เปิดประวัติ Dakar Rally รายการทรหด สำหรับคนชอบทราย

0

Dakar Rally รายการแข่งขันยานยนต์ทางไกลเลื่องชื่อ ที่สร้างตำนานนักแข่งและรถแข่งสายลุยสายอึดชื่อดังมากมาย มีจุดเด่นที่ความโหดหินของสภาพแวดล้อมในการแข่งขันที่เป็นทะเลทรายอันเวิ้งว้าง ทุรกันดาร ห่างไกลความเจริญ ไร้เส้นทางและป้ายบอกทางใดๆ นักแข่งที่สามารถแข่งจนจบได้ก็นับว่าสุดยอดแล้ว แต่รายการนี้มีที่มาอย่างไร? ทำไมต้อง Dakar? วันนี้เราจะพามาชมกัน

Dakar Rally

Dakar Rally หรือชื่อรายการที่ใช้จัดการแข่งขันครั้งแรกอย่าง Paris-Dakar Rally ในปี 1978 โดยมีจุดสตาร์ทอยู่ที่เมือง Paris ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องขับยานพาหนะของตัวเอง ผ่านพื้นที่ทุรกันดารอันสุดโหดร้ายในหลายประเทศในพื้นที่ทะเลทรายซาฮาร่าในทวีปแอฟริกาเหนือ ไปจนจบที่เส้นชัยในเมือง Dakar ประเทศเซเนกัล ตามชื่อรายการ ในทุกปีเส้นทางการแข่งขันจะมีการเปลี่ยนแปลงให้ต่างออกไป และเส้นทางการแข่งขันดังกล่าวจะถูกเก็บเป็นความลับ ก่อนที่จะถูกเปิดเผยไม่กี่วันก่อนการแข่งขันเท่านั้น เพื่อสร้างความแปลกใหม่ และป้องกันความได้เปรียบในการศึกษาเส้นทางล่วงหน้า

Dakar Rally

ซึ่งเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขันนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นหลาย Stage ย่อยสำหรับกิจกรรมในแต่ละวันที่มีระยะทาง Stage ละประมาณ 800-900 กิโลเมตร โดยจะมีการนำเวลาทั้งหมดในทุก Stage มารวมกันในตอนจบการแข่งขัน และคนที่ทำเวลารวมได้ดีที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ แต่ความยากมันก็อยู่ตรงที่เส้นทางในการแข่งขันนั้นเป็นที่รกร้าง ไร้ป้ายบอกทาง ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับแผนที่นำทางเพื่อช่วยในการเดินทางไปให้ถูกเท่านั้น หากขับรถไปผิดทาง ผู้ลงแข่งขันอาจจะต้องเสียเวลาใน Stage นั้นไปหลายนาที แน่นอนว่าถ้ารถเกิดพังระหว่างการแข่งขัน นักแข่งคนนั้นก็ต้องซ่อมรถแข่งของตัวเอง ด้วยตัวเอง กลางทะเลทรายโดยนาฬิกาจับเวลาจะยังคงเดินต่อไป

Dakar Rally

นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางแข่งขันในแต่ละปีแล้ว ทางผู้จัดก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงประเทศทางผ่าน รวมถึงจุดสตาร์ทและเส้นชัยในแต่ละปีตามความเหมาะสมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขับอ้อมเพื่อแวะประเทศอื่นมากขึ้น หรือการขับไปกลับ Paris-Dakar-Paris หรือโหดสุดก็คือการขับยาวจากเมืองน้ำหอมไปจนสุดขอบทวีปแอฟริกาใต้ ในรายการ Paris-CapeTown ในปี 1992 แต่สุดท้ายแล้วเมืองที่มักจะอยู่ในรายการเสมอก็มักจะไม่พ้น Dakar ทำให้คนมักจดจำชื่อของเมืองนี้เป็นชื่อรายการมากที่สุด

Dakar Rally

แต่เนื่องจากเหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ได้ลักพาตัวและสังหารนักท่องเที่ยวในปี 2007 ก็ได้ทำให้ผู้จัดรายการยกเลิกการแข่งขันในปี 2008 เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย ก่อนที่จะได้ทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ ย้ายการแข่งขันไปจัดขึ้นในทวีปอเมริกาใต้ในปี 2009 และยังคงจัดวนอยู่แถวนั้นจนถึงปี 2019 ก่อนที่รายการ Rally ชื่อดังจะได้กลับมาสู่โลกเก่าอีกครั้งในปี 2020 ทว่าก็ยังไม่ได้กลับไปสู่เมืองบ้านเกิดอย่าง Dakar อยู่ดี แต่ย้ายไปแข่งในคาบสมุทรอาระเบียแทนจนถึงปัจจุบัน

Dakar Rally

Dakar Rally ถูกแบ่งออกเป็นคลาสย่อยหลายคลาสไล่ตั้งแต่ มอเตอร์ไซค์, รถยนต์, รถบรรทุก, ATV และ UTV รวมถึงคลาส Classic ที่จะให้รถที่ผลิตก่อนปี 2000 เข้าร่วมแข่งขันโดยใช้กติกาแบบยุคเก่า ซึ่งจะต่างออกไปจากที่ใช้กันในคลาสอื่น อีกเรื่องที่อาจะทำให้หลายคนสับสนในการนับปีการแข่งขันรายการนี้ก็คือ การแข่งนั้นจะถูกจัดขึ้นแบบคร่อมระหว่างปี โดยจะใช้การนับปีที่มีการจบการแข่งขันเป็นชื่อฤดูกาล เช่นการแข่งขันครั้งล่าสุดที่จัดคร่อมระหว่างปี 2021-2022 ให้นับว่าเป็นการแข่งขันฤดูกาล 2022 ซึ่งถึงแม้ว่าปีแรกที่มีการแข่งขันจะเป็นปี 1978 ที่บอกไว้ในตอนต้นนั้นจะจริง แต่มันก็ถูกนับว่าเป็นฤดูกาล 1979

อ่าน Bike History เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!