มารู้จักกับข้อมูลเชิงลึก 2017 Suzuki GSX-S750 เน็คเกต 4 สูบที่จะมาทำตลาดขั้นกลางระหว่าง 650-800 : [TIME2016]

0

ฮือฮาไปไม่น้อยกับ 2017 Suzuki GSX-S750 ที่ได้เปิดตัวพร้อมราคาไปแล้วในงาน Motor Expo 2016 ครั้งแรกในไทย และราคาในระดับนี้ถือได้ว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

2017-suzuki-gsx-s750_08ด้วยแนวคิดของ ซูซูกิ ที่ชัดเจนในการออกแบบ GSX-S750 รถจักรยานยนต์สายสตรีท ที่เป็นลำดับ 2 ในสายการผลิตล่าสุดของซูซูกิ ซึ่งมีต้นแบบมาจาก GSR750 ที่ได้รับการยอมรับ และความนิยมเป็นอย่างมากในตระกูล 750 และเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของตลาดในปัจจุบัน ซูซูกิ จึงได้ออกแบบ GSX-S750 ให้มีเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยม มีคุณลักษณะที่ดุดัน และมีประสิทธิภาพเหนือกว่า เมื่อเทียบกับรถจักรยานยนต์ในคลาสเดียวกัน นอกจากนี้ซูซูกิ GSX-S750 ยังมาพร้อมรูปทรงที่มีความสปอร์ต ขับขี่ง่าย, คล่องแคล่ว, ปราดเปรียว เช่นเดียวกับ GSX-S1000 ที่ได้เปิดตัวในปีที่ผ่านมา

2017-suzuki-gsx-s750_07
GSX-S750 ได้รับการสืบทอดทั้งหัวใจ และจิตวิญญาณจากประสบการณ์ที่ Suzuki ได้เข้าร่วมการแข่งขัน MotoGP กว่า 36 ปี นำมาถ่ายทอด และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ได้ทำการเปิดตัวในรุ่นดั้งเดิม คือรุ่น GSX ในปี 1980 และในปีนี้ GSX-S750 พร้อมแล้วที่จะยึดหัวใจ และกลับมาเป็นผู้นำในรถจักรยานยนต์คลาสนี้อีกครั้ง

2017-suzuki-gsx-s750_01แนวความคิดของผลิตภัณฑ์ คือ “สตรีทไบค์ที่มีรูปลักษณ์ที่ดุดัน พร้อมกับการขับขี่ที่สะดวกสบาย”

GSX-S750 ได้รับการถ่ายทอดทางวิศวกรรมจากรถแข่ง MotoGP สู่รถจักรยานยนต์ทางเรียบแนวสตรีทไบค์ สไตล์ Naked ทางซูซูกิ จึงมีคอนเซ็ปต์ในการออกแบบ GSX-S750 ให้เป็นรถจักรยานยนต์ที่มีรูปลักษณ์ที่สปอร์ต ดุดัน เฉียบคม แต่ขับขี่ง่าย ถึงแม้ว่าได้บรรจุขุมพลังในเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง และให้กำลังแรงในทุกย่านความเร็ว แต่ผู้ขับขี่ก็จะสามารถควบคุมและบังคับรถได้ง่ายดายและอย่างแม่นยำ  เฉียบคม

2017-suzuki-gsx-s750_17
การออกแบบเครื่องยนต์ และสมรรถนะของเครื่องยนต์”
ด้วยเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง ขนาด 749 ซีซี 4 จังหวะ นี่คือรถจักรยานยนต์ที่ถูกจูนอัพมาเพื่อสายสตรีทไบค์โดยเฉพาะ เครื่องยนต์ระดับตำนานของ GSR750 ที่ถูกออกแบบให้เครื่องตอบสนองได้ในทุกอัตราเร่ง ความเร้าใจ ด้วยความนุ่มนวลสูงสุด และตอบสนองได้ทันที, การควบคุมอัตราเร่งได้อย่างทันใจ ใหม่ล่าสุดกับการเพิ่มรูระบายของ Crank Case เพื่อลดอัตราการสูญเสียระหว่างการปั๊มน้ำมัน, พร้อมการเพิ่มพลังให้สูงสุด ในขณะเดียวกันสามารถผ่านค่ามาตรฐาน ไอเสียระดับยูโร 4 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสูงสุด

