นักบิดไทยยามาฮ่าแกร่ง คว้าแชมป์อึด 2017 Suzuka 4 Hrs

0

ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ยกทัพคว้าชัยชนะในเกมการแข่งขันสุดทรหด ซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ 4 ชั่วโมง กับการร่วมแรงร่วมใจของทีมงาน และนักแข่ง นำโดย ตี-อนุภาพ ซามูล, ต๋ง- พีรพงศ์ บุญเลิศ และ เบิร์ด-ประวัติ ญาณวุฒิ ผนึกกำลังร่วมกันนำยามาฮ่า YZF-R6 บิดแซงคู่แข่งในช่วง 10 นาทีสุดท้าย ผงาดชัยชนะได้สำเร็จเป็นทีมแรกของเมืองไทย

ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม เริ่มต้นเกมซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ 4 ชั่วโมงได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่าก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นไม่ถึง 3 นาที ก็มีสายฝนโปรยปรายจนทำให้ กรรมการผู้จัดการแข่งขันตัดสินใจ ตีธงแดง และประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปประมาณ 15-20 นาที โดยให้ทีมแข่งทุกทีมนำรถเข้ามาเปลี่ยนยางเป็นยางฝน และให้นักแข่งทุกคนกลับเข้าไปพร้อมกันที่กริดสตาร์ทอีกคครั้ง และก่อนเกมจะเริ่มไม่กี่นาที ฝนก็ได้หยุดตกแต่แทร็คก็ยังคงเปียกชื้นอยู่มาก การแข่งขันก็ได้เริ่มขึ้นเมื่อกรรมการสนามตีธงเริ่มสัญญาณ นักแข่งมือหนึ่งของทุกทีมต่างวิ่งออกจากจุดเริ่มต้นเพื่อมุ่งไปยังรถแข่งเพื่อทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ตี-อนุภาพ ซามูล ทำได้ดีเยี่ยมถึงรถแข่งยามาฮ่า YZF-R6 ได้อย่างรวดเร็ว และนำรถแข่งออกจากจุดสตาร์ท โดยเมื่อขยับมาถึงโค้งแรก ตี-อนุภาพ ก็ขยับอยู่ในตำแหน่งที่ 2 โดยตี-อนุภาพ พยายามขับขี่ควบคุมเวลาของตนเองเอาไว้ท่ามกลางแทร็คที่เริ่มแห้งมากขึ้น จนถึงรอบที่ 12 ตี-อนุภาพก็ขยับแซงนักแข่งทีม Astra Honda Racing Team หมายเลข 7 ขึ้นไปนำเป็นจ่าฝูงได้สำเร็จ และเมื่อผ่านเข้ารอบที่ 17 ตี-อนุภาพ ก็นำยามาฮ่า YZF-R6 มุ่งหน้าเข้าพีทเมื่อทีมส่งสัญญาณให้นำรถเข้ามาเปลี่ยนยาง และเติมน้ำมันรวมถึงเปลี่ยนให้นักแข่งมือสองของทีมคือ ต๋ง-พีรพงศ์ บุญเลิศ ลงขับขี่ต่อ

ทีมเซอร์วิสยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ใช้เวลาในการเปลี่ยนยางคู่ใหม่ซึ่งเป็นยางสลิคอย่างเต็มความสามารถ แม้จะเสียเวลาไปพอสมควร แต่ต๋ง-พีรพงศ์ บุญเลิศ นำยามาฮ่า YZF-R6 ลงสนามอีกครั้ง แม้อันดับจะหล่นไปอยู่ในอันดับที่ 3 แต่ต๋ง-พีรพงศ์ ก็ใช้เวลาไม่นานแซงทีม AKENO SPEED YAMAHA (74) และขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2 จากนั้นก็เปิดเกมไล่กดดันคู่แข่งทีม Manual-Tech Kawasaki (108) โดยพยายามทำเวลายืนระยะได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนผ่านชั่วโมงที่สอง ในรอบที่ 39 ตี-อนุภาพ ซามูล ก็ได้กลับลงสนามอีกครั้ง และเมื่อผ่านชั่วโมงที่สอง อยู่ในอันดับที่ 2 ตามหลังคู่แข่งถึง 33.910 วินาทีก็ตาม แต่ดูเหมือนจะมีโชคเล็กน้อยเมื่อเข้าสู่ชั่วโมงที่ 3 มีรถแข่งประสบอุบัติเหตุจนทำให้กรรมการต้องส่งรถเซฟตี้คาร์ลงสนาม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประจำโค้งเคลียร์รถแข่งที่ประสบอุบัติเหตุ แต่ปรากฏว่ารถแข่ง Manual-Tech Kawasaki ตัดสินใจผิดพลาดนำรถกลับเข้าพีทเพื่อทำการเติมน้ำมัน แต่กรรมการไม่ให้ต้องนำรถกลับไปรอที่ปากทางพีท และวิ่งต่อท้ายขบวน ส่งผลให้อนุภาพ ซามูล ขยับขึ้นนำเป็นจ่าฝูงแทน

