เครื่อง 2023 Moto2 ปีหน้า แรงกว่าเดิม Triumph หวังทำสถิติใหม่!

0

เครื่อง 2023 Moto2 พิกัด 765cc 3 สูบเรียง ถูก Triumph พัฒนา ใหม่ ให้แรงขึ้น 5 แรงม้า พร้อมความเร็วรอบเพิ่มขึ้น 400 รอบต่อนาที

Triumph ได้เปิดเผย ถึงการพัฒนา เครื่องยนต์ 2023 Moto2 ที่จะใช้แข่งปีหน้า ในช่วงรายการ British Grand Prix 2022 ที่ผ่านมา

ซึ่งเครื่อง 3 สูบ 765 ซีซี จากเครื่องยนต์ต้นแบบรุ่น “สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส” ด้วยการเพิ่มความเร็วรอบ พละกำลัง และสมรรถนะของเครื่องยนต์
ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบในปี 2019 เครื่องยนต์ 765 ซีซี ได้สร้างมาตรฐานใหม่ ทำลายสถิติความเร็วรอบได้ 68 สนาม จากผู้ชนะการแข่งในแต่ละสนาม 20 คน และการทำความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กม./ชม. เป็นครั้งแรก

Review-2020-Triumph-Street-Triple-RS_Engine
โดยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบ 765 ซีซี ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางด้านกำลังเครื่องยนต์ที่มาช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับการแข่งขัน MotoGP ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ และรองรับรูปแบบของการขับขี่ได้ตามความต้องการ แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่มากขึ้นในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขัน

ถือเป็นก้าวสำคัญหลังจากการประกาศเป็นเครื่องยนต์ 765 ซีซี ที่ใช้สำหรับการแข่งขัน Moto2™ ในช่วงต้นปี 2019 ซึ่งการพัฒนาเครื่องยนต์ของไทรอัมพ์ล่าสุดนี้ จะเป็นการสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่นักแข่ง จากการที่ไทรอัมพ์ได้ทุ่มกำลังในการพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และยางให้มีความเหมาะสมในการแข่งขันตลอด 4 ฤดูกาลที่ผ่านมา

การพัฒนาเครื่องยนต์ล่าสุดนี้จะยิ่งทำให้ช่วงบนของเครื่องยนต์มีการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดด้วยฝาสูบใหม่ วาล์วที่ยาวขึ้นเพื่อเพิ่มแรงยก พร้อมด้วยเพลาลูกเบี้ยวสเปคใหม่ และสปริงวาล์วรุ่นปรับปรุงล่าสุด

ก้อง สมเกียรติ จันทรา Moto2
นอกจากนี้เพื่อรักษาสถิติของเครื่องยนต์อันน่าประทับใจหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน Moto2™ ที่มีระยะทางรวมเกือบ 1 ล้านกิโลเมตร ไทรอัมพ์จึงได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์เพิ่มเติมโดยมุ่งเน้นไปในส่วนของลูกสูบ ก้านสูบ และเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อให้สามารถรับแรงดันลูกสูบที่เพิ่มขึ้นเป็น 90 บาร์ (เพิ่มขึ้นจาก 85 บาร์)

สำหรับรางวัล Triumph Triple Trophy ยังคงจัดควบคู่ไปกับการแข่ง Moto2™ ซึ่งในปี 2022 นี้ ได้มีเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ โดยมีการเพิ่มแต้มสำหรับนักแข่งที่มีพัฒนาการที่ดีที่สุดตลอดการแข่งขันตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ได้มีโอกาสเห็นถึงความโดดเด่นในการแข่งอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแซง 20 อันดับ ของ Jereme Alcoba ในรายการแข่งขัน Grand Prix of Portugal และการแซง 17 อันดับโดย Joe Roberts ที่สนาม Le Mans ซึ่งการพัฒนาเครื่องยนต์ครั้งล่าสุดนี้จะเพิ่มโอกาสในการขึ้นแซงของนักแข่งมากยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2022 คะแนนสำหรับการมอบรางวัล Triumph Triple Trophy มีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

· 7 คะแนน สำหรับนักแข่งที่สามารถขยับอันดับของตนเองได้มากที่สุดตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัย (Best race progression)
· 6 คะแนน สำหรับนักแข่งที่ได้โพลโพสิชั่น (Pole position)
· 5 คะแนน สำหรับนักแข่งที่ใช้ความเร็วต่อรอบที่เร็วที่สุด (Fastest race lap)

