รู้จักกันแบบลึกซึ้งกับ Triumph Street Twin และทายาท Bonneville T120 ใหม่

0

ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ประเทศไทย) เผยโฉมรถจักรยานยนต์ตระกูลบอนเนวิลล์อันเลื่องชื่อ ที่กลับมาอีกครั้งพร้อมความเร้าใจของ 5 รุ่นใหม่ Street Twin, Bonnevile T120 และ T120 Black และ Thruxton และ Thruxton R ทรักซ์ตัน R เปิดตัวเป็นครั้งแรกในเอเชีย แปซิฟิก ที่งาน Motor Expo 2015

Triumph_StreetTwin-TIME2015_01
รุ่น สตรีท ทวิน Street Twin ถือเป็นรถตระกูลบอนเนวิลล์ที่มีดีไซน์ร่วมสมัยที่สุด ให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่และควบคุมง่ายสำหรับนักบิดรุ่นใหม่ เปี่ยมด้วยสมรรถนะเครื่องยนต์แรงบิดสูงขนาด 900 ซีซี พร้อมเสียงคำรามที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ บอนเนวิลล์ สตรีท ทวิน มีงานออกแบบในสไตล์เรียบง่าย ทั้งยังขับขี่คล่องแคล่วเหนือชั้น จึงถือเป็นรถที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักบิดยุคใหม่ และนักแต่งมอเตอร์ไซค์ รถรุ่นนี้มีแรงบิดสูงสุดถึง 80 นิวตันเมตรที่รอบต่ำเพียง 3200rpm ซึ่งเหนือกว่าเครื่องยนต์บอนเนวิลล์รุ่นก่อนหน้าถึง 18% จึงส่งแรงบิดได้เต็มพลังต่อเนื่องในทุกจังหวะ

Triumph-StreetTwin-T120-Thruxton-R_23_resize
ส่วนผู้ที่โหยหารูปลักษณ์ของบอนเนวิลล์ในสไตล์ดั้งเดิมจากปี 1959 ก็จะประทับใจไปกับ Bonneville T120 และ T120 Black ที่ไทรอัมพ์ได้บรรจงสรรสร้างในทุกรายละเอียดให้คงความคลาสสิกไว้อย่างครบถ้วน พร้อมด้วยสมรรถนะในแบบมอเตอร์ไซค์โมเดิร์นคลาสสิกพันธุ์แท้ กับเครื่องยนต์แรงบิดสูงรุ่นใหม่ขนาด 1200 ซีซี และตัวถังแบบ twin throttle นอกจากนี้ บอนเนวิลล์ T120 และ T120 แบล็ค ยังถูกพัฒนามาให้ตอบสนองทุกความต้องการในการขับขี่แบบโมเดิร์นคลาสสิก กับแรงบิดมหาศาลถึง 105 นิวตันเมตรที่ 3100rpm ซึ่งสูงกว่าเครื่องยนต์ในรุ่น T100 ถึง 54%

Triumph-TIME2015_22
สำหรับรถจักรยานยนต์สมรรถนะสูงในสไตล์ “café racer” แบบโมเดิร์น คลาสสิกอย่าง Thruxton และ
Thruxton R มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1200 ซีซี ระบบเบรกและการควบคุมที่ทรงประสิทธิภาพ เพื่อการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ ภายใต้รูปลักษณ์คลาสสิกอย่างสมชื่อบอนเนวิลล์ ตอบสนองในฉับพลัน ให้แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 5000rpm ซึ่งสูงกว่าเครื่องยนต์ทรักซ์ตันรุ่นก่อนหน้าถึง 57%

ดีไซน์เท่สะดุดตาและขับขี่คล่องตัวกว่าเดิม

Triumph-TIME2015_02บอนเนวิลล์รุ่นใหม่ทุกคันมีงานออกแบบที่ได้รับการปรับเปลี่ยนให้ดูประณีต โฉบเฉี่ยว เปี่ยมด้วยพลังมากกว่าที่เคย สร้างขึ้นจากแรงบันดาลใจจากบอนเนวิลล์รุ่นคลาสสิกรุ่นเจ้าตำนานปี 1968 และรุ่นดั้งเดิมปี 1959 ไทรอัมพ์ บอนเนวิลล์ ใหม่ มีเทคโนโลยีล่าสุดที่ช่วยเสริมประสบการณ์การขับขี่ให้ตอบสนองอย่างรวดเร็วและปลอดภัยกว่าที่เคย โดยไม่ทิ้งลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละรุ่น เทคโนโลยีเหล่านี้ ได้แก่ ABS ระบบเบรกป้องกันล้อล็อคตาย ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี คลัทช์กันการลื่นไถล (slip assist clutch), ride-by-wire throttle และrider mode (เฉพาะรุ่น T120, T120 Black, Thruxton R และ Thruxton) ไฟท้าย LED (ทุกรุ่น) ไฟหน้า LED DRL (เฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 1200 ซีซี ในประเทศที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น) พอร์ท USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และระบบกันขโมยแบบ immobilizer

