2024 Vespa Primavera Elettrica และ Sprint S Elettrica ไฟฟ้าคู่ [EICMA2023]

0

2024 Vespa Primavera Elettrica และ Sprint S Elettrica สองรถสกู๊ตเตอร์สายแฟชั่นตัวเริ่มจากอิตาลีของค่าย Vespa เจ้าของค่ายรถที่เป็นนิยามของคำว่าคลาสสิกสกู๊ตเตอร์ ที่รถใหม่ของพวกเขาในครั้งนี้ทั้งสองรุ่นจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยทั้งสองรุ่นที่เปิดตัวมานี้จะมาเพื่อทำตลาดแทนที่ Elettrica ซึ่งเป็นรถพลังงานสะอาดรุ่นบุกเบิกของค่าย

ddyYElq.jpeg

2024 Vespa Primavera Elettrica และ Sprint S Elettrica นั้นเราจะสามารถเห็นได้จากรูปลักษณ์ภายนอกว่ามีการนำงานออกแบบทั้งหมดมาจากสองฝาแฝดรุ่นยอดนิยมอย่าง Primavera และ Sprint รุ่นล่าสุดที่ได้รับการปรับโฉม(ให้ต่างจากเดิมเล็กน้อยจนแยกไม่ออก)มาทั้งหมด แต่ทำการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์สันดาปเป็นไฟฟ้าล้วน

ddyY5Ta.jpeg

ซึ่งงานออกแบบที่ไม่ต่างจากเดิมนี้อาจเป็นข้อดีที่ลูกค้าของ Vespa ส่วนใหญ่จะต้องการเก็บความคลาสสิกไว้อยู่แล้ว ระบบไฟส่องสว่างรอบคันแบบ LED ตามยุคสมัย หน้าจอแสดงผลแบบเข็มผสมดิจิตอล ซึ่งน่าเสียดายที่รุ่นพลังงานไฟฟ้านี้ไม่มีหน้าจอสี TFT แบบเดียวกับรุ่นท็อปของตัวเครื่องยนต์สันดาบ ระบบกันสะเทือนแบบสปริงเดี่ยวโปรอาร์มทั้งด้านหน้าและหลังยังคงมีเป็นเอกลักษณ์เช่นเดิม แต่ขาดไปคือท่อไอเสียด้านข้าง

ddyYUFf.jpeg

มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถทั้งสองรุ่นนั้นยังไม่มีการประกาศสเปคออกมาว่าให้พละกำลังสูงสุดและแรงบิดเท่าไร แต่มีการระบุว่าจะแบ่งรุ่นตามใบขับของประเทศฝั่งยุโรป โดยในรุ่นเริ่มต้นจะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในขณะที่รุ่นสูงสุดจะสามารถทำความเร็วได้มากกว่า 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทางด้านแบตเตอรี่นั้นก็ยังไม่มีการให้รายละเอียดไว้ว่ามีความจุเท่าไร แต่ทางค่ายเคลมว่าขับเคลื่อนได้ไกลสุด 85 กิโลเมตร และเป็นแบตเตอรี่แบบที่ผู้ใช้สามารถถอดไปชาร์จไฟแยกได้

ddyYOGz.jpeg

2024 Vespa Primavera Elettrica และ Sprint S Elettrica นั้นจะทำตลาดเป็นเหมือนกับรุ่นย่อยหนึ่งของ Primavera และ Sprint รุ่นเครื่องยนต์สันดาปตามปกติ โดยทางค่ายได้ทำการถอดรุ่นไฟฟ้าแยกเดี่ยวอย่าง Elettrica ออกไปจากไลน์อัพ ส่วนรถคันนี้จะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่ และจะมาในราคาเท่าไรก็ต้องติดตามกันต่อไป

อ่านข่าวสาร Vespa เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!