2017-suzuki-gsx-s750_14
โดยทั้งนี้เครื่องยนต์ยังคงรักษามาตรฐานผู้นำของระดับการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 20.4 กม./ ชม. (มาตรฐานการทดสอบ WMTC Mode)* อัตราทดของเกียร์สุดท้ายถูกทำให้สั้นลง มากกว่า GSR750 สำหรับการปรับอัตราเร่งที่ดีขึ้น แต่ยังคงรักษา ระยะอัตราเร่งของเกียร์ 6 ได้อย่างต่อเนื่อง ได้เช่นเดียวกับ ท็อปสปีด

กำลัง 84kW@10,500rpm*1
แรงบิด 81Nm@9,000rpm*1

*1: For European spec.
*2: Measured by Suzuki in the Worldwide Motorc ycle Test Cycle (WMTC mode) exhaust emissions
ventilationmeasuring conditions. Actual fuel economy may differ owing to differences in conditions such as the weather, road, rider behavior and maintenance.

Crankcase
รูระบายกาศอยู่ทางด้านล่างของกระบอกสูบบน “กระบอกสูบ 3 ชิ้น บนผสาน crankcase” ซึ่งรูระบายอากาศช่วยลดการสูญเสียระหว่างการปั๊มน้ำมัน

หัวฉีดอัจฉริยะ
เพิ่มรูหัวฉีดเป็น 10 รู เพื่อทำให้หัวฉีดสามารถฉีดน้ำมัน ได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น อัตราการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงสมบูรณ์แบบ สามารถเพิ่มสมรรถนะและจุดระเบิดได้ดีมากยิ่งขึ้น

หม้อกรองอากาศ
ใน Suzuki GSX-S750 ได้เลือกใช้หม้อกรองอากาศแบบใหม่ ที่สามารถรวบรวมอากาศจาก 3 ทิศทาง ส่งผลให้เสียงอากาศเข้าถึงหูผู้ขับขี่ราวกับเสียงดนตรี เมื่อเปิดคันเร่ง

2017-suzuki-gsx-s750_18
ระบบระบายไอเสีย

  • ระบบท่อไอเสียใหม่ทั้งหมด ปรับให้ทันสมัยยิ่งขึ้นจาก GSR750 สำหรับการลดน้ำหนัก, การลดมลพิษค่าไอเสีย และรูปทรงที่สวยงามมากยิ่งขึ้น
  • ระบบท่อไอเสียออกแบบใหม่ ใช้สูตร 4 – 2 – 1 โดยจัดแบ่งท่อตั้งแต่เฮดเดอร์ระหว่าง 1 กับ 4 และ 2 กับ 3 การออกแบบนี้ก่อให้เกิดพลังตอบสนองที่แข็งแกร่งในรอบต่ำถึง รอบกลาง โดยปรับแต่งคลื่นแรงดันของท่อเสีย
  • ระบบท่อไอเสียแบบใหม่นี้ใช้ท่อพักไอเสียเช่นเดียวกับ GSX-R1000 ที่ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 4 หรือ ค่ามาตรฐานไอเสียระดับ 6 และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงสุด
  • GSX-S750 ใหม่ ได้ตัดระบบ “Exhaust Control Valve” และ “Exhaust Control Valve Actuator” ออก ส่งผลให้สามารถลดน้ำหนัก อีกทั้งยังรักษาสมรรถนะที่ดีเยี่ยม
  • การ์ดบังท่อไอเสียออกแบบใหม่ ด้วยการผสมผสานกับรูปแบบของท่อที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดได้อย่างลงตัว