ช่วงล่างได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมดสำหรับแต่ละรุ่น โดยมีระบบกันสะเทือนและ geometry ใหม่และคลัทช์กันการลื่นไถลรุ่นใหม่ติดตั้งมาด้วยเช่นกัน เพื่อให้นักบิดสามารถควบคุมบอนเนวิลล์ ใหม่ ทุกคันได้อย่างแม่นยำ มั่นคง และคล่องตัวอย่างเป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังเหมาะสมกับการขับขี่เป็นเวลานาน

Triumph-TIME2015_16โดยราคามีดังนี้

Triumph_StreetTwin-TIME2015_12

Triumph Street Twin โมเดลเริ่มต้นของ Triumph กับเครื่องยนต์พิกัด 900c มากับราคาเริ่มต้น 3.9 แสนบาท ขณะที่สีดำด้าน +6,500 บาท

Triumph_T120-TIME2015_4Triumph Bonneville T120 ต่อยอด Bonneville T100 ด้วยเครื่องยนต์บล๊อกใหญ่ 1200cc มากับราคา 5.5 แสนบาท ขณะที่สีดำด้าน +6,500 บาท

Triumph_Thruxton-R_1Triumph Thruxton R ใช้เครื่องยนต์บล๊อกเดียวกับ T120 มากับราคา 6.2 แสนบาท

ยังให้คุณปรับแต่งสะท้อนความเป็นคุณ
ในโอกาสนี้ ไทรอัมพ์ยังได้เปิดตัวชุดอุปกรณ์เสริมพิเศษสำหรับจักรยานยนต์ตระกูลบอนเนวิลล์โดยเฉพาะ มีอุปกรณ์ตกแต่งและอุปกรณ์พิเศษคุณภาพสูงให้เลือกมากกว่า 100 รายการ จึงทำให้การสร้างสรรค์มอเตอร์ไซค์คันพิเศษของคุณเองกลายเป็นเรื่องง่าย อุปกรณ์เสริมเหล่านี้มีทั้งชุดท่อไอเสียใหม่จาก Vance & Hines ชุดอุปกรณ์ถอดบังโคลน เบาะนั่ง และไฟขนาดเล็กทรงหัวกระสุน(compact bullet indicators) เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักบิด เราได้รวบรวมอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ไว้เป็นชุดให้เลือกซื้อ สำหรับนักบิดที่ต้องการจุดเริ่มในการปรับแต่งรถบอนเนวิลล์ของตนเอง หรืออาจสั่งให้ตัวแทนจำหน่ายติดตั้งอุปกรณ์กับรถมาทั้งชุดเลยก็ได้เช่นกัน

นอกจากที่งาน Motor Expo 2015 ผู้ที่สนใจ สามารถพบกับจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ได้ที่ โชว์รูม ไทรอัมพ์ บริทไบค์ RCA และ ไทรอัมพ์ รังสิต ที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมี 5 สาขา ที่ไทรอัมพ์ บริทไบค์ เชียงใหม่ ไทรอัมพ์ วัฒนายนต์แคปปิตอล ขอนแก่น ไทรอัมพ์ M2 มอเตอร์สปอร์ต อุบลราชธานี ไทรอัมพ์ สะพานทอง มอเตอร์ ภูเก็ต และไทรอัมพ์ พันธ์ช่างทอง หาดใหญ่

Triumph-StreetTwin-T120-Thruxton-R_19_resize
รายละเอียดเครื่องยนต์แรงบิดสูง 900cc ใน Street Twin ใหม่
เอกลักษณ์ในการขับขี่ของไทรอัมพ์ สตรีท ทวิน มาจากเครื่องยนต์ตระกูลบอนเนวิลล์แรงบิดสูง ขนาด 900 ซีซี 2 สูบเรียง 8 วาล์ว
เครื่องยนต์รุ่นนี้ให้แรงบิดสูงสุดได้ถึง 80 นิวตันเมตรที่ 3200 รอบ/นาที ซึ่งสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 18% จึงสามารถส่งพละกำลังได้ต่อเนื่องในทุกรอบเครื่อง

