2019 WSBK ปีนี้ ซุปเปอร์ไบค์ ตัวไหน มาแรง อัพเดท อะไรบ้างมาดูกัน

0

เหลือเวลาอีกเพียงแค่ไม่ถึง 24 ชั่วโมงแล้ว การแข่งขัน WSBK สนามแรกประจำฤดูกาล 2019 ก็จะเปิดฉากขึ้น ซึ่งไหนๆความมันเหล่าั้นก็จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้แล้ว เรามาอัพเดทกันหน่อยดีกว่าครับว่า เหล่าทีมโรงงานทั้ง 5 ที่มีการเปิดทีมอย่างเป็นทางการในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ จะมีไม้เด็ดอะไรที่น่าสนใจบ้าง

2019-bmw-motorrad-wsbk-team-s1000rr-04
เริ่มจาก BMW Motorrad ที่ได้กลับมาทำทีมแข่งในคลาส WSBK อย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยในครั้งนี้พวกเขาก็ได้ส่ง S1000RR ที่ปรับโฉมใหม่ครั้งใหญ่แบบ All-New ซึ่งหากมองพื้นฐานตัวรถถือว่าทางค่ายได้มีการปรับปรุงเจ้าฉลามคันนี้ค่อนข้างเยอะพอสมควร ตั้งแต่เครื่องยนต์ ยันโครงสร้างตัวถัง พร้อมกันนี้พวกเขายังดึง Tom Sykes นักบิดระดับเก๋า ดีกรีแชมป์โลก WSBK ปี 2013 มาร่วมทีม ทำให้ทาง BMW น่าจะเป็นทีมที่สามารถป่วนหัวแถวใน WSBK 2019 ได้ดีเลยทีเดียว

2019-honda-cbr1000rr-wsbk-07
ด้าน Honda เองก็มีการเปลี่ยนสปอน์เซอร์ผู้ให้การสนับสนุนจากทาง Ten Kate ที่กำลังประสบปัญหาสุ้มเสี่ยงต่อการล้มละลาย กลายเป็นทางสำนักแต่งชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น นั่นก็คือ Moriwaki Engineering ซึ่งดูๆแล้วชื่อชั้นของสำนักแต่งนี้เองก็ไม่ใช่ย่อยๆ ดังนั้นเราก็คงต้องมาลุ้นกันว่าเมื่อทั้งสองฝ่ายมาจับมือร่วมกันแบบนี้แล้ว จะส่งผลให้ตัวแข่งอย่าง CBR1000RR SP2 มีประสิทธิภาพมากขึ้น จนกลับมาป่วนหัวตารางได้แค่ไหน

2019-pata-yamaha-yzf-r1-wsbk-04
ส่วนทางฝั่งของ Yamaha เองก็ยังคงร่วมงานกับทาง Pata อยู่เช่นเดิม ขณะที่ตัวแข่ง YZF-R1 เองก็ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรมากมายนักจากตอนปี 2018 แต่สิ่งที่น่าสนใจก่อนเปิดฤดูกาล WSBK 2019 ครั้งนี้ก็คือการที่นักบิดในสังกัดของพวกเขาอย่าง Alex Lowes และ Michael van der Mark เริ่มมีผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และนักบิดทั้งสองคนนี้น่าจะช่วยสร้างความปั่นป่วนให้กับนักบิดกลุ่มหน้ารายอื่นๆได้ดีเลยทีเดียว

2019-ducati-panigale-v4r-wsbk-race-bike-01
ต่อกันด้วยทาง Ducati ที่แม้จะยังคงอยู่ร่วมกับ Aruba.it เช่นเดิม แต่ด้วยการใช้ตัวแข่งใหม่ล่าสุดอย่าง Panigale V4 R ที่แต่เดิมตอนเคลมสเปคแรงม้าออกโรงงานของมันก็ถือว่าสูงกว่าซุปเปอร์ไบค์คลาส 1000cc ของค่ายอื่นอยู่โข ซ้ำไม่พอ ในการแข่งขัน WSBK ปีนี้ ทางทีมยังดึง Alvaro Bautista นักบิดจาก MotoGP ที่แม้จะไม่ได้มีผลงานดีเท่าไหร่นักในตารางคะแนนรวม แต่ผลงานช่วงท้ายก่อนย้ายมา WSBK ของเขาก็ถือว่ากำลังเข้าฝัก และดูเหมือนมันจะยังเป็นอยู่อย่างนั้นจนถึงการทดสอบครั้งล่าสุด ซึ่งงานนี้ทางแชมป์โลกอย่าง Rea เองก็คงนิ่งใจไม่ได้อีกต่อไป เพราะปีถือว่านี้ Ducati มาแรงจริงๆ

2019-kawasaki-racing-team-teaser-05
และแน่นอนว่า เมื่อเป็นเช่นนั้น ทาง Kawasaki เองก็ไม่ได้ทำตัวหวานเย็น เพราะสำหรับตัวรถ ZX-10RR เวอร์ชันปี 2019 เองก็มีการปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่เพื่อให้มันสามารถทำแรงม้าตอนออกโรงงานได้มากขึ้นอีกพอประมาณ เตรียมรับมือกับการมาของ Panigale V4 R แล้วเรียบร้อย ขณะที่นักบิดอันดับสองของทีมที่มาแทน Tom Sykes อย่าง Leon Haslam เองก็มีดีกรีเป็นถึงแชมป์ BSB ปี 2018 ดังนั้นแม้แต่ทีมเมทด้วยกันเอง Jomnathan Rea ก็ยังต้องระแวงอยู่ไม่น้อยเช่นกัน แต่ไม่ว่าผลสุดท้ายจะเป็นยังไง ถ้าหากนักบิดทั้งสองรายนี้ให้ความร่วมมือกันดี Kawasaki Racing Team ก็คงจะยังเป็นทีมที่เคี้ยวยากที่สุดในการแข่งขัน WSBK นี้อยู่เช่นเดิม

อ่านข่าวสาร WSBK เพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ Bikers สามารถติดตามข่าวสารวงการล้อ ได้ทางแฟนเพจ MotoRival ของเราครับ

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!