จากนั้น ตี-อนุภาพ ซามูล ก็นำยามาฮ่า YZF-R6 หมายเลข 99 ทะยานเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องในชั่วโมงที่ 3 โดย ตี-อนุภาพ วิ่งอยู่ในสนามถึง 22 รอบก่อนกลับมาให้ต๋ง-พีรพงศ์ ออกมาขี่ในช่วง 50 นาทีสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงตัดสินแชมป์ ต๋ง-พีรพงศ์ อยู่ในอันดับที่ 2 ก่อนเปิดเกมความนิ่ง และการขับขี่ที่เร็วกว่าแซง ทีม AKENO SPEED YAMAHA (74) อีกครั้งทะยานสู่อันดับที่ 1 แต่ก็เกิดปัญหาด้านกติกาการแซงรถเซฟตี้คาร์ ทำให้ถูกเรียกเข้ามา Stop & Go 10 วินาที และเมื่อรวมระยะเวลาในการวิ่งอยู่ในพีทเลนก็ร่วม 40 กว่าวินาที ทำให้ตำแหน่งที่นำอยู่ในอันดับที่ 1 หล่นไปอยู่ในอันดับที่ 3 แต่ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นของ ต๋ง-พีรพงศ์ บุญเลิศ ขยับแซง ทีม Astra Honda Racing Team (7) อีกครั้ง และทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่า ผู้นำ AKENO SPEED YAMAHA (74) อยู่ถึง 3-5 วินาทีต่อรอบ จนมาถึงช่วง 15 นาทีสุดท้าย ต๋ง-พีรพงศ์ บุญเลิศ ขยับขึ้นมาจ่อท้ายคู่แข่งชนิดหายใจรดต้นคอ และเมื่อถึง 6 นาทีสุดท้ายก่อนครบ 4 ชั่วโมง ต๋ง-พีรพงศ์ บุญเลิศ ก็ขยับแซง AKENO SPEED YAMAHA (74) ที่ขับขี่โดยโดนี่ทาทา ปราดิตา นักแข่งอินโดนีเซียขึ้นไปเป็นผู้นำ พร้อมยืดระยะห่างออกจากคู่แข่ง ท่ามกลางเสียงเชียร์ดีใจของเหล่าแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตชาวญี่ปุ่น ที่ไชโยโห่ร้อง และเชียร์อย่างสุดมันส์ และเมื่อครบ 4 ชั่วโมงของการแข่งขัน ทุกคนต่างลุ้นระทึก และเฝ้ารอให้ ต๋ง-พีรพงศ์ บุญเลิศ ทะยานผ่านธงตราหมากรุก และเพียงไม่ถึงหนึ่งนาที ทุกคนในทีมงานยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ต่างส่งเสียงไชโยกันอีกครั้งเมื่อ พีรพงศ์ บุญเลิศ นำยามาฮ่า YZF-R6 ทะยานผ่านธงตราหมากรุก คว้าแชมป์ซูซูก้า 4 ชั่วโมงไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ เป็นชัยชนะครั้งแรกของ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีมในการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันซูซูก้า 4 ชั่วโมงเป็นครั้งแรก

บนโพเดี้ยมรับรางวัล นักแข่งยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ขึ้นรับรางวัลในตำแหน่งแชมป์ซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ 4 ชั่วโมงท่ามกลางสื่อมวลชนช่างภาพของประเทศญี่ปุ่นต่างรุมถ่ายผู้ชนะกันอย่างมากมาย เป็นการประกาศความยิ่งใหญ่ของทัพนักแข่ง และทีมงาน ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ที่สามารถลงทำการแข่งขันในรายการนี้เป็นครั้งแรก และประสบความสำเร็จกับการครองแชมป์ซูซูก้า 4 ชั่วโมงได้

