2023 Yamaha YZF-R9 เรนเดอร์สปอร์ต 3 สูบ ต้องมาจริงแล้วไหม?

0

2023 Yamaha YZF-R9 ภาพเรนเดอร์งานดีจาก Mich Superbike ที่ชวนให้เราคิดตามแบบขำขำว่า จะเป็นอย่างไรถ้าหาก Yamaha ตัดสินใจสร้างรถสปอร์ตคลาสกลางโดยใช้พื้นฐานรถมอเตอร์ไซค์ 3 สูบเรียง CP3 ชื่อดังของทางค่าย ซึ่งภาพเรนเดอร์ชวนจิ้นชิ้นนี้ก็ไม่ใช่แค่งานมโนแบบไม่มีมูล เนื่องจากค่ายส้อมเสียงนั้นได้ทำการจดทะเบียนชื่อสินค้า YZF-R9 ไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อปีที่แล้ว

2023 Yamaha YZF-R9

แน่นอนว่านอกจากการจดทะเบียนการค้าชื่อ YZF-R9 และ R9 ที่ถูกทำขึ้นพร้อมกับชื่อ YZF-R7 ที่ต่อมาก็มีรถสปอร์ตรุ่นดังกล่าวที่ใช้พื้นฐานของ MT-07 โผล่ออกมาวางขายจริง ทำให้มันก็ดูมีความเป็นไปได้ไม่ใช่น้อยที่รถรุ่นนี้อาจจะตามหลังมาในอนาคต ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์โปรดักชั่นทางเรียบในคลาสกลางอย่าง WSS นั้นมีการเปลี่ยนแปลงด้านกติกาของสเปครถที่ใช้แข่งแบบขนานใหญ่ จากที่เมื่อก่อนจะใช้รถคลาสสปอร์ต 600cc แต่ตอนนี้มีการปรับกฎเพื่อรองรับรถสปอร์ตในที่มีความจุเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น ตามแนวโน้มของตลาดที่ผู้ซื้อไม่นิยมสปอร์ต 600cc ที่มีเครื่องยนต์รอบสูง แต่กลับเป็นรถคลาส 800-900cc ที่กำลังมาในรอบต่ำถึงกลางที่สามารถใช้ได้ทุกวันมากกว่า(แน่นอนว่าที่เครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น ก็เป็นเพราะเรื่องค่าไอเสียด้วย)

2023 Yamaha YZF-R9

สเปคของรถนั้นคาดว่าจะไม่ต่างกับ MT-09 ที่เป็นฝาแฝดโฉมเปลือยมากนัก นั่นคือจะยังคงใช้เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำ 3 สูบเรียง CP3 ที่มีแคร้งค์ชาร์ฟแบบไขว้คล้ายรถมัสเซิลคาร์อเมริกัน ขนาดความจุ 889cc ที่ให้พละกำลังสูงสุด 119PS และแรงบิดสูงสุด 93Nm แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ องศาแผงคอ ความยาวสวิงอาร์มและฐานล้อใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานที่เปลี่ยนไป

2023 Yamaha YZF-R9

แน่นอนว่ารูปลักษณ์ภายนอกนั้นจะต้องมาพร้อมแฟริ่งรอบคัน ที่มีงานออกแบบที่ถอดออกมาจากพี่น้อง R-series ตัวอื่น ส่วนจำนวนโคมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED นั้นจะมาเป็นแบบดวงเดียวเหมือน YZF-R7 หรือโคมคู่แบบ YZF-R1 นั้นเราคงตอบไม่ได้ว่าทางค่ายคิดจะเก็บโคมไฟคู่ไว้ให้รุ่นใหญ่เท่านั้นหรือไม่ เพราะถึงแม้ว่า R7 และ MT-07 รวมถึง MT-09 จะใช้ไฟโคมเดี่ยวเหมือนกัน แต่ทางค่ายก็อาจจะอยากสร้างความแตกต่างโดยการยัดไฟคู่ เพราะต้องการทำให้ตัวรถใกล้เคียงกับรุ่นพี่ R1 ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

ที่มา Mich Superbike

อ่านข่าวสาร Yamaha เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!