นักประดิษฐ์เผยสิทธิบัตร “เบาะนั่งติด Air Bag หุ้มทั้งตัวผู้ขี่” คล้ายขนมปังห่อไส้กรอก ?

0

จากความจริงที่ว่า อัตราความเสี่ยงของการได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เมื่อเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์นั้นค่อนข้างสูง ทำให้เหล่าผู้ผลิตต่างๆก็ล้วนแต่สรรหาเทคโนโลยีความปลอดภัยมาป้องกันตรงนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ

2019-airbagforbike-tech-patent-01
แต่สุดท้ายแล้วก็มีแต่เทคโนโลยีที่ป้องกันสาเหตุในเบื้องต้นเท่านั้น และไม่มีเทคโนโลยีที่เอาไว้ปกป้องผู้ขี่ ขณะเกิดอุบัตติเหตุเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มีนักประดิษฐ์รายหนึ่งเกิดปิ้งไอเดียที่จะทำถุงลมสำหรับปกป้องผู้ขี่แบบใหม่ที่สามารถป้องกันตัวผู้ขี่ได้แทบจะ 100% ออกมา

2019-airbagforbike-tech-patent-03
โดยหลักการในเบื้องต้น พวกเขาได้มีการระบุไว้ว่า ตัวถุงลมจะทำงานก็ต่อเมื่อตัวรถกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วระดับหนึ่ง แล้วจู่ๆเซนเซอร์ต่างๆบนตัวรถ ยกตัวอย่างเช่นเซนเซอร์ไจโร หรือ IMU สามารถจับได้ว่าตัวรถเกิดลดความเร็วลง (ชนด้านหน้า), เร่งขึ้นกระทันหัน (โดนชนท้าย) หรือเสียการทรงตัวชนิดที่นอกเหนือจากความตั้งใจของผู้ขี่ เท่านั้น

2019-airbagforbike-tech-patent-04
สำหรับตัวถุงลมที่ว่านั้น จะติดตั้งไว้ด้านล่างเบาะนั่ง ซึ่งเมื่อผู้ขี่จะใช้งาน พวกเขาก็จำเป็นจำต้องรัดสายเข็มขัดของเบาะนั่ง (จากที่สังเกตมีอยู่ถึง 4 เส้น) เข้ากับตนเอง และถ้าเกิดเหตุการสุดวิสัยขึ้น ตัวเบาะก็จะหลุด(หรือดีด)ออกจากตัวรถ ต่อมาในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววินาที ถุงลมก็จะพองออกมาจากตัวเบาะและหุ้มตัวผู้ใช้ ราวกับขนมปังที่ใช้ห่อไส้กรอก

2019-airbagforbike-tech-patent-05
ขณะที่ตัวสายเข็มขัดชั้นนอกจำนวน 2 เส้น ก็จะขยับขึ้นและลงไปตามถุงลมที่ป่องออก เพื่อป้องกันไม่ให้ขา และแขนของผู้ใช้กางออกจากตัวถุุงลม ซึ่งตัวผู้ขี่ไม่ต้องกังวลว่ามันจะแกะยากอะไร เนื่องจากสักพักตัวถุงลมก็จะยุบตัว แล้วสายรัดที่ว่าก็จะคลายตัวตามเช่นกัน

2019-airbagforbike-tech-patent-02
อย่างไรก็ดี จากการเช็คข้อมูลเบื้องต้น ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีถุงลมได้เบาะนี้ จะยังอยู่แค่ในขั้นของการจดสิทธิบัตรโดยเจ้าของไอเดีย เพื่อป้องกันการลอกแนวคิดโดยผู้อื่น ดังนั้นเราคงต้องมาดูกันอีกครั้งว่าจะมีผู้ผลิตรายใหญ่เจ้าใดบ้าง ที่อยากจะซื่อสิทธิยัตรนี้ไปพัฒนาต่อยอด เพราะเราเองก็อยากให้เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้จริงไม่น้อยเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก Airbagforbike.com

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!