ระบบ Traction Control 3 ระดับ

GSX-S750 2017 ใหม่ ด้วยความก้าวหน้าของระบบ Traction Control จาก ซูซูกิ ซึ่งทำให้สามารถควบคุมการขับขี่ ด้วยความมั่นใจสูงสุด ตอบรับเงื่อนไขการขับขี่ที่หลากหลาย ผลลัพธ์คือ การขับขี่ที่สนุกมากยิ่งขึ้น, เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น และช่วยลดการบังคับ และความเหนื่อยล้าในการขับขี่

  • ระบบ Traction Control ของซูซูกิ GSX-S750 ใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเร็วในล้อหน้าและล้อหลัง, ตำแหน่งของ ลิ้นปีกผีเสื้อ, ตำแหน่งองศาเพลาข้อเหวี่ยง และตำแหน่งเกียร์มาเพื่อประมวลผลในการสั่งลดกำลังของเครื่องยนต์ เมื่อตรวจพบอาการสไลด์ของล้อ
  • กำลังของเครื่องยนต์ถูกควบคุมโดยการลดไฟจุดระเบิดและปรับลดอากาศที่ส่งผ่านไปยังห้องเผาไหม้ ทำให้ระบบ Traction Control ทำงานได้อย่างราบรื่น
  • ระบบ Traction Control จะทำการประมวลผลจากเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งทั้ง 5 จุดทุกๆ 4 มิลลิวินาที เพื่อควบคุมไฟจุดระเบิด และตอบสนองการลดกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างทันท่วงทีและฉับไว

ปุ่มควบคุม Traction Control

  • ผู้ขับขี่สามารถเลือกระบบ Traction Control ได้ถึง 3 ระดับ และสามารถปิดระบบได้ตามความชื่นชอบ และสไตล์ของผู้ขับขี่ หรือตามสภาพถนนที่ขับขี่

2017-suzuki-gsx-s750_12
Multi-function instrument panel

เรือนใหม่แบบ Full LCD พร้อมมาตรวัดแสดงผลอย่างครบครัน มาพร้อมการออกแบบให้มีน้ำหนักเบา และกะทัดรัด โดยมีน้ำหนักเพียง 275 กรัม หน้าจอแสดงผลสามารถปรับความสว่าง เพื่อการอ่านหน้าจอได้อย่างง่ายดาย เรือนไมล์แสงสีขาว

ให้ทัศนวิสัยที่ดีในยามค่ำคืน ไฟสัญญาณ LED แจ้งสถานะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไฟเลี้ยว, ไฟสูง, ระบบเบรก ABS, ระบบ Traction Control  ฯลฯ ถูกออกแบบมา เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถอ่านการทำงานต่างๆ  ได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้หน้าจอแสดงผลยังมีระบบ “peak-hold” โดยจะแจ้งสถานะเมื่อความเร็วรอบขึ้นสูงสุดหลังจากที่เครื่องยนต์มีความเร็วลดลง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถ มองเห็นการใช้รอบของเครื่องยนต์ที่สูงที่สุดหลังจากที่รอบความเร็วได้ลดลงในขณะนั้นได้อย่างง่ายดาย

Suzuki Easy Start System

Suzuki GSX-S750 ยังมี Features ที่โดดเด่นอีกมากมาย โดยใช้ระบบที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย และสะดวกมากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือ ระบบช่วยสตาร์ท (Suzuki Easy Start System) โดยทั่วไปทุกครั้งที่คุณสตาร์ทเครื่องยนต์ ผู้ขับขี่มักจะกดปุ่มสตาร์ทค้างไว้จนกว่าเครื่องยนต์จะจุดระเบิดสมบูรณ์ หรือเครื่องติดนั่นเอง แต่ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่กดสวิชต์สตาร์ทเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ระบบการประมวลผลของ ECM 32 bit จะส่งคำสั่งไปช่วยให้ระบบการสตาร์ทของเครื่องยนต์สมบูรณ์

Low RPM Assist

ระบบ ISC (Idle Speed Control) ใน GSX-S750 เป็นระบบการช่วยการขับขี่ในรอบเครื่องยนต์ต่ำ เครื่องตรวจจับรอบเครื่องยนต์จะส่งสัญญาณไปยัง ECM และระบบ ISC ทำงานทันที โดยรอบของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อวงจรเริ่มทำงาน

