BMW R12nineT อัตเดตใหม่ ทันสมัยขึ้น ขลังกว่าเดิม

0

BMW R12nineT มอเตอร์ไซค์คลาสสิกโรดสเตอร์รุ่นใหม่จาก BMW ถูกเปิดตัวในวาระฉลองครบรอบ 100 ปี ของค่ายบาวาเรีย พร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ที่เป็นไปเยอะมาก จนมองผ่านรอบแรกแทบไม่รู้สึก แต่เมื่อมองลึกลงไปเราจะเห็นรายละเอียดที่แต่งต่างของรถรุ่นที่ดูแล้วคลาสสิกกว่าเดิม

BMW R12nineT

BMW R12nineT นั้นเป็นรถตัวตายตัวแทนของรถรุ่นเดิมอย่าง RnineT ที่ถูกเปิดตัวไปเมื่อปี 2013 เพื่อฉลองครบรอบ 90 ปีของค่าย แต่เมื่อเวลาผ่านเลยไปอีก 10 ปี มันจึงได้เวลาของรถรุ่นใหม่ พร้อมเทคโนโลยีทันสมัยในรูปทรงที่ดูเรียบง่ายและย้อนยุคยิ่งกว่าเดิม ทางค่ายยังเลือกใช้เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศและน้ำมัน 2 สูบนอน

BMW R12nineT

ที่ถึงแม้จะไม่ได้ระบุรายละเอียดของเสปคที่ชัดเจนออกมาทั้งตัวเลขความจุเครื่องยนต์และพละกำลังสูงสุด แต่หากดูด้วยตาก็จะเห็นว่ารูปลักษณ์ภายนอกของเครื่องยนต์นั้นไม่ค่อยต่างออกไปจากเดิมมากนัก และถึงแม้ตัวรถจะว่าจะมาพร้อมกับชื่อใหม่ 12nineT ที่สามารถอ่านได้เป็นตัวเลข 1290 แต่นั้นก็ไม้ได้หมายความว่าเครื่องยนต์ลูกใหม่นั้นมีความจุเท่านี้แต่อย่างใด(ส่วนตัวเราอยากเห็นความจุเท่านี้เกิดขึ้นจริง)

BMW R12nineT

แต่สิ่งที่ยืนยันได้คือการอัพเดคระบบไอดีและไอเสียใหม่ทั้งระบบ เพื่อช่วยในการทำให้ผ่านมาตรฐานไอเสียยุคใหม่ที่เข้มงวดขึ้น ชุดเฟรมเหล็กท่อแบบใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างตัวรถ ช่วยลดน้ำหนักตัวและคาดว่าจะส่งผลต่อการขับขี่ให้เปลี่ยนไปจากเดิม ด้านซัพเฟรมยังคงเป็นแบบถอดได้เพื่อให้ง่ายต่อการคัสตอม ซึ่งในจุดนี้เราเชื่อว่าทางค่ายคงจงใจเปิดช่องว่างไว้สำหรับการสร้างรุ่นย่อยใหม่ออกมา โดยเฉพาะหลังจากที่ทางค่ายเลือกใช้ชื่อ R12 ตามรุ่นใหญ่อย่าง R18 ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนชื่อต่อท้ายจาก nineT เป็นอย่างอื่นตามสไตล์ของรถรุ่นย่อย

BMW R12nineT

รูปลักษณ์ภายนอกเมื่อดูผ่านตาแล้วอาจจะไม่เห็นความแตกต่าง แต่เมื่อดูให้ชัดเจนจะเห็นว่าเส้นสายรอบตัวรถมีความเรียบง่ายมากขึ้น คลาสสิกมากขึ้น ดูไปก็ให้อารมณ์ของรถจากยุค 1970 อยู่บ้างเล็กน้อย ทางด้านระบบไฟส่องสว่างรอบคันยังคงเป็นแบบ LED ที่มีงานออกแบบไม่หนีไปจากเดิมมากนัก, หน้าจอแสดงผลแบบเข็มโคมคู่, ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบหัวกลับ ด้านหลังแบบสปริงเดี่ยว ทำงานร่วมกับเพลาหลังแขนเดียวที่ทำหน้าที่เป็นสวิงอาร์ม ดูไปก็ถือว่ายังคงคอนเซ็ปต์เดิมไว้แทบทุกอย่าง

BMW R12nineT

BMW R12nineT นั้นจะทำการประกาศรายละเอียดสเปคทางเทคนิคแบบจัดเต็ม พร้อมราคาวางจำหน่าย รวมถึงรายละเอียดของแต่งจากคอลเลคชั่น 719 เพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อ่านข่าวสาร BMW เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!