2022 Ducati DesertX เผยโฉมแอดเวนเจอร์พันธ์ดาการ์ พร้อมลุยกว่าที่เคย

0

Ducati DesertX แอดเวนเจอร์ไบค์คันใหม่ล่าสุดจากแบรนด์อิตาลี ถูกเผยโฉมร่างขายจริงอย่างเป็นทางการแล้วในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา และความโดดเด่นของมัน ก็ไม่ได้มีแค่เพียงหน้าตาเท่านั้น แต่ยังมีออพชันยิบย่อยที่น่าสนใจถูกซ่อนเอาไว้มากมายอีกด้วย

2022-ducati-desertx-005
อย่างที่เกริ่นไว้ในข้างต้น Ducati DesertX ที่เพื่อนๆเห็นกันอยู่ในตอนนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นมาด้วยคอนเซ็ปท์คือเน้นโจทย์การใช้งานบนทางฝุ่นเป็นหลัก ดังนั้นชิ้นส่วนต่างๆของตัวรถ จึงถูกออกแบบให้รองรับการใช้งานแบบบุกตะลุยระยะไกลมาอย่างเต็มขั้น ไม่ว่าจะเป็นชุดแฟริ่งรอบคันหัวจรดท้ายสไตล์ตัวแข่ง Dakar-Rally, ถังน้ำมันหลักความจุ 21 ลิตร และมีออพชันเสริมเป็นถังน้ำมันสำรองอีก 8 ลิตร ติดตั้งเอาไว้ที่ซับเฟรมหลัง, ตำแหน่งพักเท้าและแฮนด์บาร์ รวมถึงเบาะนั่งที่สูงถึง 875 มิลลิเมตร ถูกออกแบบให้ผู้ใช้สามารถยืนขี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

2022-ducati-desertx-003
ด้านชุดเฟรมแบบโครงเหล็กถักก็ออกแบบใหม่เพื่อมันโดยเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อรองรับการติดตั้งชุดระบบกันสะเทือนโช้กหน้าตะเกียบคู่หัวกลับ ขนาดแกน 46 มิลลิเมตร ช่วงยุบ 230 มิลลิเมตร และโช้กหลังต้นเดี่ยว ช่วงยุบ 220 มิลลิเมตร ทำงานร่วมสวิงอาร์มอลูมิเนียมแขนคู่ ที่ต่างก็สามารถปรับเซ็ทได้ทุกค่าเหมือนกันหมด พอประกอบกับชุดล้อซี่ลวดขอบ 21 และ 18 นิ้ว ตามลำดับหน้า-หลัง รัดด้วยยางกึ่งหนาม จึงทำให้ความสูงใต้ท้องรถมีตัวเลขมากถึง 250 มิลลิเมตร ส่วนระบบเบรกก็ถือว่าจัดเต็มเพราะเป็นแบบดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 320 มิลลิเมตร ทำงานร่วมปั๊ม Brembo M50 โดยที่น้ำหนักตัวเมื่อรวมของเหลว ก็ถูกระบุตัวเลขไว้เพียง 223 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่ได้หนักเลยเมื่อเทียบกับเหล่าแอดเวนเจอร์ไบค์ตัวลุยด้วยกัน

2022-ducati-desertx-002
ส่วนเครื่องยนต์ของมัน แม้จะเป็นบล็อค V-Twin 90 องศา หรือ L-Twin Testastretta 11° 937cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ กำลังสูงสุด 108 แรงม้า PS ที่ 9,250 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 92 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ซึ่งยกมาจาก Ducati Multistrada V2 แต่ทาง Ducati ก็ได้ทำการปรับปรุงอัตราทดเกียร์ทั้ง 6 ใหม่ ให้ตรงตามลักษณะการใช้งานของตัวรถมากขึ้น นั่นคือเกียร์ 1-2 ถูกปรับให้มีอัตราทดชิดเป็นพิเศษ เพื่อความฉับไวในการเรียกแรงบิดลงสู่ล้อหลัง, เกียร์ 3-5 เองก็ปรับให้ชิดกว่าของ Multistrada เล็กน้อยเช่นกัน มีเพียงเกียร์ 6 เท่านั้น ที่ยังอัตราทดเท่าเดิม อย่างน้อยก็เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เหนื่อยเกินไปในยามเดินทางไกล

2022-ducati-desertx-008
แน่นอนว่าในเมื่อเป็นรถมอเตอร์ไซค์จาก Ducati ดังนั้นระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆของมัน จึงถือว่าจัดเต็มด้วยเช่นกัน ทั้ง ชุดหน้าจอมาตรวัดแบบ TFT ขนาด 5 นิ้ว, เซนเซอร์ IMU 6 ทิศทาง, ระบบคันเร่งไฟฟ้า, Cornering-Traction Control, Cornering-ABS, wheelie control, engine brake control, cruise control, up/down quickshifter, Power mode 4 ระดับ, และ Riding Mode 6 รูปแบบ โดย 2 ในนั้นเป็นโหมดที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในทางฝุ่นโดยเฉพาะอีกด้วย

2022-ducati-desertx-012
อย่างไรก็ดี แม้จะมีการเปิดตัวรถอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 ทว่ากว่าที่ Ducati DesertX จะพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าจริงๆ พวกเขาก็ต้องรอกันจนถึงช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2022 เป็นอย่างเร็วเลยทีเดียว ซึ่งทั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก เพราะในขณะนี้เหล่าผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์กำลังมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนที่ต้องใช้เพื่อประกอบตัวรถนั่นเอง

อ่านข่าว Ducati เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!