เจาะทุกรายละเอียดสำคัญ All-New Honda Africa Twin Adventure Sport เรือธงสายลุยคันใหม่จากค่ายปีกนก

0

หลังจากที่เมื่อวันก่อนเราได้มีการนำเสนอไปว่า ขณะนี้ All-New Honda Africa Twin 1100 ได้มีการเปิดตัวออกมาแล้วเรียบร้อยในทวีปยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่ง ณ ขณะนั้น เราก็ได้มีการนำเสนอฟีเจอร์เด็ดๆของมันไปแล้วคร่าวๆพอหอมปากหอมคอ แต่ในคราวนี้ เราจะพาเพื่อนๆลงลึกไปอีกนิด โดยจะขอเริ่มต้นกันที่ All-New Honda Africa Twin Adventure Sport เรือธงสายลุยคันใหม่คันนี้

2020-honda-africa-twin-1100-05
สำหรัับจุดเด่นแรกคงต้องเริ่มจากดีไซน์ภายนอก ที่ได้มีการปรับใหม่ทั้งหมดให้ตัวรถดูมีความโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น บนกลิ่นอายคล้ายเดิม โดยในฝั่งของวินชิลด์ด้านหน้า จะสามารถปรับความสูง/ต่ำได้ 5 ระดับ และปรับความสูงเบาะให้ เตี้ยลงเหลือ 850-870 มิลลิเมตร (เทียบเท่า Africa Twin รุ่นมาตรฐาน ทั้งโฉมใหม่และโฉมเก่า สเปค EU, USA) และแคบลงอีก 40 มิลลิเมตร เพื่อให้ผู้ขี่สามารถใช้ขาแตะพ้นได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น ซึ่งหากยังไม่พอ พวกเขาก็มีเบาะเตี้ยให้ลูกค้าได้เลือกซื้อแยกอีกด้วย โดยจะลดความสูงเบาะเหลือแค่เพียง 825-845 มิลลิเมตรเท่านั้น (ย้ำว่าไม่ใช่การโหลดตัวรถลง เหมือนที่ทำในบ้านเรานะครับ) ขณะที่หากผู้ใช้สูงๆคนไหนรู้สึกเบาะเดิมๆเตี้ยไป ก็จะมีเบาะสูง 875-895 มิลลิเมตรมาให้เลือกซื้อเช่นกัน ขณะที่ชุดแฮนด์บาร์ กับพักเท้า มีการจัดตำแหน่งใหม่ เพื่อความสะดวกสบายและคล่องตัวของผู้ขี่

ถังน้ำมันมีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเป็น 24.8 ลิตร รองรับการใช้งานระดับ 500 กิโลเมตร ขึ้นไป ด้วยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.4 กิโลเมตร/ลิตร, มาพร้อมการ์ดแครงก์ด้านล่างขนาดใหญ่, ด้านแครช์บาร์ที่นอกจากจะเป็นจุดยึกของไฟตัดหมอกติดรถ และป้องกันบริเวณกาบข้างตัวรถแล้ว ยังมีการเสริมลงมาถึงแครงก์เครื่องยนต์ด้านล่างด้วย

2020-honda-africa-twin-adventure-sport-detail-22
ชุดไฟโปรเจคเตอร์ LED คู่หน้าดีไซน์คล้ายเดิม แต่เพิ่มเติมในส่วนของแถบไฟ DRL เพื่อความปลอดภัยของผู้ขี่ และที่สำคัญที่สุดคือ มีการเสริมดวงไฟ LED 3 Step ด้านล่างโคมไฟหลักมาให้ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เพื่อทำงานร่วมกับระบบ Cornering Light หรือว่าง่ายๆก็คือไฟเล็กๆด้านล่างนี้ จะสว่างตามองศาการเอียงและทิศทางการเลี้ยวของรถ

