี 2017 ทิ้งไปทั้งหมด แล้วเริ่มสร้างขึ้นใหม่โดยใช้ดีไซน์เก่าของปีก่อนหน้ามาใช้แทน (งงกันมั้ย ?) โดยจุดสังเกตุก็คือช่วงครีบบนของปีกที่งอกออกจากช่วงขอบล่างแรมแอร์มานั้นมีการลากเอียงลงด้วยองศาที่คล้ายกับวิงเล็ทเมื่อปี 2016 แต่แอบลักไก่ด้วยการโค้งวกกลับมาต่อกับแฟริ่งด้านล่าง (แน่นอนว่าเพื่อป้องกันกรรมการหาว่าเป็นครีบนั่นเอง)

KTM

2018-preseason-motogp-rece-bike-aero-fairing-trend-03
อีกหนึ่งตัวแข่งจากค่ายอินดี้ที่เลือกใช้เฟรมโครงเหล็กถักเพียงทีมเดียวของการแข่งขันอย่าง RC16 เองก็ได้รับการปรับปรุงแฟริ่งใหม่เช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าจากภาพก็บอกได้เป็นนัยๆว่าพื้นฐานงานออกแบบแอโร่แฟริ่งของพวกเขานั้นมีความคล้ายคลึงกับฝั่ง Ducati อยู่พอสมควร โดยจุดแตกต่างที่เราพอสังเกตุได้นั้นก็คือขนาดที่ใหญ่กว่าค่ายอิตาลี และการมีครีบแบ่งอยู่ข้างในอีกหนึ่งชั้นเพื่อเสริมแรงกดที่มากกว่า

Aprilia

2018-preseason-motogp-rece-bike-aero-fairing-trend-07
ด้านทางฝั่ง Aprilia เองเหมือนว่าจะยังไม่สามารถทำการปรับหาแฟริ่งใหม่ที่ลงตัวได้เท่าไหร่นักในตอนนี้ โดยเห็นได้จากการที่ชุดแอโร่แฟริ่งที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ของพวกเค้านั้นยังคงมีดีไซน์เดียวกันกับของตัวแข่งเมื่อช่วงท้ายปี แต่อย่างน้อยๆพวกเค้าก็เป็นค่ายแรกที่กล้าเอาชิ้นส่วนแฟริ่งแบบนี้ไปใช้กับตัวขายจริงอย่าง RSV4

Suzuki

2018-preseason-motogp-rece-bike-aero-fairing-trend-06
ปิดท้ายด้วยค่ายคนบ้า Suzuki ที่พึ่งเผยโฉมตัวแข่ง GSX-RR ที่มาพร้อมกับลวดลายประจำปี 2018 ออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งน่าเสียดายที่เราไม่มีข้อมูลภาพว่าเจ้าแอโรแฟริ่งใหม่ของค่ายนี้มีหน้าตาอย่างไร แต่จากข้อมูลระบุไว้ว่าพวกเขาน่าจะปรับขนาดครีบที่มีดีไซน์คล้ายหนวดปลาดุกที่ใช้ช่วงท้ายฤดูกาล 2017 ให้ใหญ่ขึ้นอีกนิด

ขอบคุณภาพจาก Young-Machine

อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!