เจ๋ง! 2018 MotoGP จะใช้ระบบสื่อสารกับนักแข่งผ่านหน้าจอแดชบอร์ด ปีหน้า

0

เกือบหนึ่งปีเข้าให้แล้วนับตั้งแต่ทางคณะกรรมการการแข่งขัน MotoGP ได้มีการพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะใช้ระบบสื่อสารกับนักบิดขณะแข่งขัน หรือจะว่าง่ายๆก็คือ “การส่งข้อความให้กับนักบิดโดยตรงผ่านหน้าจอแสดงผลของตัวรถ”

โดยล่าสุดได้มีข้อมูลออกมาแล้วว่าทางคณะกรรมการได้กลับมาหารือกันอย่างจริงจังอีกครั้งในช่วงสัปดาห์แข่งขันที่ผ่านมาในสนาม Assen ประเทศเนเธอร์แลนด์และได้มติขณะประชุมที่สนาม Sachsenering ประเทศเยอรมันนีเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า พวกเค้าอนุมัติให้ใช้ระบบดังกล่าว โดยจะมีการ “เปิดให้ใช้แบบเต็มระบบได้ในฤดูกาล 2018 เป็นต้นไป”

Aprilia-RS-GP-15_02
สาเหตุที่เราต้องใช้คำว่าเต็มระบบนั้นก็เพราะว่าอันที่จริงแล้ว ระบบนี้ได้มีการทดลองใช้กับการแข่งขันมาได้สักพักแล้ว แต่ตัวระบบยังเปิดให้ใช้ได้แค่ฟังก์ชั่นแจ้งเตือนสัญญาณธงแดง และธงดำให้กับนักแข่งในสนามเท่านั้น ซึ่งฟังก์ชั่นจริงๆที่ทีมแข่งอยากได้คือการสื่อสารข้อความกับนักบิดที่หลายหลายมากกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่น ระยะห่างจากคู่แข่ง ช่วงเวลาเหมาะสมในการเปลี่ยนยางกรณีฝนตก หรือทีมออเดอร์อื่นๆ ซึ่งช่วยให้นักบิดไม่ต้องพลาดการสื่อสารกับทีมจนผิดแผนเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นระหว่างฤดูกาลที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจะมีแค่เพียงทีมแข่งในรุ่น Moto3 และ MotoGP เท่านั้นที่จะได้รับสิทธิ์ในการใช้ระบบดังกล่าวสำหรับปี 2018 เพราะระบบนี้จะต้องใช้หน้าจอแสดงผลและกล่อง ECU กลางที่รองรับฟังก์ชั่นนี้ได้ ซึ่งไม่เหมือนกับรุ่น Moto2 ที่ใช้ ECU ของ Honda เป็นหลัก

Triumph Engine-Moto2_Cover
ดังนั้นกว่าที่เราจะได้เห็นนักบิดในรุ่น Moto2 สามารถใช้ระบบนี้ได้อาจจะต้องรอจนกว่าทาง Triumph จะเข้ามาเป็นซัพพลายเออร์แทน Honda ในปี 2019 เพราะเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงลูกใหม่จาก Street Triple 765 ที่จะถูกนำมาใส่ในตัวแข่งแทนเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงจาก CBR600RR นั้น จะได้รับการออกแบบให้สามารถใช้กับ ECU ของ Magneti Meralli ซึ่งเป็นกล่องควบคุมกลางที่รองรับระบบสื่อสารนี้ได้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก Asphaltandrubber

อ่านข่าว MotoGP เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!