เปิดประวัติ Isle of Man TT เกาะนรก 200++ ศพ

0

Isle of Man TT การแข่งขันมอเตอร์ไซค์สุดโหดที่จัดขึ้นทุกปีบนเกาะ Man ประเทศสหราชอาณาจักร บนถนนสาธารณะในเขตบ้านนอกอันสุดแสนอันตรายไร้อุปกรณ์ป้องกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นรายการแข่งขันบ้าพลังที่มีผู้เข้าร่วมทุกปีแล้ว มันก็ยังมีด้านมืดและข่าวเศร้าเกี่ยวกับนักบิดที่มาเสียชีวิตในถนนบ้านทุ่งให้เราเห็นทุกปีเช่นกัน วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาดูประวัติศาสตร์และที่มาของรายการนี้กัน

Isle of Man TT

Isle of Man คือเกาะขนาดเล็ก ที่เป็นเขตปกครองตนเองของสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ในทะเลไอริช และไม่ได้เป็นสมาชิกของประเทศในสหราชอาณาจักรโดยตรง โดยสหราชอาณาจักรจะมีหน้าที่แค่เรื่องการป้องกันประเทศและเรื่องการเมืองระหว่างประเทศเท่านั้น นั่นจึงทำให้การบริหารงานภายในเกาะนี้มีความเป็นเอกเทศสูงมาก และทำให้เรามีโอกาสได้เห็นการแข่งขันที่บ้าขั้นสุดรายการนี้

Isle of Man TT

Isle of Man TT (IoMTT) ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1907 จนถึงปัจจุบันก็ครบรอบ 115 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีเว้นว่างในบางปีด้วยเหตุผลที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสงครามหรือโรคระบาด เช่นในครั้งล่าสุดที่มีการยกเลิกก็คือช่วงที่ Covid-19 ระบาดในยุโรป ทำให้มีการจัดการแข่งขันขึ้นจริงทั้งหมดเพียง 101 ครั้ง ซึ่งเส้นทางการแข่งขันทั้งหมดถูกจัดขึ้นรอบเกาะที่มีความยาว 60.72 กิโลเมตร บนถนนสาธารณะสไตล์บ้านนอกของยุโรปที่ทั้ง แคบ คดเคี้ยว พื้นถนนไม่เรียบ มีฝาท่อ เนินกระโดด โค้งมุมอับ รวมถึงกำแพงบ้านข้างทาง ที่มีอุปกรณ์ป้องกันข้างสนามน้อยมากจนไม่มีวันผ่านมาตรฐานความปลอดภัยฉบับใดของ FIM

ส่วนผู้ชมก็สามารถเข้าชมได้ทั้งบนอัฒจันทร์ขนาดเล็กใกล้จุดออกตัว รวมถึงข้างถนนริมทางของเส้นที่มีการแข่งขัน ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าตื่นเต้นไปได้อีกระดับ จนสามารถเป็นอันตรายกับตัวผู้ชมเอง เนื่องจากความเสี่ยงที่จะโดนลูกหลงเมื่อนักแข่งเกิดอุบัติเหตุ

Isle of Man TT

การแข่งขันบนถนนสาธารณะรายการนี้ถูกแบ่งออกเป็นหลายคลาสไม่ว่าจะเป็น Superbike, Supersport รวมถึง Sidecar ที่จะมีกฎระเบียบของรุ่นย่อยแยกกันลงไปอีก ตัวงานจะกระจายกันจัดในช่วงกิจกรรมที่กินเวลานาน 2 สัปดาห์ โดยแบ่งเป็นการซ้อม 1 สัปดาห์ และการแข่งขันแบบจับเวลาอีก 1 สัปดาห์ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่รู้คือการแข่งขัน Motorcycle World Grand Prix หรือ WorldGP ครั้งแรกในปี 1949 ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น MotoGP ในปัจจุบันนั้นมี Isle of Man TT ถูกบรรจุลงเป็นส่วนหนึ่งในตารางการแข่งขันด้วยเช่นกัน

Isle of Man TT

Isle of Man TT นั้นยังคงจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ต้นการแข่งขันครั้งแรกจนปัจจุบันมากถึง 265 คน เทียบกับจำนวนของรายการแข่งขันที่มีมามากถึง 101 ครั้ง นั้นก็ทำให้ค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตมากถึงปีละ 2.6 คนเลยทีเดียว โดยในปีนี้ก็ได้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 3 คน คือ Mark Purslow รวมถึงคู่พ่อ-ลูก Roger และ Bradley Stockton

และถึงแม้ความอันตรายของรายการนี้จะเป็นเรื่องที่น่ากลัวขนาดไหน แต่นักแข่งทุกคนก็ถูกความอันตรายที่ว่า ดึงดูดให้อยากเข้าร่วมการแข่งขันสักครั้งเช่นกัน โดย Guy Martin นักแข่งท้าอันตรายขาประจำที่แข่ง IoMTT มากกว่า 15 ครั้ง กล่าวว่า “เหตุผลที่ผมทำมันเพราะ ถ้าคุณพลาด มันจะฆ่าคุณ และถ้าคุณคิดว่ามันอันตรายเกินไปล่ะก็ กลับบ้านไปตัดหญ้าของคุณซะ แล้วปล่อยให้มันเป็นหน้าที่ของพวกเราเอง”

อ่านข่าวสาร Isle of Man TT เพิ่มเติมได้ที่นี่

อ่าน Bike History เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!