นอกจากจะมีระบบหัวฉีดน้ำมันแบบ ride-by-wire และระบบจัดการเครื่องยนต์ที่แม่นยำสูงสุด ตอบสนองทันทีในทุกสัมผัส เครื่องยนต์ของบอนเนวิลล์ สตรีท ทวิน ยังตั้งค่ามาให้ลูกสูบทำงานโดยเว้นระยะ 270 องศาในแต่ละรอบ เพื่อให้เครื่องเดินเรียบตลอดทั้ง 5 เกียร์

Triumph_StreetTwin-TIME2015_13เครื่องยนต์ของจักรยานยนต์รุ่นนี้ถูกออกแบบให้สวยจับตา ด้วยฝาครอบสีดำที่ประณีตในทุกรายละเอียด ผสมผสานชิ้นส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ตกทอดมาจากเครื่องบอนเนวิลล์รุ่นก่อน ๆ เข้ากับเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างกลมกลืน และรักษาทรวดทรงของรถบอนเนวิลล์ตัวจริงไว้ได้อย่างไร้ที่ติ
ส่วนท่อไอเสียสแตนเลส ดีไซน์ทำมุมเฉียง พัฒนาและปรับแต่งมาให้โดดเด่นทั้งรูปลักษณ์และเสียงที่กึกก้อง มีชีวิตชีวาในแบบเครื่องยนต์สองสูบของอังกฤษ ให้คุณได้รู้สึกถึงความแรงในทุกห้วงเวลาที่ขับขี่

ประหยัดน้ำมันเหนือชั้น
เมื่อมองไปด้านหลังเครื่องยนต์ขนาด 900 ซีซีรุ่นใหม่ ก็จะพบกับระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุด ออกแบบมาให้กลมกลืนกับส่วนอื่น ๆ ของรถ และยังช่วยลดระดับไอเสียและเพิ่มความประหยัดน้ำมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จนทำให้ สตรีท ทวิน กินน้ำมันน้อยกว่าบอนเนวิลล์รุ่นก่อนถึง 36%

ขับขี่คล่องตัว
บอนเนวิลล์ สตรีท ทวิน มีสไตล์การขับขี่ที่สนุกสนาน ควบคุมง่าย เนื่องมาจากระบบช่วงล่างและระบบกันสะเทือนที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อรักษาความคล่องตัวและสมดุลอันเป็นคุณสมบัติขึ้นชื่อของไทรอัมพ์ และเสริมให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ราบรื่นและง่ายดายกว่าเดิม

Triumph_StreetTwin-TIME2015_11ด้วยเบาะนั่งในระดับต่ำที่นั่งสบายยิ่งขึ้นด้วยเนื้อโฟมที่หนาขึ้น ช่วงล่างที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม ท่านั่งไม่ฝืนธรรมชาติ รวมทั้งความบางของช่วงกลางลำตัวรถช่วยให้ขับท่ายืนได้สบาย ทำให้ สตรีท ทวิน เป็นรถตระกูลบอนเนวิลล์ที่ขับขี่ได้ง่ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา

คุณลักษณะอันทันสมัย
สตรีท ทวิน สร้างมาตรฐานใหม่ด้วยคุณลักษณะที่เอื้อต่อการขับขี่ เพื่อให้นักบิดควบคุมรถได้แม่นยำ ปลอดภัย และมั่นใจกว่าเดิม โดยไม่สูญเสียสมรรถนะและเอกลักษณ์สไตล์บอนเนวิลล์ไปเลยแม้แต่น้อย

Triumph-StreetTwin-T120-Thruxton-R_11_resize
คุณลักษณะของรุ่น บอนเนวิลล์ Street Twin มีดังนี้
เบรก ABS ระบบเบรกป้องกันล้อล็อกตายเสริมความมั่นใจ ความปลอดภัย และการควบคุมที่แม่นยำให้กับผู้ขับขี่
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ใช้ระบบ ride-by-wire แบบเปิด-ปิดได้ ปรับการส่งแรงบิดพลังสูงสู่ล้อทั้งสองได้อย่างเหมาะสม
คลัทช์กันการลื่นไถล คลัทช์น้ำหนักเบา ช่วยให้ขับขี่ได้ง่ายดายและยาวนานกว่าเดิม
Ride-by-wire เสริมความเร็วในการตอบสนองของคันเร่ง ทั้งยังปลอดภัยและขับขี่สนุกยิ่งขึ้น
ไฟท้าย LED ท้ายรถดีไซน์คลาสสิก ติดตั้งไฟท้ายที่จัดเรียงในรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ และยังประหยัดพลังงานอีกด้วย
พอร์ท USB สำหรับเสียบชาร์จ พอร์ท USB บริเวณใต้เบาะที่นั่ง สำหรับให้ผู้ขับขี่ชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ตามความต้องการ
ระบบกันขโมย immobilizer พร้อมตัวส่งสัญญาณติดตั้งมาในกุญแจรถ

