2024 CBR600RR ยังไม่ตาย จ่อเปิดตัวปีนี้?

0

2024 Honda CBR600RR ลืออาจได้ไปต่อในยุคที่รถสปอร์ตรอบสูงกำลังเสื่อความนิยม คาดเปิดตัวรุ่นปรับโฉมปีนี้ พร้อมกับปรับแต่งสเปคเล็กน้อย และที่สำคัญคือผ่านมาตรฐานไอเสียใหม่ Euro 5 ที่จะบังคับใช้แบบไม่มีข้อยกเว้นเมื่อสิ้นปีนี้ ทำให้มีโอกาสที่รถสายสนามจากค่ายปีกนกจะถูกนำไปขายทั่วโลก ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกต่อไป

Honda-CBR600RR-2021-CICHonda CBR600RR นั้นเป็นรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตรอบสูงสายสนามที่เคยโด่งดังและได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในการแข่งขันประเภทโปรดักชั่น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความนิยมของรถประเภทนี้ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลด้านราคาตัวรถที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ปกติ และการใช้งานแบบสปอร์ตที่ไม่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน นั่นจึงทำให้รถโฉมก่อนถูกยกเลิกการผลิตไปในปี 2016 รวมถึงรถคู่แข่งคลาสเดียวกันจากค่ายร่วมชาติรายอื่นที่ทะยอยหายไปตามเวลา เนื่องจากไม่มีความคุ้มค่าให้พัฒนาให้ผ่านมาตรฐานไอเสียยุคใหม่ที่เข้มงวด

Honda CBR600RR ถูกคืนชีพกลับมาอีกครั้งในปี 2020 พร้อมการปรับโฉมใหม่และเพิ่มเทคโนโลยีรอบคัน ที่สำคัญคือผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 4 นั่นก็ทำให้มันสามารถถูกผลิตและนำไปวางจำหน่ายได้แค่ในตลาดที่มีมาตรฐานไอเสียไม่เข้มงวดอย่างในอาเซียน แต่ในปลายปีนี้มาตรฐานไอเสีย Euro 5 จะถูกบังคับใช้ในรูปแบบที่เข้มงวดมากขึ้น คือจะห้ามแม้กระทั่งการผลิตรถที่มีมาตรฐานไอเสียต่ำกว่านี้ ทางเลือกของค่ายจึงเป็นการหยุดผลิตรถรุ่นดังกล่าวไปเลย หรือพัฒนารถรุ่นใหม่ที่ผ่านมาตรฐานไอเสียนั้นแทน

Honda-CBR600RR-2021-Sideสื่อญี่ปุ่นเจ้าดังอย่าง Young-Machine ก็ได้รับข้อมูลที่ทำให้เชื่อว่า 2024 Honda CBR600RR นั้นได้ถูกพัฒนาเพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 5 พร้อมทั้งมีการปรับปรุงสเปคตามยุคสมัยเล็กน้อย และคาดว่าจะถูกเปิดตัวสักช่วงเวลาหนึ่งในปีนี้ ในวาระฉลองครบรอบ 20 ปี ของรถรุ่นดังกล่าว ซึ่งสื่อต้นทางวิเคราะห์ว่ามันจะเปิดตัวในการแข่งขัน Suzuki 8 Hours ที่ถือเป็นรายการแข่งขันใหญ่ในประเทศ แต่เราขอวิเคราะห์เพิ่มว่ามันยังมีความเป็นไปได้อื่นที่รถรุ่นนี้อาจจะเปิดตัวใน JapanGP หรือ Tokyo Motor Show ที่จะเกิดพขึ้นปลายปีนี้เช่นกัน

นั่นจึงทำให้เรามีแนวโน้มที่จะได้เห็นรถสปอร์ตสายสนาม 2 รุ่น ทั้ง Honda CBR600RR และ Kawasaki ZX-6R ถูกเปิดตัวในปีนี้ และกลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตคลาสกลางรอบสูงกลุ่มสุดท้ายที่เหลืออยู่ในตลาด ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Yamaha YZF-R6 ถูกแทนที่ด้วย YZF-R7 ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้สายถนนมากกว่า

ที่มา young-machine

อ่านข่าวสาร Honda เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!