ผู้บริหาร สนามช้างฯ เผย แบกภาระค่าลิขสิทธิ์ WSBK และ MotoGP ทั้ง 2 รายการไม่ไหว

0

WSBK ไทยจะได้ต่อไหม? และ MotoGP จะหลุดหรือเปล่า? มาอ่านบทสัมภาษณ์ผู้บริหาร สนามช้างฯ กัน

19-Bautista-Rea-2019-WSBK-Thaiเนื่องจาก ปัจจุบัน WSBK Thai Round จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยสัญญาแรก เริ่มต้นเมื่อช่วงปี 2015-2017 และมีการต่อสัญญาอีกครั้งยืดไปอีก 2 ปี นั่นคือปี 2018-2019 ซึ่งเท่ากับว่าสัญญาหมดลงในปีนี้ เราจะได้เห็น 2020 WSBK Thai Round หรือไม่ วันนี้ทีมงาน MotoRival เราได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารหนุ่มไฟแรง อีกครั้ง คุณโอ๊ต ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ถึงประเด็นดังกล่าวกันครับ

interview-khun-oat-tanaiคุณโอ๊ต กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์แนชั่นแนล เซอร์กิต ได้เปิดเผยกับเราว่า ทางสนามช้างฯ มีความประสงค์ที่อยากจะต่อสัญญาให้มีการจัดแข่งขันต่อในประเทศไทยสำหรับรายการ WSBK นี้ แต่เนื่องจากทาง BRIC เองนั้น ไม่สามารถแบกรับภาระค่าสัญญาการจัดทั้ง 2 รายการนั่นก็คือ WSBK และ MotoGP ไม่ไหวหากไม่มีการสนับสนุนงบจากทางรัฐบาล

โดย ค่าลิขสิทธิ์จัด WSBK มีค่าลิขสิทธิ์ราว WSBK 100 ล้านบาท/ปี ซึ่ง 5 ปีมานี้ทางภาคเอกชน (สนามช้างฯ และ สปอนเซอร์) เป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายตรงนี้มาตลอด แต่เมื่อมีค่าลิขสิทธิ์ของ MotoGP ที่อยู่ราวๆ 370 ล้านบาท/ปี โดยมี ภาครัฐ ช่วยสนับสนุนงบเพียง 100 ล้านบาท/ปี ทำให้ทาง BRIC กับสปอนเซอร์อีกยังต้องรับผิดชอบค่าลิขสิทธิ์ที่เหลืออีกสูงถึง 270 ล้านบาท)

เพราะในปีที่ผ่านมาเรามีการจัดทั้ง WSBK และ MotoGP ทั้ง 2 รายการ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากๆ โดยเฉพาะ 2018 ThaiGP ที่ ถือว่า ทางสนามช้างฯ หมดเงิน เรียกได้ว่าเข้าเนื้อไปจำนวนไม่น้อย
ซึ่งต้องกู้ยืมจากทาง SCB เพื่อผ่อนชำระหนี้อยู่

ดังนั้น ในตอนนี้จึงต้องรอเจรจากับทางภาครัฐฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อน ซึ่งคงต้องเป็นช่วงหลังการฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่ เรียบร้อยแล้ว
ซึ่งนั่นคือ ภายในช่วงปลายปีนี้

โดยปกติแล้ว การแข่งขันรายการระดับโลกเช่นนี้ ทางรัฐบาลของประเทศนั้นๆ จะเป็นผู้จัดการเรื่องค่าลิขสิทธิ์ของรายการใหญ่ๆ รวมถึงค่าจัดทำสนามแข่งที่ให้ได้มาตรฐานระดับโลกอย่าง FIM Grade A หรือ FIA Grade 1

BIMS2018-Sale-Bikesเพราะการที่ได้รายการแข่งขันระดับโลกเข้ามาแข่งในประเทศ ถือเป็นการสร้างทั้งภาพลักษณ์ของประเทศให้น่าเชื่อถือ ทั้งในแง่ของนักลงทุน ความเชื่อมั่นต่างๆ เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่มากมายตั้งหลักปักฐานในประเทศอย่างมากมาย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์

นอกจากนี้ ยังได้เรื่องการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศ รวมไปถึงการเกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมไปถึงระดับท้องถิ่น เพราะการมาแข่งขันครั้งหนึ่ง ทีมแข่งทีมหนึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายสูงนับเป็นมูลค่าหลายล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้นับรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเพื่อเข้าชมอีก

ที่ผ่านมาเราจึงเห็นได้ว่าวงการ Motorsport ในบ้านเราถึงไม่ค่อยได้เห็นความสำคัญเท่าที่ควร จากทางภาครัฐ

ดังนั้น ทาง BRIC จำเป็นที่จะต้องรอเจรจากับทางรัฐบาลชุดใหม่ ว่าจะมีการสนับสนุน ช่วยเหลือในรายการใดอย่างไรได้บ้าง
ซึ่งหากมีการสนับสนุนงบช่วยเหลือทาง MotoGP ทางสนามฯ ก็ยังสามารถที่จะจัดการรายการ WSBK ต่อไปเองได้ เหมือนอย่างที่ดูแลใน 5 ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งการยื่นต่อสัญญาภายในสิ้นปีนี้ ยังถือว่ามีความเป็นไปสำหรับ 2020 WSBK Thai Round

อ่านข่าวสาร WSBK เพิ่มเติมที่ได้ที่นี่
อ่านข่าวสาร MotoGP เพิ่มเติมที่ได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!