Honda S90 EV คัสตอมคลาสสิคแปลงขุมกำลังไฟฟ้าคันงาม ที่เริ่มจาก “รถกึ่งซาก” ราคาเพียง 1,200 บาท

0

Honda S90 รถมอเตอร์ไซค์ผู้ชายที่วัยรุ่นน้อยคนนักในสมัยนี้จะรู้จักกันเนื่องจากมันจัดเป็นรถมอเตอร์ไซค์ระดับเรโทรที่วางจำหน่ายในช่วงปี 1964-1969 เต็มที่ก็เพียงแค่เคยเห็นผ่านๆตาในสภาพใช้งานบนถนนนานๆครั้งเท่านั้น แต่ไม่ทราบว่ามันมีชื่อรุ่นว่าอะไร ซึ่งในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับมันอีกครั้ง ทว่าไม่ใช่ในรูปแบบเดิม แต่เป็นในรูปแบบคัสตอมที่ดูทันสมัยสุดๆ(หรือจะเรียกล้ำสมัยๆก็ยังได้) เพราะมันได้ถูกดัดแปลงกลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไปแล้วเรียบร้อย

honda-s90-ev-deus-aaron-09
โดยสำหรับเจ้า Honda S90 EV นั้น แท้จริงแล้วมันคือรถคัสตอมที่ชนะในการประกวด “The Deus Bike Build Off by Deus Ex Machina” ปีล่าสุด ซึ่งความมาของมันนั้นถือว่ามีเรื่องราวที่น่าสนใจพอสมควร เพราะในตอนแรกมันคือรถมือสอง (หรือมากกว่า)ที่ประกาศขายบนเว็บไซต์ และอยู่ในสภาพกึ่งซาก เนื่องจากโดนสนิมกินผิวไปทั้งคัน

honda-s90-ev-deus-aaron-08
แต่ด้วยความบังเอิญหรือดลใจอะไรบางอย่างทำให้หนุ่ม Aaron Laniosz ผู้กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์คันแรกของตนเองอยู่ ได้เลือกเดินทางไปดูเพื่อเจรจาขอซื้อมันมาจากเจ้าของเก่า โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าเจ้าของเก่าสามารถทำให้มันไปอยู่ในรถเก๋ง 3 ประตู (ขนาดประมาณ 2/3 ของ Mazda 2 บ้านเรา) ของเขาได้ เขาก็จะจ่ายเงิน 1,200 บาทเพื่อซื้อมันทันที และทันใดนั้นเจ้าของเก่าก็ไม่รอช้าลงมือแกะแยกส่วนรถตามที่เครื่องมือในโรงจอดรถของเขาจะทำได้ แล้วสุดท้ายรถ Honda S90 คันนี้ก็ได้ไปอยู่ในท้ายรถของ Aaron อย่างที่เพื่อนๆเห็น

honda-s90-ev-deus-aaron-02
หลังจากนั้นไม่นานนัก Aaron ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมนักศึกษาวิจัยโปรเจ็คโกคาร์ทไฟฟ้า ซึ่งทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจอยากเอามอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลท์ 2000 วัตต์ มาใส่กับเจ้า S90 ที่จอดอยู่กลางบ้าน (ใช่ครับ กลางบ้านที่ว่าคือ จอดตั้งอยู่ในบ้านเลย) แทนเครื่องยนต์สูบเดียว 89.6cc ที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้วอกไป ส่วนแหล่งเก็บพลังงานไว้จ่ายมอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวก็คือก้อนแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ขนาด 17 แอมป์ ที่ฝังไว้ใต้ถังน้ำมันของเดิม ซึ่งในส่วนของการเดินสายไฟและเดินระบบต่างๆนั้น Aaron เป็นคนลงมือทำด้วยตัวเองทั้งหมด

honda-s90-ev-deus-aaron-05
และเพื่อให้ตัวรถดูสวยงามน่าใช้มากขึ้น Aaron จึงเริ่มออกแบบชิ้นส่วนต่างๆอย่างเช่น ชุดโคมไฟหน้า และชิ้นเหล็กหุ้มมอเตอร์ด้านล่าง ด้วยโปรแกรม AutoCAD แล้วสร้างขึ้นใหม่ด้วยเครื่อ 3D Print แล้วจัดแจงดัดแปลงใส่ทั้งของใหม่ที่ตนสร้างขึ้น กับของเก่าที่ตนเอาไปทำใหม่ เข้าไปบนตัวรถ ด้วยการศึกษาวิธีทำจาก Googles ไม่ก็ Youtube (เอากับเขาสิ)


สุดท้ายนี้ด้วยเม็ดเงินที่จ่ายไปในการทำโปรเจ็คก์ด้วยความบังเอิญนี้เพียงแค่ไม่เกิน 27,000 บาท แต่ได้ชิ้นงานเป็นตัวรถ “Honda S90 EV” ที่นอกจากจะดูสวยงามเกินหน้าเกินตาบนความเรียบง่ายของมันแล้ว ยังใช้สามารถงานได้จริง เพราะหนถุ่ง Aaron ใช้เดินทางไปเรียน ไปทำกิจกรรมอื่นๆในชีวิตประจำวันทแทบทุกวัน จึงทำให้มันสามารถคว้าชัยชนะในการประกวด “The Deus Bike Build Off by Deus Ex Machina” ได้แบบไม่ยากเย็นเท่าไหร่นัก ต้องชมในความสามารถของเด็กคนนี้จริงๆ

อ่านข่าวสาร Honda เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!