2024 มอเตอร์ไซค์ใหญ่กว่า 125 ซีซี บังคับมีเบรก ABS

0

ระบบเบรกป้องล้อล็อค หรือ Anti-Lock Brake System นั้นเป็นตัวช่วยป้องกันล้อของทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ เกิดการล็อคตายขณะเบรกอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลให้ผู้ขับขี่สูญเสียการควบคุมรถในช่วงคับขัน ระบบดังกล่าวเริ่มถูกใช้อย่างแพร่หลายเนื่องจากประโยชน์ของมันโดยไล่จากรถที่มีราคาแพงลงมาถึงรถบ้านทั่วไป แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าตอนนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้บังคับใช้กฏหมายใหม่ว่ามอเตอร์ไซค์ที่เปิดตัวใหม่จะต้องมีระบบ ABS

Honda-XL750-CB750ตั้งแต่ช่วงหลังปี 2020 ที่ผ่านมา พวกเราหลายคนคงเริ่มรู้สึกกันแล้วว่าระบบเบรก ABS นั้นเริ่มแพร่หลายมากขึ้นในกลุ่มรถที่มีความจุน้อยลง และมีราคาที่ถูกลงกว่าเมื่อก่อน และล่าสุดหลังช่วงปีใหม่ 2024 อุปกรณ์ที่ว่านี้ก็ถูกระบุให้เป็นอุปกณ์มาตรฐานสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ที่มีความจุเครื่องยนต์มากกว่า 125 ซีซี ตามหลังยุโรปที่บังคับใช้กฎหมายแบบเดียวกันมาตั้งแต่ปี 2016

Honda-ADV160-3Colorsขณะผู้ผลิตรถที่มีความจุต่ำกว่านั้น ก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้รถของตัวเองติดตั้ง ABS หรือ CBS (Combine Braking System ที่เป็นระบบเบรกที่จะทำการห้ามทั้งล้อหน้าและหลังพร้อมกัน) ก็ได้ ซึ่งก็ตามที่ข้อกฎหมายระบุว่าระบบเบรก ABS จะมีการบังคับใช้กับรถที่มีความจุเครื่องยนต์มากกว่า 125 ซีซี แปลว่ารถคลาส 125 ซีซี ในตลาดที่มักมีความจุแค่ 124(กว่านิดหน่อย) ซีซี จะสามารถเลือกระบบเบรกได้ได้ตามต้องการ

รีวิว GPX Tuscany 150

รีวิว Keeway Shiny 150
ส่วนมอเตอร์ไซค์บางแบรนด์ ที่พิกัดในช่วง 150cc อาทิ GPX Drone / Tuscany หรือ Keeway Versilia / Shiny ที่มีพิกัดช่วง 150cc แต่ไม่มีระบบ ABS นั้น ยังได้รับการอนุโลม ให้ขายต่อไปได้

Review-2023-Honda-Wave125i-Front-Sideเพราะ การบังคับใช้นั้นจะมีขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวหลัง 1 มกราคม 2024 แต่ทางด้านรถรุ่นเดิมที่ขายอยู่ก่อนแล้วนั้นจะติดตั้ง ABS มาด้วยหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าค่ายรถรถเหล่านั้นทำการปรับโฉมรุ่นใหม่ หรือเปิดตัวรถโมเดลอื่นเพิ่ม รถใหม่ที่ถูกเปิดตัวมาจะต้องมาพร้อมกับระบบดังกล่าวด้วย

ที่มา tcc

อ่านข่าวสารมอเตอร์ไซค์ล่าสุดได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!