ปิดปี 2020 Moto2 กับเครื่องยนต์ Triumph 765 ที่ทุบสถิติ ฤดูกาลนี้อีกครั้ง

0

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ Moto2 ฤดูกาล 2020 นับเป็นความท้าทายที่แตกต่างจากทุกปีอย่างสิ้นเชิง หลังจากความตื่นเต้นในช่วงก่อนเริ่มฤดูกาล ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเปิดฤดูกาลการแข่งขันณ สนามกาตาร์ มีเพียงการแข่งขัน Moto2 และ Moto3 แม้ว่าความท้าทายดังกล่าวจะเกิดขึ้น แต่การแข่งขัน Moto2 ยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าตื่นเต้น เร้าใจ และลุ้นระทึกในทุกรอบการแข่งขัน ซึ่งการเข้าร่วมการแข่งขันเป็นปีที่ 2 ของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ ในการแข่งขัน Moto2 ได้พิสูจน์แล้วว่า ฤดูกาล 2020 เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ และท้าทายยิ่งกว่าครั้งแรก

สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ Moto2 ฤดูกาล 2020 ผู้ชนะทั้ง 7 คน ได้ทำสถิติใหม่ในการแข่งขัน 11 รอบสนาม ซึ่งทุบสถิติเดิมในปี 2019 ด้วยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี โดยแชมป์โลกคนใหม่ เอเนีย บาสเตียนินี (Enea Bastianini) ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำจากการแข่งขันในรอบสุดท้ายของฤดูกาล โดยมีลูก้า มารินี (Luca Marini) และแซม โลวส์ (Sam Lowes) ทำคะแนนเป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 จากการแข่งรถจักรยานยนต์ทางเรียบระยะทางกว่า 200,000 กิโลเมตร ในฤดูกาลที่มีทั้งหมด 15 สนาม (ยกเว้นสนามเปิดการแข่งขันที่กาตาร์) ทำให้การแข่งขันทั้งหมดถูกบีบให้ต้องดำเนินไปอย่างไม่หยุดพัก ภายในระยะเวลาเพียงแค่สี่เดือน

ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 หลังจากปิดฤดูกาลที่แล้ว ทำให้ในปี 2020 เริ่มต้นขึ้นอย่างร้อนระอุ เป็นผลมาจากไทรอัมพ์ได้ปรับแต่งอัตราทดให้สามารถสับเกียร์ของเครื่องยนต์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี ได้อย่างดุเดือดมากขึ้น และด้วยการเก็บข้อมูลจากทีมงานและนักแข่งตลอดระยะเวลา 1 ปี ช่วยให้สามารถทำลายสถิติในรอบทดสอบก่อนเริ่มต้นฤดูกาลแข่งขันที่สนามเฆเรซ และกาตาร์

เนื่องด้วยความสูสีของผลการแข่งขัน และความดุเดือดในการแข่งขัน Moto2 ไทรอัมพ์ได้เปิดตัวรางวัล Triumph Triple Trophy ประจำปี 2020 ที่จัดขึ้นควบคู่ไปกับการแข่งขันชิงแชมป์โลก เพื่อสร้างการยอมรับในด้านขีดความสามารถที่ยอดเยี่ยมในทุกรอบสนาม จึงได้มีการให้รางวัลแก่ผู้ขับขี่ที่ทำคะแนนความเร็วสูงสุด (Fastest top speed) โพล โพสิชั่น (Pole position) และความเร็วต่อรอบการแข่งขันที่เร็วที่สุด (Fastest race lap) โดยมาร์โก เบซเซคคี (Marco Bezzecchi) นักบิดจากอิตาลี เข้าเส้นชัยก่อนด้วยการทำความเร็วสูงสุด ทำให้เขาขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่มีใครเทียบได้ ด้วยเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี ที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ในไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส (Street Triple RS) ทั้งนี้รางวัล Triumph Triple Trophy จะถูกจัดขึ้นอีกครั้งในฤดูกาล 2021

นอกจากนี้ การที่มีนักบิดเข้าสู่การแข่งขันรายการ MotoGP มากขึ้นในฤดูกาล 2021 แสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์ของไทรอัมพ์ได้ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันรายการ Moto2 ขยับเข้าใกล้ MotoGP มากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในฤดูกาล 2020 โดยเมื่อปีที่แล้ว อเล็กซ์ มาร์เกซ (Alex Marquez) ผู้ชนะการแข่งขันชิงแชมป์โลก Moto2 จากประเทศสเปน ทำคะแนนได้อย่างยอดเยี่ยม จนสามารถขึ้นสู่โพเดียมถึง 2 สนามซ้อนได้เป็นปีแรก และรองชนะเลิศในปี 2019 อย่างแบรด บินเดอร์ (Brad Binder) นักแข่งชาวแอฟริกาใต้ ก็สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าเดิม จนคว้าชัยชนะในฤดูกาลใหม่ของเขา (เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่สถิติของมาร์ค มาร์เกซ ในปี 2013) ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเครื่องยนต์ของไทรอัมพ์ได้ลดช่องว่างการแข่งขันในระหว่างสองคลาสมากเพียงใด และการแข่งขัน Moto2 สามารถผลักดันขีดความสามารถของนักแข่งให้เลื่อนขั้นไปสู่การแข่งขันในระดับแนวหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม

