เปิดประสบการณ์ Honda ADV150 Grand Tour ทริปขี่รถข้ามขุนเขาล่องเหนือสุดฟินฯ

0

แม้ว่าจะเปิดตัวมาได้พักใหญ่ แต่กิจกรรมของ Honda ADV150 ก็ยังคงมีให้นำเสนอกันอยู่เรื่อยๆ อย่างเช่นทริปสุดท้ายปิดปี 2019 ที่ทีมงาน MotoRival ได้รับเชิญจาก A.P. Honda ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Honda ADV150 Grand Touring Trip ที่ต้องขี่เจ้าสตรีท-แอดเวนเจอร์น้องใหม่ล่องเหนือจากจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-แพร่-ไปยังจุดหมายปลายทางคือจังหวัดเชียงใหม่ กินระยะทาง 400 กว่ากิโลเมตรตลอดทริป เมื่อวันที่ 9-12 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ลมหนาวกำลังพัดผ่านประเทศไทยเราพอดี และบรรยากาศในกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นอย่างไรบ้างเรามาว่ากันเลยครับ

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-17
และอย่างที่เราบอกไปว่า จุดเริ่มต้นของทริป Grand Tour ครั้งนี้ ต้องไปเริ่มที่จังหวัดพิษณุโลก ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องบินจากจังหวัดกรุงเทพฯไปยังจังหวัดแม่น้ำสองแควกันตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม เพื่อเตรียมพักผ่อนร่างกายให้พร้อมสำหรับทริปตอนเช้าตรู่วันที่ 10 ธันวาคม แต่ก่อนหน้าที่เราจะออกเดินทาง A.P. Honda ก็ได้มีการบรีฟเส้นทาง และกฏกติกาในการร่วมทริปครั้งนี้ระหว่างสื่อมวลชนกับตัวแทนจากดีลเลอร์ต่างๆทั่วประเทศ

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-21
พร้อมกันนี้ยังประกาศเซอร์ไพรซ์อีกว่าซาโจ้ มร.ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด จะเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเดินทางกับพวกเราด้วย ก่อนที่ต่อมาหลังจากนั้นไม่นานนัก เราก็เริ่มแต่งตัว สวมชุดเซฟตี้ทุกอย่างที่เรามีเพื่อขี่รถจากโรงแรมที่พักไปตั้งขบวนกันเพื่อเปิดพิธีอย่างเป็นทางการที่ลานหน้าเทศบาลพิษณุโลก หลังจากนั้นจึงเริ่มพากันขี่เจ้า ADV150 ผ่านอากาศที่กำลังเย็นสบายวนรอบตัวเมืองพิษณุโลกไปสักการะพระพุทชินราชที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรมหาวิหาร(วัดใหญ่)เพื่อขอพรให้ตลอดการเดินทางในทริปนี้เป็นไปโดยสวัสดิภาพ แล้วจึงออกเดินทางเข้าสู่ถนนสายหลักเพื่อมุ่งหน้าไปจังหวัดอุตรดิตถ์

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-26
โดยสำหรับระยะทางเกือบ 100 กิโลเมตรระหว่างจังหวัดพิษณุโลกไปจนถึงจังหวัดอุตรดิตถ์นั้น แม้จะไม่ได้ใช้ความเร็วในการเดินทางสูงมากนัก เนื่องจากขี่กันไปแบบเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ จึงต้องคิดถึงความปลอดภัยไว้ก่อน แต่มันก็ทำให้เรารู้สึกสะดวกสบายไปกับการขี่ ADV150 ที่ถูกออกแบบท่านั่งทั้งตำแหน่งแฮนด์บาร์ ความกว้างของเบาะนั่ง ความยาวฟลอบอร์ด และวินชิลด์ตัดลม ที่กำลังพอเหมาะพอดีสำหรับการใช้งานเชิงทัวร์ริ่งเช่นนี้แทน เนื่องจากแทบไม่พบอาการเมื่อยล้าเลยสักนิด

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-28
และในเมื่อมาถึงจังหวัดอุตรดิตถ์ทั้งที เราจึงพลาดไม่ได้ที่จะมาเคารพอีกหนึ่งสถานที่สักศิทธิ์ของจังหวัดแห่งนี้ นั่นก็คืออนุสาวรีย์ของพระยาพิชัยดาบหักวีรบุรุษสงครามสมัยอยุธยาตอนปลายที่สู้จนดาบคู่เล่มหนึ่งของตนหักคามือ เป็นตัวแทนถึงความสู้ไม่มีถอย และความจงรักภักดี แล้วจึงขี่รถผ่านเส้นทางลัดเลาะไปตามขุนเขาเข้าสู่จังหวัดแพร่เพื่อสักการะพระธาตุซ่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุสำคัญของจังหวัดเล็กที่เงียบสงบแห่งนี้ แถมยังเป็นวัดประจำตัวของผู้ที่เกิดปีขาลอีกด้วย

