All-New Yamaha YZF-R1 เตรียมงัดเกียร์ Seamless, พร้อมเสริมวาล์วแปรผัน VVA ซัดกลับ V4R, CBR1000RRR

0

ขณะที่ในการแข่งขัน WSBK ก็มี Ducati Panigale V4 R ที่กลายเป็นตัวแข่งที่จี๊ดจ๊าดที่สุดในฤดูกาลนี้ และทางฝั่ง Honda เองก็มีข่าวว่าพวกเขาเตรียมส่ง CBR1000RR ที่ยัดฟีเจอร์เด็ดทุกอย่างที่ตนมีใน MotoGP มาบรรจุลงบนตัวรถแบบเต็มขั้น ล่าสุดเราก็เริ่มได้ข่าวคราวของทาง Yamaha ว่าพวกเขาเองก็เตรียมงัดไม้เด็ดแบบเดียวกันนี้ให้กับ YZF-R1 รุ่นใหม่เช่นกัน

2019-pata-yamaha-yzf-r1-wsbk-05
โดยหากนับไทม์ไลน์การทำตลาดถือว่ามีโอกาสอย่างมากที่ Yamaha YZF-R1 จะได้รับการปรับโฉมที่มากกว่าแค่การปรับสีในช่วงเวลาอีก 1-2 ปีนับจากนี้ และฟีเจอร์ระดับ MotoGP ที่หลายๆสื่อเริ่มประโคมข่าวกันมากเรื่อยๆก็มีทั้ง เครื่องยนต์ที่แม้ตอนนี้มันจะใช้ชุดเพลาข้อเหวียงแบบ Crossplane เหมือนตัวแข่ง YZR-M1 แล้ว แต่ทิศการหมุนของเครื่องยนต์ยังเป็นแบบทิศทางเดียวกับการหมุนของล้อ ซึ่งใน All-New R1 จะปรับทิศการหมุนของเครื่องยนต์ใหม่ให้สวนทางกับการหมุนของล้อ เพื่อลดแรงต้านการเอียง ส่งผลให้ตัวรถสามารถพลิกเลี้ยวได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

2019-pata-yamaha-yzf-r1-wsbk-06
ส่วนฟีเจอร์ต่อมาก็คือการเสริมชุดเกียร์แบบ Seamless เป็นครั้งแรกในรถมอเตอร์ไซค์ระดับ Production ซึ่งหากมันได้มาทำงานร่วมกับระบบควิกชิฟท์เตอร์แล้ว ความต่อเนื่องในการต่อเกียร์เพื่อทำเร่งตวามเร็วจะดีและเนียนขึ้นอย่างผิดหูผิดตา

Yamaha-vva-diagram-01
และสำหรับฟีเจอร์สุดท้ายที่ทาง Yamaha ไม่น่าจะพลาด หรือลืมยัดใส่เข้ามาในเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง Crossplane 998cc ของ YZF-R1 ก็คือ ระบบวาล์วแปรผัน VVA แบบใหม่ ที่ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อรับกับระบบวาล์วแปรผัน VTEC ของ Honda และระบบวาล์วแบบ Desmodromic ของ Ducati โดยเฉพาะ ซึ่งตัวเลขแรงม้าสูงสุดหลังจากการปรับปรุงเครื่องยนต์ทุกสิ่งอย่างแล้วคาดว่าจะแตะหลัก 210 แรงม้า เลยทีเดียว

2020-Yamaha-YZF-R1-render-ym-dec18-01
แน่นอนว่าสำหรับช่วงเวลาเปิดตัว All-New Yamaha YZF-R1 เองนั้น ก็น่าจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยครึ่งปีต่อจากนี้ เพราะช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการแจ้งเกิดขึ้นมันก็คือช่วงเดียวกับที่คู่แข่งรายสำคัญอย่าง Honda CBR1000RRR เปิดตัว หรือก็คือ ถ้าไม่เกิดขึ้นที่งาน Tokyo Motor Show ก็ต้องเป็นที่งาน EICMA Show 2019 ยังไงก็รอติดตามกันได้เลยครับ

อ่านข่าวสาร Yamaha เพิ่มเติมที่ได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!