Triumph-StreetTwin-T120-Thruxton-R_43_resize
นาฬิกาสารพัดประโยชน์ นาฬิกาเรือนเดี่ยวที่มีคุณสมบัติมากมาย พร้อมระบบเมนูแบบดิจิตอลครอบคลุมฟังก์ชันดังนี้
– มาตรแสดงตำแหน่งเกียร์
– มาตรวัดระยะทาง
– การตั้งค่าการขับขี่
– จอแสดงการเตือนเข้าศูนย์เพื่อซ่อมบำรุง
– จอแสดงระยะทางที่ยังขับขี่ได้ก่อนน้ำมันหมด
– ระดับน้ำมันในถัง พร้อมค่าความสิ้นเปลืองน้ำมันปัจจุบันและค่าเฉลี่ย
– เมนูเปิด-ปิดระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและ ABS
– นาฬิกา
นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมที่ใช้หน้าจอนาฬิกาควบคุมได้ เช่นมาตรวัดความดันลมยางและระบบทำความร้อนที่แฮนด์รถ
ปุ่มควบคุม switchgear ปุ่มควบคุมที่ทั้งสวยงามและใช้งานง่าย ให้คุณเลือกฟังก์ชั่นบนหน้าจอนาฬิกาได้ด้วยปลายนิ้ว

Triumph_StreetTwin-TIME2015_05ดีไซน์เรียบง่าย
บอนเนวิลล์ Street Twin นำเอารูปทรงของบอนเนวิลล์รุ่นดั้งเดิมมาปรับแต่งให้ทันสมัยด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย สะอาดตา
– ล้อเหล็กหล่อ เคลือบสีดำลายทาง
– ถังน้ำมันรูปทรงสง่างาม แต่งลวดลายทันสมัย พร้อมฝาปิดถังน้ำมันชุบโครเมียม
– หน้าปัดขนาดกระทัดรัด
– ไฟท้าย LED จัดวางอย่างเป็นเอกลักษณ์
– ไฟหน้าขนาดเล็ก พร้อมฝาปิดประทับตราไทรอัมพ์
– ท่อเก็บเสียงท่อไอเสียทรงเฉียงขึ้น วัสดุสแตนเลสสตีล
– แผงตัวถังสีดำ ติดลายกราฟฟิก สตรีท ทวิน
– บังโคลนสีดำล้วนสวยเรียบมีสไตล์

Triumph-StreetTwin-T120-Thruxton-R_79_resizeตื่นตากับสีสัน
Street Twin มีวางจำหน่ายใน 4 สีด้วยกัน ได้แก่
– สีแดง Cranberry Red แต่งแถบที่ถังน้ำมันและล้อ
– สีเงิน Aluminium Silver แต่งแถบที่ถังน้ำมันและล้อ
– สีดำ Matt Black
– สีดำ Jet Black
– สีดำ Phantom Black

อุปกรณ์เสริมครบชุด
บอนเนวิลล์ สตรีท ทวิน ออกแบบมาเพื่อรองรับการปรับแต่งอย่างสมบูรณ์แบบ และด้วยชุดอุปกรณ์เสริมจากไทรอัมพ์กว่า 160 รายการสำหรับรุ่น บอนเนวิลล์ สตรีท ทวินโดยเฉพาะ คุณจึงสามารถปรับแต่งรถให้พิเศษในแบบคุณได้อย่างง่ายดายที่สุด ด้วยชิ้นส่วนอย่างเบาะนั่ง กระจกหน้า ท่อไอเสียใหม่จาก Vance & Hines ชุดอุปกรณ์ถอดบังโคลนหลัง แฮนด์แบบ Ace และไฟเลี้ยวขนาดเล็กทรงหัวกระสุน

เพื่อให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เราได้รวบรวมอุปกรณ์เสริมทั้งหมดนี้ไว้ในชุดแต่งพิเศษ 3 ชุด พร้อมให้นักบิดเริ่มต้นเลือกแต่งรถในสไตล์ของตัวเอง หรือสั่งให้ติดตั้งบนรถ สตรีท ทวิน แบบยกชุดเลยก็ได้เช่นกัน Scrambler Kit มาในสไตล์ stripped-back ส่วน Brat Tracker Kit เป็นแนวแต่งคมเข้มเพื่อการขับขี่ในเมือง และ Urban Kit สำหรับการขับขี่สบายๆ สไตล์สปอร์ต

