2023 Kawasaki ZX-4R เปิดม้าสุดจัดที่ 79 ตัว แต่ไทยจะได้เท่าไร?

0

2023 Kawasaki ZX-4R รถสปอร์ตคลาสในตำนานจาก Kawasaki ที่เป็นกระแสแรงมากจนเราต้องเขียนคอนเท้นเกี่ยวกับมันตั้งหลายครั้ง(ขออภัยหากผู้อ่านจะเริ่มเบื่อกัน) แต่เรายังไม่หยุดแค่นี้ เพราะหลังจากที่เราได้ทำวิเคราะห์ข้อมูลกันไปตั้งแต่เรื่องราคา หรือวันวางจำหน่ายในประเทศไทย แต่ทางค่ายกลับไม่มีการประกาศตัวเลขพละกำลังของตัวรถออกมาอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งตอนนี้ที่มีข้อมูลว่าพละกำลังของมันจะพุ่งสูงเกือบ 80 แรงม้า!

L1Nksg.jpg

แต่ข้อมูลเกี่ยวกับพละกำลังของ 2023 Kawasaki ZX-4R นั้นไม่ใช่เรื่องที่ตรงไปตรงมาสักเท่าไร เริ่มจากการที่ตัวรถนั้นถูกเปิดตัวในอเมริกา แต่หลายครั้งที่รถที่ถูกเปิดตัวในอเมริกานั้นมักจะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขพละกำลังกันเป็นปกติอยู่แล้ว(เป็นเหตุผลที่ทำให้ข้อมูลพละกำลังของ Harley-Davidson และรถรุ่นอื่นจากอเมริกาค่อนข้างหายาก)

ตัวเลขพละกำลังที่เราให้ความสนใจนั้นจะเป็นตัวเลขที่ได้มาจากทางยุโรปที่ 76.4 แรงม้า และเมื่อเครื่องยนต์รับอากาศจากแรมแอร์ พละกำลังก็จะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 79.1 แรงม้า ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่สูงถึง 15,000 รอบ/นาที ซึ่งตัวเลขนี้ได้มากจากสื่อใหญ่จากอังกฤษ อย่าง MCN ได้ระบุไว้ แต่เราก็ไม่อยากให้ทุกคนตั้งความหวังไว้เยอะว่ารถที่เข้ามาขายในไทย จะมีพละกำลังสูงขนาดนั้น เพราะอย่างที่เรารู้ดีว่าด้วยข้อกำหนดที่ต่างกัน ทางค่ายอาจจะต้องจูนเครื่องยนต์ให้ต่างกันเพื่อให้สามารถขายในแต่ละตลาดได้

L1Ntj1.jpg

เพราะจากข้อมูลที่หลุดออกมาจากกรมขนส่งของออสเตรเลีย(ที่รถยังไม่ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ) ก็มีการระบุไว้ว่าตัวรถจะมีกำลังอยู่ที่ 73.8 แรงม้า ในขณะที่เอกสารของทางฝั่งสหรัฐอเมริกาที่หลุดออกมาก่อนที่รถจะเปิดตัว ก็มีการระบุไว้แค่เพียง 56.3 แรงม้า (อิงจากเอกสาร CARB = California Resources Board) เท่านั้น นั่นจึงแปลว่าตัวเลขที่เราจะได้เห็นในรถรุ่นจำหน่ายในประเทศไทย อาจจะสามารถแกว่งได้ตั้งแต่ 56-79 แรงม้า ซึ่งถือว่าเยอะเป็นอย่างยิ่ง ส่วนสำคัญคือข้อกำหนดเรื่องมลพิษทางเสียงที่เข้มงวดของไทย(กฎหมายที่คนจะเคารพน้อยลงตามความแรงของรถ) มากกว่าเรื่องมลพิษทางอากาศ

ที่มา motorcycle

อ่านข่าวสาร Kawasaki เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!