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-02
พอเสร็จจากการขี่เจ้า Honda ADV150 ในวันแรก เราก็ได้เข้าพักที่โรงแรมและเข้าสู่ปาร์ตี้เล็กๆที่ทาง A.P. Honda จัดไว้ให้ผู้เข้าร่วม ซึ่งในงานนี้เองทาง มร.ชิเกโตะ คิมูระ ก็ไม่พลาดที่จะให้เกียรติมาเอนจอยกับพวกเรา พร้อมประกาศหน้าไมค์ว่านี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้มีโอกาสขี่รถมอเตอร์ไซค์บนถนนประเทศไทย และยังบอกอีกว่าเจ้า Street-Adventure คันนี้ยังต้องการปรับปรุงในบางแห่ง เพื่อให้มันสมบูรณ์ยิ่งๆขึ้นไปอีกทั้งๆที่ส่วนตัวทีมงาน MotoRival และพี่ๆสื่อคนอื่นก็มองว่ามันค่อนข้างสมบูรณ์อยู่แล้วในหลายจุดด้วยกัน ก่อนที่จะปิดการพูดกล่าวบนเวที่ด้วยการเดินชนแก้วน้ำอัดลม(ดื่มของมึนเมาไม่ได้ เพราะวันพรุ่งนี้ต้องขี่รถกันอยู่)คัมปายทั่วทั้งห้องจัดเลี้ยงเฮฮากันไป

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-07
เช้าวันที่ 2 ของการเดินทางถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างเซอร์ไพรซ์พอสมควร เนื่องจากอากาศในเช้าวันนี้มีความหนาวเย็นเป็นอย่างมากจนถึงขั้นที่ว่าพอขี่รถผ่านถนนแพร่ตรงสู่จังหวัดลำปางไปสัก 50 กิโลเมตรนิดๆเท่านั้นเพื่อจอดรถเติมน้ำมันก่อนยิงยาว ก็มีพี่ๆดีลเลอร์บางท่านขอสลับให้สื่อฯที่ไม่ได้มีคิวขี่รถตอนเช้ามาขี่แทนทันทีเนื่องจากไม่สามารถทนความหนาวเย็นได้ (ส่วนสื่อด้วยกันเองก็มีหนาวๆกันบ้าง แต่ด้วยความเคยชินในการขี่รถผ่านสภาพอากาศเช่นนี้อยู่แล้วจึงหายห่วงกันครับ ฮ่าๆ)

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-36
เติมน้ำมันเสร็จแล้ว คราวนี้ก็ถึงช่วงที่สนุกที่สุดของทริปเนื่องจากเป็นช่วงถนนอำเภอลอง-ลำปาง-ลำพูน ที่ต้องมีการขี่รถขึ้น/ลงเขาตลอดเวลาแถมยังมีทางโค้งความเร็วปานกลางสลับความเร็วสูงให้เล่นกันโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงทางระหว่างเขื่อนแม่เมาะที่เราแวะพักถ่ายรูป ไปจนถึงทางลงเขาขุนตาล จังหวัดลำปาง

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-11
ดังนั้นเมื่อรวมกับการเซ็ทติ้งช่วงล่างของ ADV150 ที่ค่อนข้างยืดหยุ่น มีความนุ่มหนึบกำลังดีพวกเราเหล่าผู้ร่วมทริปจึงสามารถเล่นโค้งได้อย่างหายห่วง น่าเสียดายก็แค่เพียงเครื่องยนต์ 150cc ของมันนั้นอาจจะมีกำลังที่น้อยไปนิดเมืื่อต้องการอัตราเร่งจังหวะออกจากโค้งช่วงความเร็วมากกว่า 80 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป กับความเร็วสูงสุดที่ถูกล็อคไว้แค่เพียง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งมันดูจะต่ำไปหน่อย เพราะไม่สามารถเร่งแซงยานพาหนะที่ขี่ช้าอยู่ด้านหน้าแบบขาดลอยได้เท่าไหร่นักนั่นเอง

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-12
ผ่านจังหวัดลำพูน เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ เราก็ไม่ลืมที่จะตรงเข้าไปสักการะพระครูบาศรีวิชัย พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดล้านนาแห่งนี้กันเป็นที่สุดท้าย ก่อนที่จะขี่ Honda ADV150 คู่ใจของเราที่จับคู่กันมาตั้งแต่ 2 วันก่อน ไปจิบกาแฟที่ Coffe Musuem พร้อมไหว้อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลับสู่ที่พักบริเวณถนนนิมมานเพื่อพักกันยกสุดท้ายก่อนเข้าร่วมปาร์ตี้ทิ้งทวนปิดทริป ระยะทางรวม 400 กว่ากิโลเมตร กับอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยแตะ 48.8 กิโลเมตร/ลิตร ได้โดยที่ไม่มีความเมื่อยล้าเลยสักนิด

2019-honda-adv150-grand-tour-trip-13
สรุป การได้ร่วมกิจกรรม Honda ADV150 Grand Touring Trip ครั้งนี้ นอกจากทีมงาน MotoRival เราจะได้รับความอิ่มใจไปกับการขี่รถยาวๆลัดเลาะตามทิวเขา ฟินฯไปกับบรรยากาศลมหนาวแล้ว มันยังช่วยให้เราไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้า Street-Adventure ว่ามันเหมาะสำหรับการขี่เป็นระยะทางไกลๆแค่ไหนอีกด้วย ซึ่งเราขอบอกเลยครับว่าหากเพื่อนๆเป็นคนที่ไม่ได้ติดใช้ความเร็วสูงสุดในการเดินทางมากมายเท่าไหร่นักว่าคุ้มค่าแน่นอนครับสำหรับสกูตเตอร์น้องใหม่คันนี้

ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่อยากเจาะลึกไปกับรายละเอียดของ Honda ADV150 คันนี้เพิ่มเติมอีกล่ะก็ เชิญคลิกอ่านที่ฟูลรีวิวของมันตรงนี้ได้เลยครับ

อ่านข่าวสาร Honda เพิ่มเติมที่ได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!