Harley-Davidson X350 ขายไทยทะลุ 2 แสนบาท?

0

Harley-Davidson X350 รถมอเตอร์ไซค์โมเดิร์นเรโทรคลาสเริ่มต้นจากค่ายตราโล่ Harley-Davidson ที่เกิดจากความร่วมมือกับค่ายรถสัญชาติจีน QJ Motor ผู้เป็นบริษัทแม่ของ Benelli ในที่สุดก็ได้ถูกเปิดตัวในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่จะบุกต่อไปในตลาดเอเชีย ซึ่งแน่นอนว่าคำถามที่ตามมาคือ “มันจะขายไทยเท่าไร?” วันนี้เราจึงจะมาวิเคราะห์ราคาของมันกัน

eOTiQV.jpg

Harley-Davidson X350 นั้นถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของเฟรมและเครื่องยนต์ที่ยกมาจาก QJ Motor SRK350 เพราะฉนั้นเราจะอ้างอิงราคาของรถร่างต้นรุ่นนี้เป็นหลัก ซึ่งมีราคาค่าตัวในประเทศจีนอยู่ที่ 26,999 หยวน หรือตีเป็นเงินไทยแบบไม่คิดเรื่องภาษีและค่าขนส่งจะได้ประมาณ 136,000 บาท แต่เมื่อมันถูกแปลงโฉมเพิ่มตราโล่ และใส่จิตวิญญาณแห่งนกอินทรีเข้าไป ราคาจึงขยับเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 168,000 บาท ซึ่งถือเป็นสัดส่วนประมาณ 24% ของราคารถร่างต้น

เราจึงจะไม่แปลกใจเลยหาก Harley-Davidson X350 จะถูกทำตลาดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับรถคลาสเริ่มต้นจากยุโรป ไม่ว่าจะเป็น KTM Duke 390 หรือ BMW G310R ซึ่งต่างก็เป็นรถยุโรปที่แชร์พื้นฐานร่วมกับแบรนด์รถราคาประหยัดจากอินเดีย โดยเราจะขอข้ามขั้นตอนการคำนวนภาษีเข้ายิบย่อยไปเลย เพราะไม่ว่าอย่างไรทางค่ายก็ต้องหาวิธีทำให้ราคาของรถนั้นอยู่ในกลุ่มนี้ให้ได้ ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 2-2.3 แสนบาท และนี่ก็น่าจะเป็นช่วงราคาสูงสุดที่คนส่วนใหญ่จะรับได้กับรถในคลาสนี้ (ไม่นับกรณีของ BMW ที่ตอนนี้ราคาหน้าเว็บเพิ่มขึ้นทะลุ 2.5 แสนบาท ไปแล้วเรียบร้อย)

eOTZpE.jpg

เพราะถ้าราคาของตัวรถสูงมากไปกว่านี้ เราก็เชื่อว่าสัญลักษณ์ตราโล่ของมันไม่น่าจะดีพอที่จะพยุงยอดขายของมันให้ไปรอดได้ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นผู้เริ่มขับขี่ทั่วไปนั้นไม่มี Brand Royalty และจะหันไปมองค่ายอื่นแบบไม่ยากเย็นหากราคาแพงเกินไปเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ส่วนลูกค้าเดนดายเงินหนาก็ไม่น่าหันมาสนใจรถรุุ่นนี้ด้วย เพราะภาพลักษณ์ที่ห่างไกลกับความเป็นรถอเมริกัน

อ่านข่าวสาร Harley-Davidson เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!