โดยปกติแล้วเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน รอบของเครื่องยนต์จะลดลง ขณะปล่อยคลัตช์ ซึ่งเป็นอาการปกติของการทำงาน แต่ระบบ Low RPM Assist จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้อย่างราบรื่น แม้ขับขี่ที่ความเร็วต่ำ นอกจากนี้ยังทำให้ขับขี่ง่ายที่ความเร็วต่ำ การหยุดและการออกตัวตามแยกไฟแดง

2017-suzuki-gsx-s750_15

Chassis Performance

ด้วยการออกแบบโครงสร้างให้เป็นหนึ่งเดียว ผสมผสานลักษณะที่ยอดเยี่ยม ของรถสตรีทไบค์ พร้อมด้วยเฟรมแบบ ทวิน-สปา แบบเดียวกับรถจักรยานยนต์ซูเปอร์ไบค์ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรวบรวม D-section และ Round – section ให้ความสปอร์ตเร้าใจ และขับขี่ได้อย่างราบรื่น

2017-suzuki-gsx-s750_06

Dimensions and Ergonomics

ออกแบบมาเพื่อให้ความสปอร์ตแต่สะดวกสบาย ด้วยท่าทางการขับขี่ที่ถูกต้อง อีกทั้งยังลดความเมื่อยล้าจากการขับขี่ และเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีขึ้น

ความสูงเบาะที่ 820 มม.น้ำหนักที่ 213 กก. ถังน้ำมันขนาดใหญ่จุ 16 ลิตร

2017-suzuki-gsx-s750_05
Break Components

“ส่วนประกอบของเบรก”
ดิสก์เบรกหน้าคู่จาก Nissin พร้อมคาลิเปอร์ขนาดใหญ่ 4 พอร์ต พร้อมจานเบรก ขนาด 310 มม. ให้ประสิทธิภาพในการเบรกที่แข็งแกร่งยอดเยี่ยม  ซึ่งทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS (Antilock Break System) ที่ตรวจสอบล้อด้วยความเร็วละเอียดสูงถึง 50 ครั้งต่อการหมุนของล้อ 1 รอบ และสามารถสั่งการให้ล้อหยุดได้อย่างทรงพลังและทันถ่วงที ระบบการควบคุมเบรก ABS ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ดัง Nissin ซึ่งมีการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและกะทัดรัด

Swingarm
สวิงอาร์มที่ถูกออกแบบใหม่ และเปลี่ยนจากรูปทรง 4 เหลี่ยม เป็นรูปทรงที่เรียวขึ้นที่สามารถเพิ่มสมรรถนะ และดูสปอร์ต สวยงาม ซึ่งมาพร้อมกับการออกแบบการปรับโซ่ใหม่

2017-suzuki-gsx-s750_04
Wheels and Tires
ล้อแม็กอะลูมิเนียมอัลลอยด์แบบ 10 ก้านดีไซน์ใหม่ พร้อมยางรุ่นใหม่ล่าสุดของ Bridgestone’s BATTLAX HYPERSPORT S21 ที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากสนามแข่ง เพิ่มสมรรถนะที่สูงกว่ารุ่นก่อนๆ  มีความมั่นคงสูงบนถนนแห้ง รวมไปถึงการเข้าโค้ง ซึ่งยางในรุ่นนี้ได้ถูกพัฒนาร่วมกันระหว่างวิศวกรจาก Suzuki และ Bridgestone ด้วยการผสมผสานโปรไฟล์พิเศษ ที่พัฒนาสำหรับ GSX-S750 โดยเฉพาะ

2017-suzuki-gsx-s750_13
Handlebar
แฮนด์เดิลบาร์สีดำด้าน เพรียวบาง แต่ทนทาน เสริมลุคให้ดูดุดัน และแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการออกแบบ ที่โดดเด่นด้วยสีดำด้าน ผสมผสานกับสีดำเงา และสวิชต์ฟังก์ชั่นดีไซน์ใหม่ให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย เพื่อเพิ่มมุมมองที่ดูสะดุดตาภายในระยะการมองเห็นของผู้ขับขี่ จึงสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย

