เจาะอ็อพชัน 2021 Kawasaki ZX-10R / ZX-10RR โฉมใหม่ ปรับปรุงอะไรบ้าง ?

0

อย่างที่เพื่อนๆทราบกันว่า 2 ใน 6 โมเดลที่ Kawasaki จะเปิดตัวในเร็วๆนี้นั้น มี All-New Kawasaki ZX-10R และ All-New Kawasaki ZX-10RR เป็นตัวเต็งที่อยู่ในลิสต์ด้วย ดังนั้นเราจึงขอพาเพื่อนๆมาวิเคราะห์กันสักหน่อยดีกว่าครับว่ามันจะมีอะไรที่ถูกปรับเปลี่ยนไปบ้าง

kawasaki-zx-rr-motogp-machine-04
แน่นอนสิ่งที่จะถูกปรับเปลี่ยนอย่างจริงจังที่สุดก็คือเครื่องยนต์ที่ถูกใช้มานานตั้งแต่ ZX-10R โฉมปี 2004 แล้วปรับปรุงมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน และด้วยการลากยาวมาถึง 16 ปี จึงทำให้นี่อาจถึงทางตันสำหรับเครื่อยนต์บล็อคนี้แล้ว ดังนั้นสิ่งที่สื่อหลายเจ้าคาดคะเนกันไว้มากมายที่สุดก็คือทาง Kawasaki อาจนำพื้นฐานเครื่องยนต์ของตัวแข่ง MotoGP รหัส ZX-RR มาใช้

kawasaki-zx-rr-motogp-machine-02
เพราะแม้มันจะไม่ได้โลดเล่นในการแข่งขันนี้มานาน แต่มันก็ถือเป็นเครื่องยนต์ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน เนื่องจากนี่คือเครื่องยนต์ที่มีเรี่ยวแรงมากสุดเท่าที่ค่ายเคยทำมา และคู่แข่งอื่นๆใน WSBK ต่างก็พยายามขุนรถซุปเปอร์ไบค์ของตนเองให้มีเรี่ยวแรงสูงขึ้นเรื่อยๆจนมีแรงม้าสูงกว่า ZX-10RR รุ่นปัจจุบันไปกันทั้งหมดแล้วไม่ว่าจะเป็น CBR1000RR-R, Panigale V4 R (ที่กำลังจะปรับโฉมในเร็วๆนี้), และ BMW S1000RR (ที่กำลังจะกลายเป็น M1000RR ในปีหน้า)

kawasaki-zx-rr-motogp-machine-01
ดังนั้นแม้ในเวที WSBK ตัวแข่ง ZX-10RR ของพวกเขาจะสามารถทำผลงานได้ดีมากถึงขนาดเป็นแชมป์ 5 สมัย (และกำลังจะ 6 สมัยในเร็วๆนี้) แต่เพื่อไม่ให้คู่แข่งจี้ตูดมากเกินไป การปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์บล็อคใหม่จึงเป็นเรื่องที่สมควรอย่างมากในตอนนี้

2016-Kawasaki-ZX-10R-World-Premiere_02
และในเมื่อเครื่องยนต์ของ ZX-10RR/ZX-10R โฉม All-New จะเป็นบล็อคใหม่ นั่นจึงหมายความว่าชุดเฟรมของมันก็จะต้องถูกปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน ขณะที่ระบบกันสะเทือนคาดว่าจะยังคงเป็นพื้นฐานเดิมแต่อาจจะมีการปรับเซ็ทติ้งใหม่เพื่อให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆเองก็จะถูกยัดมาให้เต็มที่กว่าเดิมเช่นกัน โดยเฉพาะกับชุดหน้าจอมาตรวัดที่จะต้องปรับไปใช้แบบ TFT-Full Color สักที รวมถัึงการปรับปรุงระบบ IMU, ระบบแทร็คชันคอนโทรล, ระบบ ABS, และเพิ่มระบบ Riding-Mode ที่มีความละเอียดซับซ้อน สามารถปรับค่าต่างๆ เช่น Power Mode, Engine Brake Control, และ Wheelie Control ได้หลากหลายระดับมากขึ่้น

2021-kawasaki-zx10rr-cg-motostation-01
ส่วนในด้านหน้าตาของ All-New Kawasaki ZX-10R และ All-New Kawasaki ZX-10RR ก็คาดว่าจะไม่ผิดเพี้ยนไปจากที่ทั้งสื่อทั่วโลกและเหล่าสาวกคาดการณ์(หรือจริงๆคือกังวล)กันไว้ นั่นคือมันจะมาพร้อมกับชุดไฟหน้าบล็อคยอดนิยมจาก Ninja 400 / Ninja 250 ที่ต่อมาก็ถูกนำไปใช้ในทั้ง Versys 1000, ZX-6R, และ ZX-25R รวมถึงจะมีการใส่วิงเล็ทมาให้ด้วยในแบบที่คู่แข่งต่างๆพากันใส่เข้ามา ทั้งๆที่จริงตนเองเป็นคนเริ่มใช้กับ H2 R ก่อนเป็นเจ้าแรกแท้ๆ

2021-kawasaki-zx10rr-cg-motostation-02
อย่างไรก็ดี นี่ยังเป็นแค่เพียงการวิเคราะห์แนวโน้มต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับ All-New Kawasaki ZX-10R และ All-New Kawasaki ZX-10RR เท่านั้น ซึ่งมันจะเป็นจริงอย่างที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ ในช่วงไม่เกินสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เราก็จะได้รู้คำตอบกันแล้ว แต่ถ้าหากเพื่อนๆมีความเห็นเกี่ยวกับรถเพิ่มเติมอีกล่ะก็ เชิญคอมเมนท์กันเข้ามาได้เลยครับผม

อ่านข่าวสาร Kawasaki เพิ่มเติมที่ได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!