วิเคราะห์ 2023 Ducati Panigale V4 R ปีกใหม่ เปลือกใหม่ เปิดปลายปี

0

2023 Ducati Panigale V4 R รถสปอร์ตสายสนามสเปคตัวแข่ง WSBK จากค่ายแดง Ducati ที่จะมาพร้อมการอัพเดตรายละเอียดรอบคันใหม่ตามรุ่นน้องอย่าง V4 S อาจเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ ในการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ Ducati 2023 World Premiere ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

2019 Ducati Panigale V4 R

ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เราคิดว่า 2023 Ducati Panigale V4 R นั้นจะถูกเปิดตัวก็คือชื่อตอนของการถ่ายทอดสดเปิดตัวรถ Ep.4 ในวันที่ 7 ตุลาคม 2022 ระบุว่าใช้ชื่อ “This is Racing” ซึ่งรถรุ่นนี้ก็เป็นรุ่นย่อยเดียวที่ใช้สำหรับการแข่งขัน อีกเหตุผลนึงก็คือรถรุ่นนี้ถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2018 โดยที่แทบไม่ได้มีการปรับสเปคอะไรเลย ทั้งที่รุ่นย่อยอื่นของ Panigale V4 ผ่านการปรับสเปคกันมาแล้ว แถมรถรุ่น V4 R ยังถูกถอดออกจากหน้าเว็บไซค์ของ Ducati แล้วด้วย

โดยความแตกต่างที่เป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกับรถโฉมใหม่ ก็จะสามารถดูได้จากภาพเปรียบเทียบ 2019 Ducati Panigale V4R (ภาพบน) และ 2022 Ducati Panigale V4 S (ภาพล่าง) ซึ่งจะเห็นได้ว่า V4 S รุ่นปัจจุบันใช้แฟริ่งแบบใหม่ที่มีการเจาะช่องระบายอากาศด้านล่างเพิ่มขึ้น, ปีกวิงเล็ทสร้างแรงกดที่มีรูปทรงเปลี่ยนไป โดยทางค่ายได้บอกว่าปีกใหม่นี้ยังคงสร้างแรงกดเท่าเดิม แต่ลดขนาดและแรงต้านอากาศลง, ถังน้ำมันทรงใหม่ที่มีรูปทรงโค้งมนมากขึ้น แต่มีความจุมากกว่าเดิม 1 ลิตร และสุดท้ายคือเบาะนั่งใหม่ที่บางลง และเพิ่มการยึดเกาะที่มากขึ้น

2022 Ducati Panigale V4 S

ทางด้านสเปคเครื่องยนต์ก็อาจจะมีแค่การปรับจูนใหม่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่นี้ก็ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 5 ที่มีอยู่ทุกอย่าง แถมเรื่องความแรงก็ไม่น่าใช่ปัญหาของ Panigale อย่างมากก็คงมีการลดเสียงเครื่องยนต์ลงเล็กน้อยเพื่อให้ผ่านข้อกำหนดเสียงรบกวนใหม่ของยุโรป

แต่สุดท้ายนี้เรื่องที่เราพูดก็เป็นแค่การคาดเดาเท่านั้น เพราะบางครั้ง Ducati ก็ชอบปรับสเปครถแบบข้ามหัวกันไปมาภายในไลน์อัพ การที่เห็นรถรุ่นนึงปรับสเปคบางอย่าง ไม่ได้หมายความว่ารถรุ่นอื่นที่คล้ายกันจะปรับตาม แต่จะปรับให้ก้าวหน้าข้ามไปอีกขั้นเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นประจำ V4 ก็เป็นรถตระกูลนึงที่สร้างมาตราฐานนั้นไว้เช่นเดียวกัน เห็นได้จาก V4 S ที่เรายกมาเป็นตัวอย่าง ที่ปรับสเปคนำรุ่นที่สูงกว่าอย่าง V4 R ไปเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวสาร Ducati เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!