2022 Yamaha E01 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่รอมานาน เปิดให้เช่าแล้วในญี่ปุ่น

0

2022 Yamaha E01 EV รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า EV 100% จากค่ายส้อมเสียง Yamaha ที่เคยโผล่มาในรูปแบบรถคอนเซ็ปท์เมื่อไม่กี่ปีก่อน ก่อนจะค่อย ๆ วนเวียนกลับมาให้เราเห็นผ่านสื่อบ่อยครั้งมากขึ้น พร้อมกับความคืบหน้าที่ใกล้เคียงรถโปรดักชั่นมากขึ้น โดยล่าสุดรถดีไซน์ล้ำคันนี้ก็ได้เผยโฉมตัวจริงออกมาให้เราได้เห็นกันเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ถูกนำมาจำหน่ายทั่วโลกแบบที่เราหวังไว้ เพราะมันถูกเปิดตัวในฐานะรถเช่า

2022 Yamaha E01 EV

Yamaha E01 จะถูกส่งถึงมือผู้ใช้ในฐานะ “รถเช่าเพื่อการทดลองขับ” ที่จะเปิดให้ผู้ที่สนใจจำนวน 100 คนในประเทศญี่ปุ่นได้ลงทะเบียนกันในเดือนพฤษภาคม ก่อนที่จะไปรับรถจากศูนย์ Yamaha ใกล้บ้านเพื่อมาทดลองใช้งานในเดือนกรกฎาคมและสามารถใช้งานได้นานสูงสุด 3 เดือน โดยมีค่าเช่ารายเดือนอยู่ที่ประมาณเดือนละ 5600 บาท(ดูแพงเอาเรื่องสำหรับคนไทย) ส่วนทางค่ายส้อมเสียงก็จะเก็บข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนารถต่อไป

2022 Yamaha E01 EV

รูปทรงรถภายนอกนั้นมองผ่าน ๆ อาจจะดูเหมือนรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์แนวร่วมสมัยทั่วไป แต่แผ่นที่มีรูปร่างคล้ายไฟหน้านั้นกลับเป็นพอร์ตชาร์จไฟที่สามารถใช้ระบบ Quick Charge ที่อัดไฟจาก 0-90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง ส่วนระบบชาร์จด้วยไฟบ้านธรรมดานั้นจะใช้เวลาจาก 0-100% ในเวลา 5 ชั่วโมง และเดินทางได้ไกลสุด 104 กม. ซึ่งแบตเตอรี่ที่ใช้นั้นยังคงเป็นแบบยึดไว้กับตัวรถ ไม่ใช่ระบบแบตเตอรี่ถอดได้ที่กำลังพัฒนาร่วมกับ Honda, KTM, Piaggio(เนื่องจากรถคันนี้ถูกพัฒนาก่อนความร่วมมือดังกล่าว)

2022 Yamaha E01 EV

โดยโคมไฟส่องสว่างหน้าตัวรถของจริงนั้นจะเป็นโปรเจคเตอร์ LED คู่ที่ถูกซ้อนอยู่ด้านล่างแบบเดียวกับรถในตระกูล R-series หน้าจอแสดงผลแบบ LCD ที่ดูแล้วอาจจะรู้สึกว่าย้อนยุคไปนิดนึงเมื่อเทียบกับภายรวมของตัวรถ

2022 Yamaha E01 EV

Yamaha E01 ให้พละกำลังสูงสุด 11 Hp และแรงบิด 30 Nm แบบไม่ต้องรอรอบ เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน กับน้ำหนักตัว 158 กก. ที่ถือว่ากำลังดีหากเทียบกับรถบิ้กสกู๊ตเตอร์ทั่วไป ส่งกำลังไปที่ล้อขนาด 13 นิ้ว ด้วยระบบสายพาน และชลอความเร็วด้วยระบบดิสก์เบรคทั้งหน้า-หลัง

แถมยังมีความเป็นไปได้ว่าถ้าการทดสอบมีผลตอบรับด้านบวก เราอาจจะได้เห็นยามาฮ่าจัดรถไว้สำหรับทดสอบแบบที่คล้ายกันในที่อื่นเช่น ยุโรป, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย รวมถึงไทยด้วย แต่สุดท้ายรถคันนี้จะเป็นแค่โปรเจคทดลองระบบ หรือจะได้ไปต่อเพื่อเป็นรถผลิตจำนวนมาก เราก็คงต้องติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวสาร Yamaha เพิ่มเติมได้ที่นี่

อ่านข่าวสาร EV เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!