เปรียบเทียบตัวเลขเวลาต่อรอบ MotoGP VS WSBK หลังจบ 3 วัน “Buriram MotoGP – Official Test” ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

0

จบไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการทดสอบ Buriram MotoGP – Official Test ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยก่อนหน้านี้เราได้เคยนำเสนอข้อมูลการเปรียบเทียบเวลาการทดสอบระหว่างนักบิด MotoGP กับ WSBK กันไปแล้ว โดยการเปรียบเทียบครั้งนั้นเป็นการใช้ข้อมูลตัวเลขที่เกิดขึ้นหลังจบการทดสอบวันแรกและครั้งแรกของทั้งสองฝั่ง

pedrosa-thaitest
ซึ่งในส่วนตัวเลขของทาง WSBK อาจจะดูเหมือนว่าค่อนข้างเก่าไปนิดเนื่องจากการทดสอบครั้งแรกของพวกเขานั้นเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จึงอาจจะมีความคลาดเคลื่อนหรือความแตกต่างในเรื่องของเทคโนโลยีที่ต่างเวลากันมากเกินไป ดังนั้นในคราวนี้เราจึงจะนำข้อมูลตัวเลขดังกล่าวมาเทียบอีกครั้ง โดยอาศัยตัวเลขจากการทดรอบ Free Practice 3 ของการแข่งขัน WSBK ที่สนามช้างปีล่าสุดซึ่งก็คือปี 2017 มาเปรียบกับตัวเลขหลังจบการทดสอบวันที่ 3 ของทาง MotoGP กันอีกครั้งว่าจะแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด มาเริ่มกันเลยครับ

2018-motogp-vs-2017-wsbk-thaitest-compare-01
และส่วนแรกที่เราจะพูดถึงก่อนเลยก็คือตัวเลขเวลาของนักบิด 10 อันดับแรกที่สามารถกดเวลาได้ดีที่สุดในวันที่ 3 จากฝั่ง MotoGP (ย้ำว่าดีที่สุดในวันที่ 3 ไม่ใช่ดีที่สุดของทั้ง 3 วัน) ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเลขเวลาที่ดีที่สุดในวันนี้ก็คือพ่อใหญ่จิ๋ว Dani Pedrosa นักบิดสังกัด Repsol Honda Team ที่สามารถกดเวลาทะลุลงมาต่ำกว่า 1.30 นาทีได้เป็นคนที่ 3 ต่อจาก Marc Marquez เพื่อนร่วมทีมที่กดเวลาลงมาได้เป็นคนแรกตั้งแต่วันที่สองของการทดสอบ (ทำได้ 1’29.969 นาที) และ Johann Zarco นักบิดสังกัด Monster Yamaha Tech3 ที่กดเวลาลงต่ำกว่า 1.30 นาทีได้เป็นคนที่สอง คือ 1’29.867 แต่สุดท้ายก็โดนพ่อใหญ่จิ๋วเบียดในช่วงท้ายการทดสอบวันที่สาม ซึ่งตัวเลขเวลานั้นก็คือ 1’29.781 นาที

2018-motogp-vs-2017-wsbk-thaitest-compare-02
ในขณะเดียวกันสำหรับตัวเลขทางฝั่ง WSBK นั้นยังไม่มีใครที่สามารถกดเวลาลงมาต่ำกว่า 1.32 นาทีได้ แม้แต่ Jonathan Rea แชมป์โลก WSBK 3 สมัยติดต่อจากสังกัด Kawasaki Racing Team กันจนได้ชื่อว่าร้อนแรงที่สุดในเวลาทีนี้ก็ตาม โดยตัวเลขเวลาที่เค้าทำได้ในการทดสอบรอบ FP3 นั้นก็คือ 1’32.997 นาที (ส่วนตัวเลขเวลาที่เร็วที่สุดของเวที WSBK กับสนามนี้ก็คือ 1’32.957 นาที ในรอบ Superpole2 หรือ Qaulify ในการแข่งขันวันเดียวกันและนักบิดคนเดียวกัน)

motogp-vs-wsbk-thaitest-compare-lap-03
จากข้อมูลทั้งหมดที่เราว่ามานั้นจึงสรุปได้ว่าความต่างของเวลาต่อรอบระหว่างเหล่านักบิด MotoGP และ WSBK ในรอบการทดสอบนั้นอยู่ที่ราวๆ 3 วินาทีด้วยกันซึ่งถือว่าดีขึ้นกว่าเมื่อครั้งเทียบข้อมูลตัวเลขเวลาแบบวันแรกและครั้งแรกเพราะเวลานั้นต่างกันอยู่ถึง 5 วินาที

motogp-vs-wsbk-thaitest-compare-spd-04
ปิดท้ายด้วยตัวเลขความเร็วสูงสุดที่คราวนี้ทางฝั่งนักบิด MotoGP สามารถทำได้สูงขึ้นกว่าเดิมอีกจนแตะ 334.3 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งผู้ที่ทำได้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่ยังคงเป็น Andrea Dovizioso ผู้มากับตัวแข่งที่มีสมญานามว่าแรงที่สุดใน MotoGP ตอนนี้อย่าง Ducati Desmosedici GP18 ในขณะเดียวกันสำหรับความเร็วสูงสุดจากฝั่ง WSBK ก็เป็นของทีม Ducati เช่นกัน แต่เกิดขึ้นจาก Panigale R ที่ขับโดย Marco Melandri และตัวเลขดังกล่าวก็คือ 305.8 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งก็ไม่ได้ช้าแต่อย่างใดถ้าหากมันมาจาก Production Bike ที่เอาจริงๆแล้วมันเกิดมาเพื่อถูกใช้งานบนท้องถนนแต่ถูกนำแต่งให้ใช้แข่งในสนามในภายหลัง (ส่วนตัวเลขความเร็วสูงสุดจริงๆของเวที WSBK เท่าที่เราหาข้อมูลมาได้ตอนนี้คือ BMW S1000RR ของ Jordi Torres ที่สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 306.8 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

ขอบคุณข้อมูลจาก WSBK, MotoGP

อ่านข่าว WSBK เพิ่มเติมได้ที่นี่
อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!