2020 Yamaha YZF-R1/YZF-R1M ปรับหน้าใหม่แบบ R6 อัพฟีเจอร์ใหม่รองัด All-New CBR1000RR/ZX-10RR

0

โดยสำหรับจุดเด่นหลักๆของ Yamaha YZF-R1 และ R1M รุ่นอัพเดทปี 2020 นั้น ก็จะเริ่มด้วยชุดแฟริ่งแบบใหม่ที่แม้จะมีหน้าตาต่างจากเดิมไม่มากนัก แต่ด้วยการปรับเส้นสายให้มีความโค้งมน แต่ก็แหลมคมมากขึ้น ทั้งในส่วนของไฟหน้า LED, ช่องแรมแอร์, วินชิลด์ทรงสูง, บังโคลนหน้า, และกาบแฟริ่งข้าง ก็ส่งผลให้ตัวรถสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมอีก 5.3% (โดยรวมแล้วเหมือนเอาลายเส้น YZF-R6 มาปรับใหม่ให้ดุดันมากขึ้นนั่นเอง)

2020-yamaha-yzf-r1m-highlight-10
ด้านท่อแรมแอร์ก็มีการเปลี่ยนเป็นท่ออลูมิเนียมช่วยเพิ่มอัตราการไหลของอากาศเข้าสู่ห้องเครื่อง แถมยังแข็งแรงมากขึ้นกว่าของเดิม ส่วนท่อไอเสียก็เป็นวัสดุไทเทเนียมยกชุดตั้งแต่คอท่อยันปลายท่อ, ถังน้ำมันเปลี่ยนวัสดุเป็นอลูมิเนียมเหมือนกันทั้ง R1 และ R1M ส่วนล้อและเฟรมแม็กนีเซียม ยังคงมีติดรถมาให้เช่นเดิม และได้รับการอัพเกรดเล็กน้อยเช่นกัน เพื่อน้ำหนักที่เบาลง

2020-yamaha-yzf-r1m-highlight-09
ส่วนเครื่องยนต์ยังคงเป็นบล็อค 4 สูบเรียง 999cc ใช้ข้อเหวี่ยง Crossplane Crankshaft เช่นเดิม ไม่ได้มีการปรับทิศการหมุนใหม่ให้เป็นแบบทวนเข็ม และยังไม่มีการอัพเรดชุดเกียร์ Seamless ดังที่เคยมีข่าวลือออกมาก่อนหน้า และยังคงทำแรงม้าสูงสุดได้ 200 ตัวเท่าเดิม แต่ไปเพิ่มในส่วนของ ระบบหัวฉีดใหม่, ระบบไหลเวียนอากาศภายใน

2020-yamaha-yzf-r1m-highlight-11
ปรับระบบไหลเวียนอากาศภายนอก (ท่อไอเสีย), ปั๊มน้ำมันเครื่องใหม่ (เล็กลง), ท่อเดินระบบน้ำมันเครื่องใหญ่ขึ้น, และอื่นๆอีกมากมาย ที่ช่วยทำให้เครื่องยนต์สามารถรีดกำลังได้อย่างติดมือมากขึ้น

2020-yamaha-yzf-r1m-highlight-01
ชุดระบบกันสะเทือนหน้าในรุ่น R1 ยังคงเป็นแบบตะเกียบคู่หัวกลับ ขนาดแกน 43 มิลลิเมตร ปรับเซ็ทได้ทุกค่าจาก KYB เช่นเดิม แต่มีการปรับเซ็ทค่าการซับแรงใหม่ให้หนึบหนับมากยิ่งขึ้น

2020-yamaha-yzf-r1m-highlight-04
แน่นอนว่าในส่วนของ R1M ที่ได้ใช้โช้คไฟฟ้าหน้า/หลังของ Ohlins ก็ได้รับการปรับเซ็ทค่าใหม่และอัพเกรดให้สามารถปรับตั้งในช่วงที่กว้างมากขึ้นด้วย ส่วนระบบเบรกเองก็มีการปรับไส้ในใหม่ให้จับจานได้หนักแน่นขึ้นเช่นกัน

2020-yamaha-yzf-r1m-04
ไม่เพียงเท่านั้น 2020 YZF-R1 / YZF-R1M ยังมีการอัพเกรดในส่วนของระบบอิเล็กทรอนิกส์อีกหลายรายการด้วยกันทั้ง เพิ่มระบบ Brake Control และ Conering ABS มาอีก 2 โหมด, Engine Brake Management อีก 3 โหมด, ระบบควบคุมกันเร่งไฟฟ้าใหม่ APSG, ชุดหน้าจอ TFT ที่เพิ่มการแสดงผลค่าการทำงานของระบบต่างๆที่เรายกมาในข้างต้น

2020-yamaha-yzf-r1-07
ในส่วนของชุดเซนเซอร์ IMU 6 แกน ก็มาพร้อมระบบ G-Sensor ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อใช้วัดการเคลื่อนไหวของตัวรถในแบบ 3 มิติ, โหมดจัดการพละกำลังเครื่องยนต์ (PWR), ระบบแทร็คชันคอนโทรลที่สามารถประมวลผลได้แม้เจอหลุมในโค้ง (TCS), ระบบควบคุมการสไลด์ท้าย (SCS), ระบบควบคุมการยกล้อ (LIF) และ ระบบควบคุมการออกตัว (LCS) กับระบบควิกชิฟท์เตอร์แบบ 2-Way (QSS) ทั้งหมดที่ว่ามานี้ล้วนแล้วแต่ถูกอัพเกรดระบบใหม่ให้ทำงานได้อย่างชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นทั้งสิ้น

2020-yamaha-yzf-r1m-highlight-18
สำหรับแนวโน้มการถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเรานั้น ดูเหมือนว่ายังต้องรอกันอีกสักนิด อย่างเร็วสุดก็คือในช่วงงาน Motor Expo 2019 ปลายปีนี้ หรือถ้าไม่เช่นนั้นแล้วก็อาจจะเป็นช่วงต้นปี 2020 ที่งาน Motor Show 2020 ซึ่งหากเพื่อนๆคนไหนกำลังสนใจทั้ง 2020 Yamaha YZF-R1 และ 2020 Yamaha YZF-R1M อยู่ล่ะก็ เก็บเงินรอไว้ได้เลยครับ

อ่านข่าว Yamaha เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

 

Share.

About Author

error: Content is protected !!