หลังจากการแข่งขันได้จบลง การเตรียมความพร้อมของทีมแข่ง นักแข่ง รวมถึงทีมงานไทรอัมพ์ ยังคงดำเนินต่อไป เพื่อทำให้ฤดูกาลต่อไปสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยในวันที่ 16 มีนาคม 2021 ที่จะถึงนี้ จะเป็นวันทดสอบการแข่งขัน Moto2 อย่างเป็นทางการ ที่สนามเฆเรซ ประเทศสเปน เป็นระยะเวลาแค่ 12 วัน ก่อนเริ่มต้นการแข่งขัน เพื่อเฟ้นหานักบิดที่จะครองตำแหน่งแชมป์โลกคนต่อไป ที่กำลังจะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในสนามกาตาร์

มร.สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “ก่อนอื่นผมขอแสดงความชื่นชมและความเคารพต่อ ดอร์น่า (Dorna) สำหรับการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกในปี 2020 ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความท้าทายมากที่สุด ผมมั่นใจว่าแฟนๆ ทั่วโลกจะสนุกไปกับฤดูกาลการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นอย่างแท้จริง ในช่วงเวลาที่ทุกคนทั่วโลกต่างก็รอคอยสิ่งดีๆ มาเติมเต็ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลนี้ที่การแข่งขันเป็นอย่างน่าลุ้นระทึกและน่าติดตาม ทั้งการแข่งขันชิงแชมป์ และผู้ชนะจากหลากหลายชาติบนโพเดียม ซึ่งในที่สุดการชิงแชมป์อันน่าตื่นเต้นก็จบลงอย่างสวยงามที่สนามโปรตุเกส และได้ผู้ชนะที่สมศักดิ์ศรีอย่างเอเนีย บาสเตียนินี (Enea Bastianini) ต้องขอแสดงความยินดีกับมาร์โก เบซเซคคี (Marco Bezzecchi) ในฐานะแชมป์คนแรกที่คว้า Triumph Triple Trophy ไปครองได้สำเร็จ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นเครื่องยนต์ Moto2 ที่สนับสนุนโดยไทรอัมพ์ ยังคงทำลายสถิติต่อรอบการแข่งขัน และยังคงผลักดันประสิทธิภาพของการแข่งขัน Moto2 ให้ดียิ่งขึ้น พวกเรารอคอยที่จะประสบความสำเร็จอีกครั้งในปี 2021 และจะเป็นโอกาสที่แฟนๆ จะได้รับชมขุมพลังแห่งเครื่องยนต์ 3 สูบของไทรอัมพ์ ในการแข่งขัน Moto2”

มร.คาร์โลส เอซเปเลต้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดอร์น่า สปอร์ต กล่าวว่า “การนำเครื่องยนต์ไทรอัมพ์มาใช้ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ Moto2 ฤดูกาล 2020 ส่งผลดีสำหรับทุกฝ่าย เพราะทำให้การแบ่งประเภทการแข่งขันเป็นไปอย่างสอดคล้องกับการแข่งขันในคลาสอื่นๆ มากขึ้น ทั้งในแง่การยกระดับนักแข่งไปสู่การแข่งขันในคลาสชั้นนำ และทำให้ทั้งทีมพัฒนาเครื่องยนต์และผู้ผลิตโครงรถทำงานร่วมกันตั้งแต่ต้น โดยจากมุมมองของผู้จัดการแข่งขัน ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับผู้ผลิตอีกหนึ่งรายในแพดด็อกโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีประวัติการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม และมีคุณลักษณะที่โดดเด่นอย่างไทรอัมพ์ ในขณะที่ด้านเทคนิคก็มีการเพิ่มประสิทธิภาพ และการแข่งขันที่พัฒนาขึ้นเช่นเดียวกัน อย่างที่เราได้เห็นกันในปีนี้ ที่การแข่งขันชิงแชมป์ในรอบสุดท้ายที่มีผู้เข้าแข่งขันถึง 4 คนที่มีโอกาสเป็นแชมป์

ในปีแห่งความยากลำบากอย่างปี 2020 นับเป็นเรื่องดีอย่างยิ่งที่ได้พันธมิตรอย่างไทรอัมพ์มาร่วมงานกับเรา พวกเขาให้การตอบรับและการสนับสนุนที่ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นที่ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไทรอัมพ์ก็ให้ความมั่นใจและพร้อมที่จะปรับตัว ซึ่งพวกเราต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในครั้งนี้

ไทรอัมพ์ได้ทำการตรวจสอบเครื่องยนต์และตัวชี้วัดอื่นๆ ของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อการรักษาความปลอดภัย ความมั่นคง และความมั่นใจในการขับขี่ ซึ่งเราหวังเพียงแค่พวกเขาจะสามารถรักษาระดับความน่าเชื่อถือของเราต่อไป นอกจากนี้ เรายังคาดว่าในปี 2021 ที่จะถึงนี้ เราจะได้รับประสบการณ์มากขึ้น อีกทั้งยังหวังว่าจะได้พัฒนาการแข่งขันให้ดียิ่งขึ้นในครั้งต่อไป ซึ่งเราคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็วๆ นี้”

ทั้งนี้เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ในไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส (Street Triple RS) โดยสามารถแสดงให้เห็นถึงพละกำลังมากกว่า 140 แรงม้า รวมทั้งเสียงของเครื่องยนต์อันทรงพลังได้อย่างน่าทึ่ง #PoweredByTriumph #TriumphOfficial

อ่านข่าว Triumph เพิ่มเติมได้ที่นี่
อ่านรีวิว 2020 Triumph Street Triple RS เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!