ชุดแต่ง Scrambler
ชุดแต่งรถสไตล์โมโตครอสเพื่อการลุยเส้นทางออฟโรด ประกอบด้วยอุปกรณ์เสริมดังนี้
– ชุดท่อไอเสียยกสูงแบบออฟโรดจาก Vance & Hines
– ชุดถอดบังโคลน พร้อมไฟท้ายขนาดเล็ก
– เบาะนั่งสีน้ำตาลมีลาย
– แฮนด์สีน้ำตาล ทรงบาร์เรล
– ไฟ LED ขนาดกระทัดรัด
– แผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถ วัสดุอลูมิเนียมปัดเงา

ชุดแต่ง Brat Tracker
ชุดแต่งสไตล์คมเข้มสำหรับการขับขี่ในเมือง ประกอบด้วยอุปกรณ์เสริมดังนี้
– ปลอกท่อไอเสีย Vance & Hines
– ชุดถอดบังโคลน พร้อมไฟท้ายขนาดเล็ก
– เบาะนั่งสีดำมีลาย
– ไฟ LED ขนาดกระทัดรัด
– แฮนด์สีดำ ทรงบาร์เรล
– แผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถ ผิวปัดเงา

ชุดแต่ง Urban Inspiration
ผสมผสานรูปลักษณ์ในสไตล์สบาย ๆ เข้ากับมาดเท่เพื่อการขับขี่ในเมือง ประกอบด้วยอุปกรณ์เสริมดังนี้
– แฮนด์แบบ Ace
– ปลอกเก็บเสียงท่อไอเสีย Vance & Hines
– ไฟ LED ขนาดกระทัดรัด
– กระจกหน้าบานสั้น เคลือบสี
– ตะกร้าใส่ของ วัสดุคอตต้อนเคลือบเงาและหนัง
อุปกรณ์เสริมประเภทท่อไอเสียจาก Vance & Hines ชุดถอดบังโคลน และไฟ LED อาจไม่มีวางจำหน่ายในบางประเทศ ขึ้นอยู่กับกฎหมายและข้อบังคับ

Triumph-StreetTwin-T120-Thruxton-R_15_resize
สเป็กข้อมูลทางเทคนิคของ Triumph Street Twin ใหม่

Engine and Transmission
Type Liquid cooled, 8 valve, SOHC, 270° crank angle parallel twin
Capacity 900cc
Bore/Stroke 84.6 x 80 mm
Compression Ratio 10.55:1
Maximum Power 55 PS / 54 BHP (40.5kW) @ 5900 rpm
Maximum Torque 80Nm @ 3230 rpm
Fuel system Multipoint sequential electronic fuel injection
Exhaust Brushed 2 into 2 exhaust system with twin brushed silencers
Final drive O ring chain
Clutch Wet, multi-plate assist clutch
Gearbox 5-speed
Chassis
Frame Tubular steel cradle
Swingarm Twin-sided, tubular steel
Front Wheel Cast aluminium alloy multi-spoke 18 x 2.75in
Rear Wheel Cast aluminium alloy multi-spoke  17 x 4.25in
Front Tyre 100/90-18
Rear Tyre 150/70 R17
Front Suspension Kayaba 41mm forks, 120mm travel
Rear Suspension Kayaba twin shocks with adjustable preload, 120mm rear wheel travel
Front Brake Single 310mm disc, Nissin 2-piston floating caliper, ABS
Rear Brake Single 255mm disc, Nissin 2-piston floating caliper, ABS
Instrument Display/Functions LCD multi-functional instrument pack with analogue speedometer, gear position indicator, fuel gauge, range to empty indication, service indicator, clock, trip computer, scroll button on handlebars, TPMS ready, heated grip ready, fuel consumption display and traction control status display.
Dimensions and Weights
Length 2102 mm
Width (Handlebars) 880 mm
Height Without Mirrors 1066 mm
Seat Height 750 mm
Wheelbase 1439 mm
Rake 25.1º
Trail 102.4 mm
Dry Weight 197 Kg
Fuel Tank Capacity 12 L
Fuel consumption
 Constant speed 56 mph: 87.4 MPG
 Constant speed 75 mph: 62.4 MPG
 Mixed Riding*: 76 MPG
Emissions
 EUR4 Standard:  CO2 – 87.0 g/km
Standard equipment
ABS, Traction Control, Ride-by-wire, Immobiliser, USB socket, LED rear light

อ่านข่าว Triumph เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!