กรณีศึกษา วิเคราะห์ ปมดราม่า คนขับกระบะขน Honda NM4 โดนตำรวจจับอ้างข้อหาไม่เป็นธรรม ผิดจริงหรือไม่?

0

มีเรื่องดราม่า เมื่อคนขับรถกระบะที่ขน Honda NM4 หรือที่ในโลกออนไลน์ ได้เรียกว่ารถ Batman นั้น ได้แชร์คลิป ที่ถูกตำรวจจับ ข้อหากันชนบังป้ายทะเบียนและดัดแปลงหลังคารถ

กรณีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ อนันต์ เหลืองประดิษฐ์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกจับปรับ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ในข้อหากันชนบังป้ายทะเบียนและดัดแปลงหลังคารถ โดยเจ้าตัวระบุว่า “แบทแมนโดนข้อหาใส่กันชนท้ายบังแผ่นป้ายทะเบียน ดูเอาก็แล้วกันครับว่ามันบังตรงไหน ใส่หลังคาก็โดนดัดแปลงสภาพรถผิดกฎหมายครับ แต่ว่ารถคันนี้จดทะเบียนเป็นรถบรรทุกมีหลังคาถูกต้องตามกฏหมายครับ ส.น.ตลิ่งชัน” ซึ่งภายในคลิปก็มีการถกเถียงกันว่าผิดกฏหมายหรือไม่

โดยนายอนันต์ ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า “ขอความเป็นธรรมให้กับแบทแมนด้วยครับ ผมจะได้มีกำลังใจช่วยเหลือสังคมต่อไปครับถ้าเรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นกับคนที่หาเช้ากินค่ำ ผมคิดว่าเค้าคงจะเดือดร้อนกันทั้งครอบครัวครับ เพราะมีตำรวจแบบนี้ในสังคมไทย รถคันนี้ใช้งานมาแล้ว 3 ปี ไม่เคยโดนจับแม้แต่ครั้งเดียว”

ล่าสุดทาง รองผกก. จร.สน.ตลิ่งชัน ได้เปิดเผยกับทีมงานรถปลดทุกข์ ไทยรัฐทีวี ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในคลิปได้เข้าทำการจับปรับ เนื่องจากรถคันดังกล่าวติดตั้งกันชนปิดบังตัวอักษรและตัวเลขป้ายทะเบียน พร้อมกับข้อหาบรรทุกสิ่งของแล้วขับรถวิ่งเลนขวา ซึ่งทั้งสองกรณีเป็นการทำผิดตามพระราชบัญญัติจราจร มีโทษปรับไม่เกิน 400 บาท

หากเรามาลองวิเคราะห์กรณีดังกล่าวนี้ ทางตำรวจที่เรียกจับปรับแต่แรก ได้แจ้งข้อหา กันชนบังป้ายทะเบียน ซึ่งในส่วนนี้ หากว่าตาม มาตรา 5 (4) แห่งพระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติ รถยนต์ (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2542 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและ เสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 31 มาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบท บัญญัติแห่งกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

:: ข้อ 3 แผ่นป้ายทะเบียนรถให้ติดตรึงไว้ในที่ที่เห็นได้ง่ายที่หน้ารถหนึ่งแผ่น และที่ท้ายรถหนึ่งแผ่น เว้นแต่รถจักรยานยนต์หรือรถพ่วงให้ติดตรึงที่ท้ายรถหนึ่งแผ่น การติดตรึงแผ่นป้ายต้องไม่กระทำในลักษณะที่วัสดุที่ยึดแผ่นป้ายนั้นอาจปิด บังหรือปิดทับตัวอักษรประจำหมวด หมายเลขทะเบียน และตัวอักษรบอกชื่อกรุงเทพมหานครหรือจังหวัด และต้องไม่นำวัสดุหรือสิ่งอื่นใดไม่ว่าจะก่อให้เกิดแสงสว่างหรือเรืองแสง หรือไม่ก็ตาม มาปิดทับ บัง หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถจนไม่สามารถมองเห็นตัว อักษรประจำหมวด หมายเลขทะเบียน หรือตัวอักษรบอกชื่อกรุงเทพมหานครหรือจังหวัด

ซึ่งกรณีนี้ต้องมาดูว่าสามารถเห็นป้ายทะเบียนชัดเจนในระยะ 70 ม.ได้หรือไม่ เพราะในกรณีนี้ ตำรวจอาจจะอ้างด้วยเหตุที่ว่า กันชนที่ติดตั้งเสริมบัง ตัวหนังสือบอกชื่อจังหวัดได้ ซึ่งถ้าหากมองจากมุมการถ่ายคลิปที่ยืนอยู่ในมุมสูง ก็จะเห็นแผ่นป้ายได้จัดเจนตามกฎหมาย หากมองในข้อนี้ ตามความเป็นจริง ก็ไม่น่าจะผิด รวมไปถึงกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งส่วนใหญ่ ก็เก็บภาพจากมุมสูงเข่นกัน ซึ่งกรณีนี้ไม่น่าจะบังตัวหนังสืออย่างแน่นอน

ในส่วนกรณีที่ 2 ทางตำรวจได้อ้างว่ารถคันดังกล่าวบรรทุกสิ่งของแล้ววิ่งเลนขวา ซึ่งไม่ใช่กรณีที่จับในข้อหาดัดแปลงสภาพรถ ซึ่งในส่วนนี้อาจเกิดความผิดพลาดจากการสื่อสารตั้งแต่แรก หากตำรวจผู้ที่เรียกจับ จะแจ้งขอหาดัดแปลงสภาพรถ และทางเจ้าของได้ตรวจสภาพรถและจดทะเบียนใหม่ เป็นรถบรรทุก และในคลิปนี้ ตำรวจผู้จับปรับได้แจ้งข้อหาชัดเจนว่าดัดแปลงสภาพเนื่องจากใส่หลังคา ดังนั้นถ้าวิเคราะห์ในมุมนี้ ถือว่าไม่ผิด เพราะรถจดทะเบียนใหม่เป็นรถบรรทุกแล้ว ไม่ใช่กระบะจับใส่หลังคา จึงจะโดนข้อหาดัดแปลงสภาพ

ขณะที่ทาง รองผกก. สน.ตลิ่งชัน ที่ได้ออกมาชี้แจงต่อสื่ออีกครั้ง ว่าเป็นอีกข้อหา คือ รถบรรทุกวิ่งในช่องทางด่วนด้านใน ซึ่งถ้าตำรวจผู้จับได้แจ้งข้อหานี้แต่แรกนั้น ถือว่ามีความผิด

แต่อย่างไรก็ดีด้วยตัวบทกฎหมายที่คลุมเคลือ และขึ้นกับดุลยพินิจของพี่ตำรวจ เพื่อนๆ ไม่ว่าจะขับ 4 ล้อ หรือ 2 ล้อ ที่ชอบการตกแต่งรถ ควรที่จะต้องระมัดระวังนะครับ พยายามหลีกเลี่ยงการตกแต่งที่เข้าข่ายสุ่มเสี่ยง น่าจะปลอดภัยมากกว่าครับ

ขอบคุณที่มา ไทยรัฐ

อ่าน Tips Trick น่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!