2020-honda-africa-twin-1100-01
ส่วนหน้าจอมาตรวัดที่ให้มาก็ปรับไปเป็นแบบ Full-Digital Multi-Function TFT ขนาด 6.5 นิ้ว โดยมันสามารถรองรับกับระบบ Apple CarPlay ที่ผู้ขี่สามารถเลือกได้ว่าจะเชื่อมต่อมันกับโทรศัพท์ iPhone ผ่านพอร์ท USB หรือผ่านระบบบลูทูธที่ต้องซื้อแยก นอกจากนี้ตัวหน้าจอยังเป็นระบบทัชสกรีนอีกด้วย ซึ่งสามารถทำงานได้แม้ผู้ขี่จะใส่ถุงมือ ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถกดเลือกการแสดงผลที่หน้าจอของมันได้เลยตรงๆ โดยที่แทบไม่ต้องใช้ปุ่มจอยที่อยู่บนประกับแฮนด์ฝั่งซ้ายมือเลยก็ได้ ขณะที่ระบบนำทาง GPS ก็เป็นแบบ Built-In มาให้เรียบร้อย

2020-honda-africa-twin-1100-04
ด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ถือว่าใน Honda Africa Twin Adventure Sport นั้น ได้รับการอัพเกรดชุดใหญ่ เริ่มจากหัวใจสำคัญของระบบอย่าง ชุดเซนเซอร์วัดแรงเฉี่ย IMU 6 แกน จาก Bosch รุ่น MM7.10 ซึ่งค่าที่ได้จากเซนเซอร์ชุดนี้ จะถูกนำไปประมวลผลร่วมกับระบบความปลอดภัยอื่นๆอีกหลายอย่างด้วยกัน ทั้งชุดคันเร่งไฟฟ้า, ทอร์คคอนโทรล (แทร็คชันคอนโทรล), วิลลี่คอนโทรล (ป้องกันล้อหน้าลอย), เรียร์ลิฟท์คอนโทรล (ระบบป้องกันล้อหลังลอยตัว), และระบบ Cornering ABS แถมยังมีระบบไฟผ่าหมากฉุกเฉิน (Emergency Stop Signal) กรณีผู้ใช้งานเบรกกระทันหันเสริมมาให้แล้วเรียบร้อยด้วย เพื่อความปล่อดภัยอีกชั้น ขณะที่ ระบบครูสคอนโทรล (ล็อคความเร็ว) ก็จะให้มาเป็นะบบพื้นฐานติดรถเช่นกัน

2020-honda-africa-twin-1100-05
ฝั่งโหมดการขับขี่ที่ติดรถให้ลูกค้าได้เลือกใช้เป็นพื้นฐานติดรถหลักๆก็จะมี 4 รูปแบบ ได้แก่ Tour เน้นความนิ่มนวล, Urban เน้นการใช้งานที่รวดเร็วยิ่งขึ้นบนถนนดำ, Gravel เน้นการใช้งานแบบลุยฝุ่นลุยหญ้า ลุยถนนลูกรังเบาๆ, และ Off-Road ที่เหมาะสำหรับขาโหด กระโดดขึ้นเนิน นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถปรับเซ็ทโหมดการขับขี่ได้เองตามความชอบอีก 2 รูปแบบ โดยจะสามารถปรังตั้งได้ทั้ง อัตราการตอบสนองเครื่องยนต์, เอนจิ้นเบรก, และระบบ Cornering ABS ว่าจะให้ทำงานในระดับความไวขนาดไหน หรือจะปิดไปเลยก็ยังได้ (และถ้าเป็นรุ่น DCT ก็จะสามารถปรับความไวในการตอบสนองของชุดเกียร์ได้อีกด้วย)

2020-honda-africa-twin-adventure-sport-detail-21
สำหรับระบบกันสะเทือนของ Africa Twin Adventure Sports ใหม่ หากเป็นของดั้งเดิมที่ติดตั้งให้เป็นออพชันพื้นฐานนั้น มันจะได้รับการติดตั้งชุดโช้กหัวกลับ ขนาดแกน 45 มิลลิเมตร จาก Showa ที่มีระยะยุบมากถึง 230 มิลลิเมตร และสามารถปรับเซ็ทได้ทุกค่า ทั้งพรีโหลด/รีบาวน์/คอมเพรสชัน ขณะที่ชุดแผงคอรวมถึงแกนคอที่ทำจากอลูมิเนียมต่างก็ถูกผลิตขึ้นรูปให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับโฉมก่อนหน้า