2017-suzuki-gsx-s750_02
แนวความคิดการออกแบบ “วิวัฒนาการสำหรับนักล่า”
วิศวกรจาก ซูซูกิ ตั้งใจว่า ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีอายุที่น้อยกว่า แต่มีสรรมถนะที่ทัดเทียมกับพี่ชายของมัน นั่นคือ  GSX-S1000 จากมุมมองที่ดูดุร้าย และการก้าวไปข้างหน้ากับบุคลิกที่ดูแข้งกร้าว ด้วยตำแหน่งของแสงที่เปรียบเสมือนเขี้ยวของอสูรร้ายในป่า เส้นไดนามิกวิ่งข้ามจากถังน้ำมันที่แอบซ้อน และจากอกของเครื่องยนต์จนถึงท้ายรถ เป็นเส้นสายที่สร้างสรรค์แบบ ไดนามิกคล้ายคลึงกับอสูรที่กำลังหมอบพร้อมออกล่าเหยื่อ

2017-suzuki-gsx-s750_11
ไฟหน้าและสัญญาณไฟเลี้ยว
ด้วยโคมไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ ส่องสว่างชัดเจน แม้ในเวลากลางวัน ด้วยรูปร่างและต่ำแหน่งของไฟด้านข้างของไฟหน้าด้านล่าง ทำให้ดูคล้ายกับเขี้ยวของอสูร เฉกเช่นเดียวกับ GSX-S1000 สีของเลนส์ไฟเลี้ยวเปลี่ยนจากสีเหลืองอำพันเป็นสีขาวใส

Overall Styling
การออกแบบรูปทรงของตัวรถที่ตกแต่งถูกพัฒนาอยู่บนพื้นฐานจากความต้องการของผู้บริโภค โดยรูปแบบของการเดินสายไฟ และท่อ ก็ถูกปรับปรุง โดยตระหนักถึงสิ่งที่ดีที่สุดของผู้ขับขี่ และมุมมองที่ดูสะอาดตา อกของเครื่องยนต์ ถูกออกแบบด้วยการใช้คุณลักษณะของเส้นสาย และหน้าสัมผัส ที่เชื่อมต่อความไดนามิกจากถังน้ำมันถึงท้ายรถ Cover ดีไซน์ใหม่ เพิ่มขึ้นเพื่อปิดตัวเครื่องเล็กน้อย ให้เหมือนซ้อนไว้ในหลุม เชื่อมต่อกันทั้งด้านขวา และด้านซ้าย ที่พักเท้าแบบอะลูมิเนียมสีดำ สไตล์สปอร์ต และน้ำหนักเบา ก้านเบรกมือ และก้านคลัตช์มือ สีดำดุดัน เพิ่มความสปอร์ตเร้าใจในทุกมุมมอง

2017-suzuki-gsx-s750_03การผสมผสานที่ลงตัวด้านท้ายระหว่างไฟท้ายกับบังโคลน
ด้วยรูปร่างด้านท้ายที่เรียบ และบาง ผสมผสานกับไฟท้าย ด้วยหลอด LEDs เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์การมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และอายุการใช้งานได้ยาวนาน ด้วยการออกแบบแบบเลนส์คู่ ตอกย้ำนวัตกรรมชั้นเอกของส่วนท้าย พร้อมไฟส่องสว่างทะเบียน วัสดุสำหรับบังโคลนหลัง ปรับเปลี่ยนจากเหล็กเป็นพลาสติก เพื่อลดน้ำหนัก

2017-suzuki-gsx-s750_10

2017 Suzuki GSX-S750 มากับราคา 3.47 แสนบาท 50 คันแรก หลังจากนี้ปรับขึ้นเป็น 3.67 แสนบาท
โดย GSX-S750 มาด้วยกัน 3 เฉดสี ได้แก่ น้ำเงินดำ, แดงดำ, และดำล้วน

อ่านข่าว Suzuki เพิ่มเติมได้ที่นี่
อ่านข่าว Motor Expo 2016 เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!