อยากได้สลิปเปอร์คลัทช์ใน CBR150R รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่กัน ?

0

ระบบกลไกสลิปเปอร์คลัทช์ ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ทำให้ตัวรถ Honda CBR150R โฉมล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวในประเทศอินโดนีเซียไปมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยความที่ขุมกำลังของมันยังคงเป็นบล็อคเดียวกันกับโฉมก่อน และเป็นบล็อคเดียวกันกับนีโอสปอร์ตคาเฟ่ต์อย่าง CB150R จึงทำให้น่าจะมีใครหลายคนอยากลองเอากลไกที่ว่านี้ไปติดตั้งในรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองบ้าง ติดอยู่แค่เพียงมันต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่กันแน่ ?


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ยังคงเป็นข้อมูลจากสื่ออินโดนีเซีย Iwanbanaran เช่นเดิม ที่ได้มีการสอบถามกับ Astra Honda ว่าชุดกลไกสลิปเปอร์คลัทช์ที่อยู่ใน CBR150R รุ่นล่าสุด สามารถนำไปใช้กับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆที่ใช้เครื่องยนต์ได้หรือไม่ ? ทั้ง CBR150R โฉมก่อนหน้า, Supra GTR 150, และ Sonic 150 ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ ก็ย่อมเป็นคำว่า “ได้” เพียงแต่จะต้องซื้อไปแบบยกชุดสลับกับชุดคลัทช์เดิมเท่านั้น ถึงจะทำให้มันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีปัญหาติดขัดอะไร


โดยสำหรับรายการชิ้นส่วนชุดกลไกสลิปเปอร์คลัทช์ ที่ลูกค้าต้องซื้อไปนั้น ดูเหมือนจะมีทั้งหมดราวๆ 12 รายการด้วยกัน ตั้งแต่เรือนคลัทช์ทั้งตัวนอก ตัวกลาง และ ตัวกดคลัทช์ ซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นชิ้นส่วนที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อให้เกิดลักษณะการทำงานแบบสลิปเปอร์, สปริงคลัทช์, ผ้าคลัทช์, ลูกปืนคลัทช์, ฯลฯ ซึ่งเมื่อคิดราคาเบ็ดเสร็จรวมกันแล้วก็จะตกที่ประมาณ 1.6 ล้านรูเปียห์ หรือราวๆ 3,400 บาท เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่ได้แพงเท่าไหร่เลยสำหรับการอัพเกรดชุดกลไกนี้ (ไม่นับค่าติดตั้งซึ่งเราต้องคุยกับช่างเองอีกที)


แน่นอนว่ายังไงราคาดังกล่าว ก็ยังเป็นราคาอะไหล่ของ CBR150R ในอินโดนีเซีย ดังนั้นมันย่อมไม่เท่ากับราคาอะไหล่ในกรณีที่ CBR150R รุ่นนี้ได้ถูกนำมาผลิตและวางจำหน่ายในบ้านเราอยู่แล้ว เพราะอะไหล่จะถูกผลิตขึ้นคนละที่กัน ต้นทุนย่อมต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรายังมองว่าสัดส่วนราคาคงไม่ผิดเพี้ยนไปมากกว่านี้เท่าไหร่นัก อาจจะสัก 4-5 พันบาท ก็ได้ แต่นั่นก็ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่ดี ถ้าหากเพื่อนๆอยากนำชิ้นส่วนกลไกสลิปเปอร์คลัทช์ที่ว่านี้มาใส่ใน CBR150R รุ่นปัจจุบัน รวมถึง CB150R ที่เราก็ยังลุ้นอยู่เหมือนกันว่ามันจะถูกปรับโฉมใหญ่ในปีนี้ด้วยหรือไม่ ?

ขอบคุณภาพจาก Iwanbanaran

อ่านข่าว Honda เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!