โดยนักแข่งที่ชนะคือผู้ที่ทำคะแนนได้มากที่สุดตลอดทั้งฤดูกาล จะได้รับรางวัลเป็นรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ “สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส” (Street Triple RS) เครื่องยนต์สามสูบ 765 ซีซี ซึ่งเป็นขุมกำลังของเครื่อง Moto2™ ที่รังสรรค์ขึ้นพิเศษสำหรับนักแข่งโดยเฉพาะ

มร.สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เผยว่า “เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เครื่องยนต์สามสูบ 765 ซีซี ของเราได้ช่วยยกระดับการแข่งขัน Moto2™ เราได้เห็นรถที่เร็วขึ้น การแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น และเสียงของเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างสถิติใหม่ของความเร็วต่อรอบที่ท้าทาย และความเร็วสูงสุดมากกว่า 100 กม./ชม. เป็นสิ่งที่เราพอใจมากตั้งแต่ที่ไทรอัมพ์เปิดตัวเครื่องยนต์ในฤดูการแข่งขันปี 2019 และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์มาตรฐานในรุ่นการแข่งขัน ทุกคนต่างเรียนรู้ไปพร้อมกัน ทั้งนักแข่งและทีมที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับคุณลักษณะของเครื่องยนต์สามสูบ และการปรับแต่งส่วนประกอบโดยรวมของเครื่องยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และยาง เพื่อดึงศักยภาพของรถออกมาให้มากที่สุด และในฐานะที่ไทรอัมพ์ดูแลด้านประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น เราได้พิสูจน์ด้วยการพิชิตระยะทางรวมเกือบ 1 ล้านกิโลเมตร ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 765 ซีซี ของเราในการแข่งขัน Moto2™ และนั่นทำให้เรามั่นใจเป็นอย่างมากกับก้าวต่อไปอีกขั้นของเราเพื่อให้สิ่งที่นักขี่ทุกคนต้องการ นั่นก็คือความเร็วและพละกำลังของเครื่องยนต์ที่มากขึ้น โดยเราตั้งตารอที่จะได้เห็นเวลาต่อรอบที่เร็วขึ้น รวมถึงโอกาสในการขึ้นแซงและไต่อันดับที่มากขึ้นจากกำลังเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สนับสนุนตำนานบทใหม่ของ Moto2™ ต่อไป”

ด้าน มร.คาร์ลอส เอสเปเลต้า กรรมการผู้จัดการ ดอร์น่า กล่าวว่า “ตั้งแต่เริ่มใช้เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ในการแข่ง Moto2™เราพอใจกับประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์สามสูบ 765 ซีซี เป็นอย่างมาก เห็นได้ชัดจากการบันทึกสถิติรอบการแข่งที่ผ่านมา ทำให้ Moto2™เป็นรายการแข่งขันที่น่าติดตาม และเปิดโอกาสให้นักแข่งได้พัฒนาสู่การแข่ง MotoGP ต่อไป ดังนั้นการที่ไทรอัมพ์ประกาศการพัฒนากำลังของเครื่องยนต์ที่มากขึ้น จะยิ่งทำให้เราเข้าใกล้จุดมุ่งหมายนี้ไปอีกขั้น เรามีความสุขมากกับผลงานของไทรอัมพ์ในการแข่งขัน Moto2™ ที่ผ่านมา และดีใจที่ได้เห็นความมุ่งมั่นในการพัฒนาและปรับปรุงเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง”

รีวิว 2020 Triumph Street Triple RS
สำหรับเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบ 765 ซีซี ในการแข่งขัน Moto2™ ได้รับการพัฒนามาจากรถจักรยานยนต์ระดับแนวหน้าอย่าง “สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส” ขนาด 765 ซีซี ที่มีพละกำลังมากกว่า 140 แรงม้า ที่พร้อมส่งมอบประสบการณ์ขับขี่ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการโลดแล่นในสนามแข่ง หรือขับขี่บนท้องถนน

อ่าน รีวิว Street Triple RS ได้ที่นี่
อ่านข่าว Triumph เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

Background EXP in Automotive journalists more than 10 Years Writer & Test Driver @Pantip Garage 2018-Present @9carthai 2015- 2017 @Torque & VIPStyle Magazine 2015 @Autospinn 2012-2015 @GTmania.tv 2009-2010

error: Content is protected !!