ทั้งนี้ ตี-อนุภาพ ซามูล ได้กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกของผมเป็นครั้งแรกของทีมเราที่มาแข่งขันในรายการนี้ เราประสบความสำเร็จกับการคว้าแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ในรายการนี้ มีความรู้สึกแฟนๆ ทุกคนที่ให้กำลังใจ ในช่วงของการแข่งขันถือเป็นเกมที่ท้าทายเพราะเป็นครั้งแรกของผมที่ต้องวิ่งสตาร์ท และไปเจอกับฝน ซึ่งในตอนนั้นมันกึ่งๆ ของฝนซึ่งฝนได้หยุดตกแล้วแทร็คก็ยังเปียก และชื้นอยู่ จนขี่ไปเรื่อยๆ แทร็คเริ่มแห้งยางเราก็ไปไม่ได้ เลยนำรถเข้ามาเปลี่ยนยาง พอลงขี่ครั้งที่สองผมมองว่าเราต้องควบคุมเวลาของเราตามที่เราทำการซ้อมไว้และที่เราคุยกันกับทีม ซึ่งเราเฉลี่ยเวลาได้ดีครับ ถือว่าเป็นเพอร์เฟร็คเรซมากครับ เราได้แชมป์ซูซูก้า 4 ชั่วโมงในการลงขี่ครั้งแรก มันยอดเยี่ยมมาก”

พีรพงศ์ บุญเลิศ ได้กล่าวหลังจบเกมว่า “ผมรู้สึกดีมากที่เป็นคนนำชัยชนะมาสู่ทีมในช่วงการขี่ชุดสุดท้าย แม้ว่าเราจะโดนโทษ Stop & Go ในช่วงชั่วโมงสุดท้ายแต่ผมก็สามารถแซงคู่แข่งคืนมาได้ ช่วงนี้ผมคิดว่าเราต้องสู้เราต้องได้แชมป์ เราต้องเอาแชมป์กลับไปเมืองไทยให้ได้ครับ ช่วงที่เราใกล้เบอร์ 74 ผมมั่นใจมากว่าเราจะแซงได้ ซึ่งก็ทำสำเร็จในช่วง 5 นาทีสุดท้าย และผมจะต้องยืดคู่แข่งให้ชนะแบบใสๆ ให้ได้ ช่วงก่อนแข่งเรามองว่าเกมซูซูก้า 4 ชั่วโมงเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่เราจึงต้องทุ่มเท และผมก็เตรียมฟิตซ้อมร่างกายมาพอสมควร พอลงแข่งผมมองหน้าทุกคนผมต้องชนะให้ได้ ผมเต็มที่ในทุกรอบทุกรอบจนผมเป็นส่วนให้ทีมคว้าชัยชนะในครั้งนี้ครับ”

คุณธีระพงษ์ โอภาสกรกุล ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ฝ่ายกีฬายานยนต์ และสถาบันฝึกอบรมขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงชัยชนะในการแข่งขันซูซูก้า 4 ชั่วโมงว่า “ มันไม่ใช่แค่ดีใจนะ แต่มันเป็นความภูมิใจที่เราเต็มไปด้วยศักยภาพที่เรารวมเป็นหนึ่งเดียวได้ จุดหนึ่งคือการพัฒนาของทีมงานรวมถึงนักแข่งมาถึงระดับที่ดีกว่าเดิม ดีใจที่เราสร้างผลงานที่นี่ในโอกาสที่รายการซูซูก้า 8 ชั่วโมงที่เป็นรายการใหญ่ครบรอบ 40 ปี ขอบคุณซูซูก้าที่มีรายการระดับโลกที่ให้เราได้มาทำการแข่งขัน ขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยที่ส่งเสริม และสนับสนุนเรา สื่อทุกสื่อที่ช่วยกันเชียร์ และนำเสนอข่าวของเราครับ ขอบคุณครับ”

อ่านข่าว Yamaha เพิ่มเติมได้ที่นี่
อ่านข่าว Motorsport เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!