Suzuki เริ่มพัฒนา New GSX-250R มาพร้อมเครื่องยนต์ปรับใหม่รับ Euro5

0

เพื่อนๆหลายคนอาจจะลืมไปแล้ว เพราะมันไม่ได้วางจำหน่ายในไทย แต่ Suzuki GSX-250R ก็เป็นสปอร์ตไบค์ระดับเริ่มต้นอีกหนึ่งรุ่น ที่แม้จะไม่ได้มีกระแสหวือหวาเท่าไหร่นักในตลาดที่มันวางขาย แต่จากการรายงานข่าวล่าสุดโดยสื่อยุโรป ดูเหมือนว่ามันจะยังมีอนาคตให้ไปต่ออยู่ หลังพวกเขาพบว่าทางค่ายได้จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ที่ว่ากันว่าจะเป็นบล็อคใหม่ของมันไว้แล้วเรียบร้อย

2021-gsx-250r-euro5-patent-02
โดยสำหรับภาพสิทธิบัตรที่เพื่อนๆเห็นกันอยู่ในตอนนี้ หากมองจากหน้าตา จะเห็นได้ว่ามันคือเอกสารสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์หน้าตาคล้ายกับบล็อค 2 สูบเรียง, SOHC, ระบายความร้อนด้วยน้ำ, พิกัด 248cc ที่ประจำการอยู่ใน GSX-250R รุ่นปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่หน้าตาปลายท่อไอเสียเองก็ยังใช่ ทว่าลักษณะคอท่อไอเสียที่ปรากฏอยู่นั้นกลับต่างออกไป

2021-gsx-250r-euro5-patent-01
กล่าวคือ หากเป็นคอท่อไอเสียของ GSX-250R รุ่นปัจจุบันนั้น จะมีตัวท่อนแคทตาไลติกสำหรับเผาไหม้ไอเสียเพียงท่อนเดียว นั่นก็คือท่อนที่วางตำแหน่งไว้ใต้เครื่องยนต์ แต่ถ้าสังเกตในภาพสิทธิบัตรนี้ เพื่อนๆก็จะพบว่าทาง Suzuki ได้มีการเพิ่มท่อนแคทตาไลติกเข้าไปอีกหนึ่งท่อน แถมยังออกแบบไว้บริเวณตำแหน่งที่แทบจะติดกับปากพอร์ทไอเสียพอดีอีกด้วย

suzuki-gsx-250r-my2019-2020-04
ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เราก็สามารถคาดคะเนได้ว่า ทาง Suzuki ตั้งใจจะให้แคทตาไลติกดังกล่าวมีความร้อนสูงมากเป็นพิเศษ เพื่อเผาไหม้ไอเสียสดๆร้อนๆจากห้องสันดาป ซึ่งแน่นอนว่าเหตุผลก็คือเพื่อให้ค่ามลพิษของไอเสียที่ปล่อยออกมาสามารถผ่านมาตรฐานระดับ Euro5 ที่เริ่มบังคับใช้อย่างจริงจะงในปีนี้นั่นเอง

suzuki-gsx-250r-my2019-2020-05
อย่างไรก็ดี หากเพื่อนๆคนไหนกำลังสนใจเจ้า Suzuki GSX-250R คันนี้อยู่ เราคงต้องบอกว่า ได้แต่รออย่างไม่มีกำหนดครับ เพราะดูเหมือนทาง Suzuki Thailand จะไม่มีแผนนำเข้า หรือผลิตมันเพื่อวางจำหน่ายมันในบ้านเราเลยแม้แต่น้อย และอันที่จริง โมเดลที่เหมาะกับบ้านเรา ก็น่าจะเป็น GSX-R250 หรือ GSX-R300 ที่ยังเป็นลูกผีลูกคนโดนแช่แข็งโปรเจ็กท์อยู่ในตอนนี้มากกว่า (แต่นั่นแหล่ะครับ สุดท้ายก็ยังต้องรอเก้อต่อไปกันอยู่ดี)

ขอบคุณข้อมูลจาก Bikesocial

อ่านข่าวสาร Suzuki เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!