2024 Honda CBR1000RR-R ลือเตรียมรุ่นส่งท้าย ก่อนค่าไอเสียฆ่ารถสปอร์ต

0

2024 Honda CBR1000RR-R Fireblade รถสปอร์ตสายสนามตัวท็อปของค่ายปีกนก Honda มีข่าวลือว่ากำลังพัฒนารุ่นพิเศษ เพื่อเป็นการส่งท้ายยุคสมัยของรถ Superbike ที่กำลังเข้าใกล้ทางตัน เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และกฎหมายมลพิษที่เข้มงวดขึ้นจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่จะยังคงเก็บรถสปอร์ตไว้ในไลน์อัพสมัยใหม่

2022 Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 30th Anniversary

2024 Honda CBR1000RR-R Fireblade นั้นมีข่าวลือว่าทางค่ายต้นสังกัดกำลังพิจารณาที่จะทำเป็นรถรุ่นพิเศษ(หรืออาจจะกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาแล้ว) เนื่องจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับมลพิษที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะมาตรฐานไอเสียจากยุโรปอย่าง Euro 6 ที่กำลังจะถูกบังคับใช้กับรถมอเตอร์ไซค์ที่เปิดตัวใหม่ทุกคันในปี 2024 และจะมีผลตามมาถึงรถใหม่ค้างสต็อคในปีถัดไป ซึ่งนั่นก็จะเป็นปัญหาของรถแนวสปอร์ตสูบเยอะที่รีดรอบสูง เพราะมีเครื่องยนต์ที่ยากต่อการพัฒนาให้ผ่านมาตรฐานดังกล่าวโดยที่ไม่สูญเสียความแรง

ปัญหาอีกอย่างก็คือผลงานในสนามแข่งของ Fireblade ในระดับโลกที่ไม่ถือว่าดีนักถ้าเทียบกับคู่แข่ง โดยเฉพาะในรายการ WSBK ที่รถจากค่ายปีกนกมักอยู่ในระดับกลางแถว ต่างกับรายการในบ้านเกิดอย่าง Suzuka ที่มีผลงานดีเยี่ยม นั่นอาจเป็นอีกเหตุผลที่ค่ายเริ่มมองว่ารถรุ่นนี้ไม่มีความคุ้มค่ามากพอที่จะพัฒนาต่อ เพราะเป็นรถที่มีราคาแพง ขายได้น้อย ใช้งานในชีวิตประจำวันไม่ได้

Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 100th IOM TT Start

โดยข่าวลือดังกล่าวก็มีการคาดเดาว่า Fireblade รุ่นพิเศษใหม่ที่คาดว่าจะเป็นจะโมเดลสุดท้าย จะมีการจัดเต็มเรื่องสเปคตัวรถรอบคันในระดับเดียวกับรุ่น SP ซึ่งจะมาพร้อมลวดลายพิเศษ ทางด้านกำหนดการเปิดตัวก็คาดว่าจะมีขึ้นในงานใหญ่ในบ้านเกิดอย่าง Tokyo Motor Show 2023 ก่อนที่จะมีการขายจริงในปี 2024 และตัวรถอาจจะถูกลากขายยาวไปจนกว่าจะไม่สามารถขายได้ตามข้อบังคับทางกฎหมาย

ที่มา visordown

อ่านข่าวสาร Honda เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share.

About Author

error: Content is protected !!