เปิดตัว BMW R1250GS สุดยอดตัวลุยสายหรู กับเครื่องยนต์ลูกใหม่พ่วงระบบวาล์วแปรผันสำหรับทวงบัลลังก์แอดเวนเจอร์-ทัวร์ริ่งแห่งปี 2019

0

หลังปล่อยให้มีการพูดถึงอยู่นานนับครึ้งปี ทั้งจากภาพ Spyshot หรือแม้แต่ภาพสิทธิบัตร ในที่สุดทาง BMW ก็ได้ฤกษ์ปล่อยทั้งภาพแล้วก็คลิปวิดีโอของเจ้า R1250GS สุดยอด Adventure-Touring Bike ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างเพื่อให้มันสามารถทวงบัลลังก์แห่งตัวลุยสายหรูของยุคให้ได้

2019-bmw-r1250-engine-01
แม้หน้าตาจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายนัก (จริงๆคือแทบไม่เปลี่ยนไปเลยถ้าไม่สังเกตุ) แต่ไฮไลท์สำคัญของ R1250GS คันนี้ก็คือเครื่องยนต์ลูกใหม่ที่นอกจากจะถูกขยายความกว้างลุกสูบและยืดช่วงชักจนมีความจุ 1,254cc จากเดิมที่เคยมีขนาดความจุ 1,170cc มาถึง 15 ปี ยังมีจุดเด่นคือชุดวาล์วแปรผัน ‘Liftcam’ ที่นอกจากจะสามารถแปรผันระยะเวลาในการเปิด/ปิดวาล์วแล้ว ยังสามารถแปรผันระยะยะของวาล์วได้อีกด้วย ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกของรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ (เพราะก่อนหน้านี้เทคโนโลยีวาล์วแปรผันทั้งของ Ducati, Suzuki, และ Yamaha รวมถึง Honda สามารถทำได้แค่การปรับระยะเวลาการเปิด/ปิดวาล์วเท่านั้น) โดยเพื่อนๆสามารถชมคลิปพร้อมคำอธิบายของเทคโนโลยีนี้แบบคร่าวๆได้ที่นี่

2019-bmw-r1250gs-rallye-05
แน่นอนว่าเมื่อเครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงชุดใหญ่ขนาดนี้ ตัวเลขพละกำลังสูงสุดของมันก็ต้องเพิ่มขึ้นเป็นผลพลอยได้ตามมา โดยตัวเลขกำลังสูงสุดที่ว่านี้ก็คือ 136 แรงม้าที่ 7,750 รอบ/นาที และ 143 นิวตันเมตรที่ 6,250 รอบ/นาที ซึ่งในส่วนของกราฟแรงบิดนั้นถือว่ามาดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เพราะเครื่องยนต์สามารถปั่นแรงบิดให้เกิน 110 นิวตันเมตรได้ตั้งแต่ 2,000 รอบ/นาที และสามารถทำแรงบิดเกิน 120 นิวตันเมตรได้ตั้งแต่ 3,500 รอบ/นาทีขึ้นไป แต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอัตราการปล่อยมลพิษนั้นกลับต่ำกว่าลงเดิม โดยส่วนนึงก็ต้องขอบคุณการปรับปรุงอื่นในหลายๆจุด ทั้ง ระบบหล่อเย็นใต้กระโปรงลูกสูบด้วยการฉีดน้ำมันเครื่องเข้าหาโดยตรง, ชุดหัวฉีดน้ำมัน, ชุดเกียร์, และชุดคลัทช์ที่ได้รับการอัพเกรด เป็นต้น

2019-bmw-r1250gs-rallye-04
ด้านระบบความปลอดภัยเองทาง BMW ก็ยังเสริมเติมแต่งมาให้เต็มเช่นเดิม ได้แก่ ระบบรักษาสเถียรภาพตัวรถ, ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน “Hill-start assist”, และมีโหมดการขับขี่ 2 โหมด (Rain/Road) เป็นระบบพื้นฐาน, ขณะที่โหมดการขับขี่ระดับ Pro ที่จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกปรับเพิ่มอีก 3 ระดับ Dynamic Pro/Enduro/ และ Enduro Pro, Dynamic traction control, ABS Pro, Hill-Start Assist Pro, และ Dynamic Brake Assist ล้วนเป็นแพ็คเกจหรือชุดออพชั่นเสริมที่ลูกค้าต้องซื้อเพิ่มทั้งสิ้น หากอยากได้อะไรที่สุดจริงๆจากทางค่าย

2019-bmw-r1250gs-rallye-07
และนอกจากเครื่องยนต์กับระบบขับขี่ที่ได้รับการอัพเกรดแล้ว ใน 2019 R1250GS คันนี้ ก็ยังได้รับการติดตั้งชุดจอแสดงผลแบบ TFT อันใหม่ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเป็น 6.5 นิ้ว ซึ่งนอกจากมันจะทำให้ผู้ใช้มองรายละเอียดต่างๆของตัวรถได้ถนัดตายิ่งขึ้นแล้ว มันยังมาพร้อมกับระบบบลูทูธที่เอาไว้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโทรเข้า/โทรออก, เล่นเพลง, เปิดข้อความ, รวมถึงระบบนำทาง GPS อีกด้วย

2019-bmw-r1250gs-action-03
สำหรับเฉดสีของ 2019 BMW R1250GS โดยพื้นฐานจะมีให้เลือกซื้ออยู่ 3 เฉดด้วยกัน ได้แก่ Black Strom Metallic, Cosmic Blue Metallic, และ Night Black Metallic ส่วนสี Tricolor หรือ Motorsport นั้นจะเป็นสีสำหรับรุ่นย่อยพิเศษ Rallye Edition ที่จะมีจุดต่างคือได้รับการติดตั้งชุดระบบกันสะเทือนที่แข็งกว่า และสูงกว่าปกติ เสริมด้วยชุดล้อซี่ กับเบาะนั่งตอนยาวตอนเดียวสำหรับลุยโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็คงจะสูงขึ้นตามความพิเศษของมัน

อ่านข่าวสาร BMW เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

error: Content is protected !!