2019 Moto2 สร้างสถิติใหม่ถึง 14 สนาม กับ Top Speed ใหม่ ระดับ 300+ บนเครื่อง Triumph 765

0

การแข่งขันรายการ Moto2 ฤดูกาล 2019 ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งการแข่งขันรอบสุดท้ายของฤดูกาลจัดขึ้นที่ Valencia มีการทำสถิติสนามแบบขาดลอย ถือเป็นการสร้างนิยามใหม่ของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 สามสูบ 765 ซีซี ที่มีต่อฤดูกาลแข่งขันดังกล่าว

brad-binder-moto2-2019-02
การแข่งขันสุดท้ายที่สนาม Valencia หลังจากที่ “จอร์จ มาร์ติน” (Jorge Martin) ได้ขึ้นเป็นผู้นำในช่วงแรก “แบรด บินเดอร์” (Brad Binder) เพื่อนร่วมทีม Red Bull KTM Ajo ของเขากลับต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือดจากคู่แข่ง “โทมัส ลูธี” (Thomas Luthi) จากทีม Dynavolt Intact GP โดยทั้งคู่ได้ต่อสู้กันแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน เพื่อคว้าชัยชนะ และแย่งชิงตำแหน่งรองแชมป์ในการแข่งขัน ซึ่งในระหว่างการแข่งขันพบว่านักบิดแต่ละคนผลัดกันขึ้นนำ และท้ายที่สุดกลายเป็น “แบรด บินเดอร์” (Brad Binder) สามารถคว้าชัยชนะได้เป็นครั้งที่ห้าของเขาในฤดูกาลนี้เช่นเดียวกับ “อเล็กซ์ มาร์เกซ” (Alex Marquez) นักบิดชาวสเปน จากทีม EG 0,0 Marc VDS ผู้ที่เพิ่งคว้าตำแหน่งแชมป์โลกไป

ในขณะที่ฤดูกาลแข่งขันที่ต่อสู้กันอย่างสูสีอย่างเหลือเชื่อนี้ นักแข่งเกือบครึ่งได้ผ่านรอบคัดเลือก และขึ้นมาอยู่แถวหน้าของกริดสตาร์ทในการแข่งขันทั้งหมด 19 รอบ โดยมีผู้ชนะ 6 คนและนักแข่งที่คว้าโพเดียมถึง 13 คน

Triumph-Daytona-765-Prototype-Moto2_2
นอกจากนี้ ยังมีสถิติใหม่ ๆ เกิดขึ้นในสนาม Valencia ได้แก่ การทำลายสถิติต่อรอบแบบขาดลอยครั้งที่สิบ สถิติสนามยอดเยี่ยมและสถิติความเร็วสูงสุด รวมเป็นสถิติต่อรอบใหม่ 14 ครั้ง สถิติสนามยอดเยี่ยม 12 ครั้งและสถิติความเร็วสูงสุด 18 ครั้งในฤดูกาลปี 2019 โดยมีสถิติความเร็วสูงสุด 301.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เกิดขึ้นในประเทศออสเตรเลีย พร้อมทั้งมีการสร้างสถิติใหม่ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ 16 สนามจากการแข่งขันทั้งหมด 19 สนามในปีนี้ ซึ่งการแข่งขันสองในสามสนามที่เหลือมีฝนตกลงมาเป็นอุปสรรค และพื้นผิวที่สนาม Misano ที่ปรับปรุงใหม่ทำให้ไม่ไม่สามารถเกาะถนนได้ดีเท่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีสถิติที่น่าสนใจแปลกใหม่อย่าง นักบิดที่บิดจบอันดับ 1-10 ที่ ใกล้กันมากที่สุด

6 นักบิด ที่คว้าแชมป์

alex-marquez-moto2-2019-01
ทั้งนี้หลังจากการแข่งขันที่มีระยะทางกว่า 300,000 กิโลเมตร ได้แสดงให้เห็นว่า “อเล็กซ์ มาร์เกซ” (Alex Marquez) ได้ครองตำแหน่งผู้ชนะการแข่งขันระดับโลกรายการ Moto2 ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์เป็นคนแรก โดยมีคะแนนนำ “แบรด บินเดอร์” (Brad Binder) สามแต้มและเขามีคะแนนนำ “โทมัส ลูธี” (Thomas Luthi) เพียงเก้าแต้มจากคะแนนรวมสูงสุดในการแข่งขันทั้งสิ้น 475 แต้ม ทำให้ทีม Flexbox HP40 คว้าตำแหน่งทีมชนะเลิศด้วยคะแนนนำเพียงสี่แต้ม รวมถึง “ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ” (Fabio Di Giannantonio) ได้เป็นผู้รับรางวัลนักแข่งหน้าใหม่แห่งปีในการแข่งขันที่สนามValencia

มร.สตีฟ ซาร์เจนท์ และนายจักรพงษ์ ศานติรัตน์_Triumph
มร.สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “ฤดูกาลแข่งขันแรกของไทรอัมพ์ได้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่รอบเปิดสนามในกาตาร์ และเรายินดีที่ได้เห็นพัฒนาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสูสีของการแข่งขัน จำนวนนักแข่งบนโพเดียม ไปจนถึงความน่าเชื่อถือ และฝีมืออันโดดเด่นของนักแข่งที่สร้างสถิติมากมายด้วยพลังของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 สามสูบ 765 ซีซี ถือเป็นฤดูกาลที่เราภาคภูมิใจอย่างยิ่ง โดยขอแสดงความยินดีกับ “อเล็กซ์ มาร์เกซ” และทีม VDS อีกครั้งสำหรับการคว้าแชมป์อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งขอแสดงความยินดีกับทีม Flexbox HP40 ของ Sito Pon กับรางวัลทีมที่ได้อันดับสูงสุดในฤดูกาล 2019 นอกจากนี้ยังถือเป็นความสุขสำหรับแฟน ๆ ที่ได้เห็นการต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งที่สอง “แบรด บินเดอร์” ซึ่งสามารถคว้าตำแหน่งดังกล่าวไปได้ในที่สุดในการแข่งขันเพียง 2 รอบสุดท้ายก่อนปิดฤดูกาลอย่างไรก็ตาม ไทรอัมพ์ ต้องขอขอบคุณทีมงาน และนักแข่งทุกคน สำหรับบทบาทของพวกเขาในการทำให้การแข่งขัน Moto2 ในปีนี้เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้น และเราตั้งหน้าตั้งตารอการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในฤดูกาล 2020 อีกด้วย”

Triumph-Daytona-Moto2-765-ltd-05
สำหรับเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ในไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส (Street Triple RS) ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นถึงพละกำลังมากกว่า 140 แรงม้า รวมทั้งเสียงของเครื่องยนต์อันทรงพลังได้อย่างน่าทึ่ง

อ่านข่าว Moto2 เพิ่มเติมได้ที่นี่
อ่านข่าว Triumph เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!