ตัวโช้กหลังที่ให้มาก็ยังคงเป็นของ Showa เช่นกัน แต่จะเป็นแบบโมโนช๊อค มีซับแทงค์แก๊สแยก ขนาดลุกสุบภายในใหญ่ถึง 46 มิิลลิเมตร สามารถยืด/ยุบได้ 220 มิิลลิเมตร และแน่นอนว่ามันเองก็สามารถปรับเซ็ทได้ทุกค่าเช่นกัน แถมยังทำงานร่วมกับกระเดืองทดแรง และสวิงอาร์มอลูมิเนียมชุดใหม่ที่เบาลงกว่าเดิม 500 กรัม ซึ่งทาง Honda ได้ระบุไว้ว่า สวิงอาร์มชุดใหม่นี้ถูกออกแบบโดยอิงจากของตัวแข่ง CRF450R เลยทีเดียว

2020-honda-africa-twin-adventure-sport-detail-20
แต่ถ้าหากลูกค้าคนไหนต้องการความสุดไปอีกขั้น พวกเขาก็มีโช้กอัพหน้า/หลัง ปรับไฟฟ้า Showa EERA™ เป็นออพชันเสริมให้ลูกค้าได้เลือกซื้อแยกด้วย ซึ่งเจ้าโช้กไฟฟ้านี้ จะสามารถปรับเซ็ทค่า พรีโหลด/รีบาวน์/คอมเพรสชัน ของตัวมันเองได้แบบเรียลไทม์ หรือตลอดเวลา ตามสภาพผิวถนน, ความเร็ว, น้ำหนักบรรทุกบนตัวรถ, และ โหมดการขับขี่ที่ผู้ใช้เลือกไว้

2020-honda-africa-twin-adventure-sport-detail-23
ด้านชุดเฟรมของ Africa Twin รุ่นใหม่นั้น ก็จะถูกออกแบบใหม่ด้วยเช่นกัน โดยจากเดิมที่จะเป็นเฟรมแบบชิ้นเดียวทั้งเมนเฟรม และซับเฟรม มาในครั้งนี้ นอกจากมันจะถูกออกแบบให้บางลงกว่าเดิมถึง 40 มิลลิเมตร มันยังถูกแยกส่วนกันระหว่างเมนเฟรมกับซับเฟรมด้วย เพื่อรีดน้ำหนักส่วนนี้ให้ลดลงอีก 1.8 กิโลกรัม จากการเปลี่ยนวัสดุซับเฟรมให้เป็นอลูมิเนียม

และสำหรับระยะความสูงใต้ท้องรถของ Africa Twin Adventure Sports ก็จะยังคงเท่าเดิมกับโฉมก่อนหน้าคือ 250 มิลลิเมตร รวมถึงระยะฐานล้อที่ยังคงยาว 1,575 มิลลิเมตร เท่าเดิม มีระเทรลกับมุมเรค 113 มิลลิเมตร/ 27.5° องศา ส่วนน้ำหนักก็จะเบาลง 5 กิโลกรัม ส่งผลให้ในรุ่นเกียร์ธรรมดาจะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 238 กิโลกรัม ขณะที่รุ่นเกียร์ DCT ก็จะหนัก 248 กิโลกรัม และถ้าหากลูกค้าเลือกติดตั้งระบบโช้กไฟฟ้าเพิ่ม น้ำหนักก็จะเพิ่มตามอีก 2 กิโลกรัมในทั้งสองรุ่นย่อย

2020-honda-africa-twin-adventure-sport-detail-18
ด้านระบบเบรกด้านหน้าจะเป็นแบบ จานเวฟวี่ดิสก์คู่ ขนาด 310 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับปัั๊มเบรกเรเดียลเมาท์ 4 พอร์ท ส่วนด้านหลังก็จะเป็นจานเวฟวี่ดิสก์เช่นกัน แต่จะเป็นจานเดียวขนาด 256 มิลลิเมตร และชุดล้อที่ให้มาก็มีการปรับเป็นล้อซี่ที่รองรับการใช้งานกับยางทูบเลสแล้วเรียบร้อย โดยยางเทรลติดรถที่ให้มาจะมีขนาด 90/90-21M/C 54H และ 150/70R18 M/C 70H ตามลำดับหน้า/หลัง

2020-honda-africa-twin-1100-03
และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง บล็อคใหม่ที่ถูกต่อยอดมาจากบล็อคเดิม ไม่ว่าจะเป็น
– เพิ่มความจุให้ใหญ่ขึ้นเป็น 1,084cc ด้วยการยืดช่วงชักจาก 75.1 มิลลิเมตร เป็น 81.5 มิลลิเมตร ขณะที่ขนาดลูกสูบยังคงเท่าเดิมคือ 92 มิลลิเมตร
– ขยายเรือนลิ้นเร่งใหม่ ให้ใหญ่ขึ้นเป็น 46 มิลลิเมตร (ของเดิม 44 มิลลิเมตร)
– ปรับทางเดินอากาศใหม่ให้สามารถไหลเวียนได้คล่องตัวยิ่งขึ้น
– ปรับระยะเวลาการเปิด/ปิดวาล์ว และ เพิ่มระยะยกวาล์วเป็น 10.1 มิลลิเมตร ในฝั่งไอดี กับ 9.3 มิิลลิเมตรในฝั่งไอเสีย (ของเดิมยก 9.2 กับ 8.6 มิลลิเมตร ตามลำดับ)
– ปรับปรุงชุดเพลาข้อเหวี่ยง และเปลี่ยนระบบปั๊มน้ำมันเครื่องใหม่ ให้เป็นแบบกึ่งแห้ง ช่วยลดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น ทำให้เครื่องยนต์เบาลง
– ปรับจูนกล่อง ECU ใหม่ และปรับองศาหัวฉีดใหม่ให้สามารถฉีดน้ำมันเข้าสุ้ห้องเผาไหม้ได้อย่างตรงๆตัวมากขึ้น
– เสริมระบบควบคุมแรงดันไอเสีย Exhaust Control Valve (ECV) ที่ยกมาจาก Honda CBR1000RR
ซึ่งจากทั้งหมดที่ว่ามานี้ ส่งผลให้ มันพร้อมทำกำลังได้สูงสุดที่ 100.6 แรงม้า (PS) และมีแรงบิดสูงสุดให้เรียกใช้อีก 105 นิวตันเมตร ซึ่งคิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 7 และ 6 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ โดยมันจะยังมาพร้อมกับระบบเกียร์คลัทช์คู่ DCT ที่ปรับปรุงใหม่แล้วให้เลือกซื้อแยกเช่นเดิม

2020-honda-africa-twin-1100-06
ปิดท้ายด้วยราคาแบบไม่รวมภาษีนำเข้าในไทยที่มีการประกาศไปแล้วเรียบร้อยสำหรับตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา นั่นก็คือในฝั่ง 2020 Honda Africa Twin Adventure Sports รุ่นเกียร์ธรรมดา จะสนนราคา $17,199 หรือราวๆ 524,000 บาท ส่วนรุ่นเกียร์ DCT จะสนนราคา $17,999 หรือราวๆ 548,000 บาท โดยจะมีให้เลือก 2 สี คือสีไตรคัลเลอร์ และสีดำ/ทอง(นอกนั้นที่เห็นเป็นชุดปี๊บหลัง 3 ใบ คือของซื้อแยกนะครับ ไม่ได้ติดมากับรถ)

อ่านข่าว Honda เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!